<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บราวเซอร์ Brave ถูกจับได้ว่าแอบใส่ลิงค์ Affiliate เว็บเทรด Bitcoin เมื่อผู้ใช้พิมพ์เข้าเว็บ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บราวเซอร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นส่วนตัวและมีการแจกเหรียญคริปโต BAT ให้กับผู้ใช้งานในตอนนี้กำลังเจอกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อคนเสิร์ชเว็บไซต์ Binance บนบราวเซอร์ Brave แต่กลับถูกลิงค์ไปยังหน้าลงทะเบียนสมัครใช้งาน Binance

จับได้คาหนังคาเขา

ลิงค์ Affiliate เป็นลิงค์สำหรับการทำการตลาด หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือลิงค์สำหรับการบอกต่อ คือเมื่อมีคนมาสมัครใช้งานตามที่เราบอกต่อ เราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่น 

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งพบว่าบราวเซอร์ Brave ได้แอบแทรกลิงค์ Affiliate ของ Binance เอาไว้ซึ่งผู้ใช้งานคนใดสมัครใช้เว็บ Binance ตามลิงค์ของ Brave บริษัทก็จะได้เงินค่าคอมมิชชั่นส่วนนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ Brave เคยแอบแนบลิงค์บอกต่อของ Coinbase และ Trezor ซึ่งก็ไม่รู้ว่า Brave แอบแนบลิงค์ดังกล่าวนี้มาตั้งแต่เมื่อใด 

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ “CRYPTONATOR1337” ได้ออกมาสังเกตเรื่องนี้โดยเขากล่าวว่า:

“ถ้าคุณใช้บราวเซอร์ Brave แล้วลองพิมพ์ “binance[.]us” แล้วมันจะลิงค์ไปที่หน้า “binance[.]us/en?ref=35089877” เราเห็นนะว่านายทำอะไรเพื่อนยาก”

โพสต์นี้ได้กลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ตแทบจะทันที คนเริ่มสงสัยในหลักการก่อตั้งบราวเซอร์ Brave ที่เปิดตัวแต่แรกว่าจะไม่ทำเงินจากการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายอื่น ๆ หรือผู้ใช้งานรายใหม่ก็ได้ออกมาโพสต์ด้วยท่าทีกังวลว่าจะมีข้อขัดข้องทางระบบความปลอดภัยหรือเปล่า 

ซีอีโอ Brave ออกมาขอโทษ

หลังจากที่สังคมได้รับรู้แล้วว่า Brave แนบลิงค์ Affiliate ดังกล่าวขึ้นมา ด้านซีอีโอของ Brave ก็ได้ออกมาโพสต์ขอโทษพร้อมกล่าวว่า Brave และ Binance เป็นพาร์ทเนอร์กัน และมีการแนะนำผู้ใช้งานไปใช้ Binance ผ่านทางหน้า widget ของ Brave จริง ๆ 

โดยเขากล่าวว่าลิงค์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากข้อผิดพลาดใด ๆ เป็นความตั้งใจของ Brave เอง พร้อมชี้ว่าลิงค์นี้ไม่ได้มีเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลของผู้ใช้งานใด ๆ ซึ่งลิงค์นี้ได้ปรากฏอยู่บนบราวเซอร์มาสักพักแล้ว

ที่มา : btcmanager