<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Circle บริษัทผู้สร้างเหรียญ USDC เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ แบบ Blank-check

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Circle ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Goldman Sachs  ธนาคารของอเมริกา ได้กลายเป็นพันธมิตร Stablecoin รายใหญ่ของ Visa บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน

Circle บริษัทฟินเทคที่ได้รับการสนับสนุนจาก Goldman Sachs ซึ่งมุ่งเน้นในการพัฒนาเหรียญ stablecoin ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า มีแผนที่จะเดินหน้าเป็นบริษัทมหาชนแล้ว

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง บริษัทโฮลดิ้งแห่งใหม่ในไอร์แลนด์จะเข้าซื้อกิจการทั้ง Concord และ Circle และจะกลายเป็นบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ภายใต้สัญลักษณ์ “CRCL” เมื่อเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมทั้งหมด ผู้ถือหุ้นของ Circle ที่มีอยู่จะถือหุ้นประมาณ 86% ของบริษัท

บริษัทกล่าวว่า จะซื้อขายในตลาดหุ้นผ่านการควบรวมกิจการกับ Concord Acquisition Corp ซึ่งเป็นบริษัทที่ฝรั่งเรียกว่า blank-check company หมายถึงบริษัทที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจอะไร แต่ถูกนำมาระดมทุนเพื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งข้อตกลงนี้มีมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

นักลงทุนยังลงทุนเพิ่มเติมอีก 415 ล้านดอลลาร์ในการลงทุนภาคเอกชน และการจัดหาเงินทุนสาธารณะ (PIPE)  ซึ่งรวมถึงเงินสดในทรัสต์ และหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible note) ใหม่ของ Circle ที่จะทำให้บริษัทมีรายได้รวมกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ PIPE ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ เช่น Marshall Wace, Fidelity Management และ Adage Capital Management

Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท Circle จะยังคงเป็นซีอีโอของบริษัทต่อไป และ Bob Diamond ประธานบริษัท Concord จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหาร จากประกาศเผยว่า แผนการดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการของทั้ง Concord และ Circle และคาดว่าจะปิดข้อตกลงได้ภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2021 การดำเนินการดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งบริษัท Concord และ Circle และเงื่อนไขตามธรรมเนียมอื่น ๆ

Circle เป็นบริษัทพัฒนา USD Coin (USDC) ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง รองจาก Tether ( USDT) เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม บริษัทได้ระดมทุนจากการลงทุนภาคเอกชนจำนวน 440 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มนักลงทุนภาคเอกชน นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ บริษัท Circle ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารรายใหญ่ของอเมริกาอย่าง Goldman Sachs ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินเฉพาะของ Concord

เมื่อต้นปีนี้ Jeremy Allaire ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Circle คาดการณ์ว่า USDC กำลังจะก้าวแซงหน้าบริษัทด้านการชำระเงินยักษ์ใหญ่อย่าง PayPal ในแง่ของมูลค่าธุรกรรมดอลลาร์อีกด้วย

ที่มา: CoinTelegraph