<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Shelly ตัวใหม่ของ Cardano มีผู้เข้าร่วม Staking กว่า 500 รายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัปเกรดระบบของ Cardano Shelley เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มี Pool เข้ามาร่วมระบบด้วยหลายร้อยภายใน 24 ชั่วโมงหลังปล่อยตัวในวันที่ 29 ก.ค. ผู้ใช้งานสามารถนำเหรียญ ADA ของตัวเองมาร่วม Pool รับรางวัลจากการ Staking ได้

มีการ Stake เหรียญเพิ่มขึ้นหลังเปิดตัว

หลังจากที่เปิดตัว Shelly ขึ้นมามี Pool ที่เข้ามาร่วมด้วย 481 ราย แต่ตอนนี้ลดลงมาเล็กน้อยมี active stake pool อยู่ที่ 416 ราย อ้างอิงข้อมูลจาก AdaPools.org

ระบบทดสอบนี้มีประโยชน์ตรงที่ว่ามันจะสามารถเอามาคาดคะเนได้ว่าอนาคตจะมีผู้เข้าร่วมรันโหนดบนเครือข่ายประมาณเท่าไหร่ ในวันที่ 22 มิ.ย. มี pool เข้ามาลงทะเบียนประมาณ 1061 และมี active pool อยู่ที่ 986 มูลค่าเหรียญที่ถูกนำมา stake อยู่ที่ 12.9 พันล้าน ADA (2.4 พันล้านดอลลาร์)

ดูเหมือนว่า pool อื่นอีก 500 รายจะย้ายจากระบบ testnet เดิมมาสู่ระบบ mainnet ในอีกไม่นาน อีกอย่างหนึ่งคือระบบ mainnet มีพื้นที่ให้ผู้ใช้งานเข้าร่วม pool และทำการ stake ได้มากกว่า 

ส่วนรางวัลจากการ stake ยังไม่ได้มีการจ่าย คาดว่าตอนนี้ผู้ใช้งานน่าจะได้ผลตอบแทนประมาณ 5.1% ต่อปี Cardano ประมาณผลตอบแทนไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4.6%

เป้าหมายของ Cardano คือการกระจายศูนย์อำนาจ

นาย Charles Hoskinson ซีอีโอของ IOHK กล่าวว่าความกระจายศูนย์อำนาจ (Decentralization) คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ IOHK ตั้งใจทำมาโดยตลอด Cardano ต้องการทำระบบให้มีความ Decentralization มากที่สุด ผลักดันให้ชุมชนกระจายความมั่งคั่งไปยัง stake pool ต่าง ๆ 

ด้าน IOHK ก็ตั้งข้อสังเกตว่า Blockchain ที่จะต้องใช้ระบบขุดไม่ได้มีความ Decentralization มากพอ อย่าง Bitcoin หรือ Litecoin นักขุดก็เข้าร่วม mining pool อยู่ไม่กี่แห่ง

ตอนนี้อาจจะยังเทียบไม่ได้ว่าระบบ Stake หรือระบบการขุดดีกว่ากัน ซึ่งอาจต้องรอระบบเติบโตไปสักระยะหนึ่งก่อน

ที่มา : cryptobriefing