<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบกับ CryptaMail อีเมลล์แบบใหม่ที่ทำงานบนระบบบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่โลกเรากำลังอยู่ในช่วงยุคแห่งดิจิตอลนี้ มีข้อมูลและเนื้อหาต่างๆถูกอัพโหลดขึ้นบนอินเทอร์เนตมากมาย และนี่จึงทำให้เกิดการจารกรรมข้อมูลกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลส่วนตัวอย่างอีเมล์ที่ทุกวันนี้ประสบปัญหาข้อมูลรั่วไหล อันเนื่องมาจากการมีระบบศูนย์กลาง

หลังจากการถูกจารกรรมอีเมล์บน Yahoo ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ผู้คนเริ่มหันมาใช้ระบบส่งข้อความที่มีลักษณะแบบ end-to-end encrypt อย่างเช่น WhatsApp, Telegram และ iMessage แต่คำถามที่ตามมาคือเราจะทำอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ระบบอีเมล์ปลอดภัยแบบนี้ได้บ้าง มีบริษัทบางบริษัทได้ตัดสินใจออกแบบระบบอีเมล์ใหม่ให้ทำงานอยู่บนระบบบล็อกเชนอย่างเช่น CrytaMail และ SwiftMail ของนาย John McAfee

บล็อกเชนจะช่วยปิดผนึกข้อมูล

ข้อมูลจาก CryptaMail เผยว่าการที่บล็อกเชนใช้ระบบการกระจายนั้น ทำให้มันไม่มีเซอเวอร์ต้นทางในการส่งข้อมูล โดยข้อมูลที่ถูกส่งหากันจะเป็นระบบ P2P ดังนั้นจะไม่มีข้อมูลใดๆถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลเลย โดยวิธีนี้ช่วยลดความเสี่ยงจากการจารกรรมข้อมูลกลางอากาศในระหว่างการส่งอีเมล์หากันได้

นั่นแปลว่าข้อความหรืออีเมล์ที่ส่งหากันจะถูก encrypt ในรูปแบบของเหรียญ cryptocurrency และส่งไปหาปลายทางผ่านระบบบล็อกเชน และด้วยการที่บล็อกเชนของ SwiftMail นั้นเป็นส่วนตัว จึงทำให้นาย John นั้นมีความมั่นใจในความปลอดภัยเอามากๆ ถึงกับตั้งเงินรางวัลถึง 10,000 ดอลลารฺ์ให้กับผู้ที่สามารถมาแฮคอีเมล์ของ SwiftMail ได้

นาย Daniel Bruno สมาชิกของทีมผู้พัฒนา SwiftMail ได้ให้สัมภาษณ์ว่าอีเมล์แบบบล็อกเชนจะช่วยย่นระยะเวลาในการส่งอีเมล์ตราบใดที่คุณยังคงเชื่อมต่ออยู่กับบล็อกเชน

การเลือกบล็อกเชน

CryptaMail ใช้ระบบโพรโตคอล NXT ในการส่งข้อมูลเนื่องจากว่ามันสะดวกกว่าและมีฟังค์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากกว่าบล็อกเชนแบบบิทคอย ในขณะที่ SwiftMail เลือกที่จะใช้บล็อกเชนส่วนตัวของมันเองโดยพวกเขาเรียกมันว่า “Solidus Bonds” โดยระบบดังกล่าวนี้ใช้หาเหรียญ SwiftCoin ผ่านระบบดอกเบี้ย (หรือสายดอกเบี้ยที่เคยเป็นที่นิยมในอดีต) เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถขุดเหรียญดังกล่าวได้ ซึ่งต่างจาก NXT

สำหรับตอนนี้ปัญหาของระบบอีเมล์ผ่านบล็อกเชนคือมันไม่สามารถใช้ส่งข้อความหาระบบอีเมล์ทั่วๆไปได้ ตัวอย่างเช่นผู้ใช้อีเมล์ Outlook สามารถที่จะส่งข้อความหาผู้ใช้ Gmail ได้ แต่ไม่สามารถส่งให้ผู้ที่ใช้อีเมล์แบบบล็อกเชนได้

ความแตกต่างอีกข้อคือการส่งอีเมล์แบบบล็อกเชนนั้นไม่ฟรี เนื่องจากการส่งข้อความหากันจะต้องถูกทำในรูปแบบของการส่งเงิน (คล้ายๆกับการส่งบิทคอยหากัน คือถ้าไม่มีจำนวนบิทคอยในบัญชีก็ไม่สามารถส่งออกไปไหนได้) โดยนี่ถือเป็นจุดประสงค์หลักของผู้ให้บริการที่ต้องการให้คุณใช้เหรียญของพวกเขานั่นเอง

การจะส่งอีเมล์บน CryptaMail นั้นจำเป็นต้องใช้เหรียญ 1 NXT ต่อข้อความ ซึ่งเทียบเท่า 22 สลึงในขณะนี้ ในขณะที่ SwiftMail ใช้ 0.001 SC ต่อข้อความหรือ 4 สลึง

ระบบอีเมล์บล็อกเชนบนโทรศัพท์มือถือ

ณ ตอนนี้ มีเพียงแค่ SwiftMail ที่มีแผนจะทำแอพให้รองรับ iOS โดยผู้ที่ใช้ Android สามารถไปหาโหลดมาลองใช้ได้แล้ว แต่เวอร์ชันแอนดรอยด์จะไม่มีฟีเจอร์ Solidus Bond อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการสองรายนี้ถือเป็นผู้บุกเบิกในตลาดอีเมล์บล็อกเชนนี้ และเราเชื่อว่าปีหน้าที่จะถึงอาจจะมีคู่แข่งหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น