<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

25,000 ล้านดอลล่าใน 30 วัน ตลาดเหรียญ Cryptocurrencies เป็นฟองสบู่หรือเปล่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าทางการตลาดทั้งหมดของ cryptocurrencies ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 80% เมื่อเดือนที่ผ่านมา เงินจำนวนกว่า 2 หมื่นล้านดอลล่าถูกลงทุนลงในตลาด เหรียญคริปโตที่เพิ่งจะเกิดใหม่นี้

ใน 30 วันที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมของ cryptocurrency ) โตขึ้นจาก 27800 ล้านดอลล่าสู่ 49500 ล้านดอลล่า อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap โดยการเติบโตของเหรียญคริปโตที่มากที่สุดคือบิทคอยน์

มูลค่าตลาดรวมของ atlcoin หรือเหรียญ cryptocurrency ที่ที่เป็นเหรียญทางเลือกนอกจากบิทคอนย์ก็สูงขึ้นถึง 23500 ล้านดอลล่า ซึ่งโตขึ้น 600% เทียบกับเดือนมีนาคม

โดยการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้ส่งผลให้นักวิเคราะห์หลายๆคนออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่ขึ้นได้

Jacob Eliosoff เทรดเดอผู้ดูแลการลงทุนด้วย cryptocurrency กล่าวสนับสนุนและ ชี้ว่าไม่ใช่เเค่ราคาเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น แต่รวมถึงชนิดของเหรียญที่มากขึ้น ซึงในจำนวนนี้รวมถึงเหรียญที่ไม่มีคอนเซปทางเทคนิคหรือพื้นฐานเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

Eliosoff กล่าวกับ CoinDesk

“ผมได้พูดคุยเกียวกับประเด็นภาวะฟองสู่ตลอดอาทิตย์นี้ DOGE, DASH, LITECOIN, STELLAR, GNOSIS ทุกๆเหรียญก็ปรับตัวสูงขึ้น”

เขายังได้เตือนเพิ่มว่าการเติบโตนี้คือ “สัญญาณว่ามีผู้ซื้อที่ไม่ยั้งคิดที่จะขายทิ้งทั้งหมดทันทีเมื่อราคาขึ้น”

Daniel Masters ไดเรคเตอของ Global Advisors Bitcoin Investment Fund (GABI) ก็มีความรู้สึกคล้ายๆกัน และเน้นว่า cryptocurrencies ที่มีมูลค่าทางการตลาดเล็กๆอย่าง Litecoin, Ether, Namecoin และ Ripple ก็เติบโตขึ้นมากในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เขาบอก CoinDesk ว่าเขามีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าฟองสบู่นั้นใกล้เข้ามาแล้วแน่นอน โดยอ้างอิงข้อมูลประวัติราคาของเหรียญ cryptocurrency ในอดีต

ยังมีโอกาสอีกมากให้เติบโต

ในขณะที่นักวิเคราะให้มุมมองว่าควรระมัดระวัง market observers อื่นๆกลับมองในแง่ดีกว่า โดยกล่าวว่าราคาของ cryptocurrency ยังมีโอกาสเติบโตอีกถึงแม้ในราคาปัจจุบัน

Harry Yeh หุ้นส่วนผู้จัดการของ Binary Financial มีความเห็นที่เป็นบวกโดยบอกกับ CoinDesk อย่างเชื่อมั่นว่า “มันยังขึ้นไม่สุด ยังไปได้อีก” จากการที่มีผู้ลงทุนหลายๆคนตั้งขอสังเกตุกับการเติบโตนี้

นาย Tim Enneking ประธานบริษัท Crypto Currency Fund ได้พูดถึงศักยภาพทางตลาดว่า “ผมเห็นด้วยว่าราคาเติบโตสูงขึ้นเร็วมาก แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นปัญหาใหญ่ มันก็เหมือนโอกาสในการซื้อ”

เขาได้ยังได้เน้นย้ำให้เห็นว่านี่คือมูลค่าที่แท้จริงของ cryptocurrency

“ผมไม่แน่ใจว่าจะเรียกมันว่าฟองสบู่ดีมั้ย คงจะยังสรุปไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องยากเพราะตอนนี้เราก็ยังบอกไม่ได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของมันอยู่ที่ท่าไร หรือมันอาจจะเป็นคราวของ altcoin ที่จะมาถึง” กล่าวโดยนาย Tim และยังเสริมท้ายอีกว่า

“อะไรก็ตามที่มีคุณค่าผู้คนจะยอมซื้อมัน”

การเติบโตของ OTC trading

ตัวแปรที่สำคัญของตลาดกระทิงคือ กำลังการซื้อขาย ในขณะที่ปริมาณการทำธุรกรรมของเหรียญหลายชนิดที่มีบน Coinmarketcap เติบโตขึ้น บริษัทผู้ให้บริการทางด้าน OTC trading ก็มีจำนวนการทำธุรกรรมต่างๆที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

Martin Garcia รองประธานของ Genesis Global Trading กล่าวว่าบริษัทแห่งหนึ่งใน New York ของเขากำลังเติบโต

“แอพใหม่ของเราก็ทำออกมาได้ดี และลูกค้าเก่าๆก็กลับมาใช้บริการ” กล่าวโดนนาย Martin

นาย Ryan Rabaglia หัวหน้าฝั่งเทรด ของบริษัท Octagon Strategy ได้ออกมาให้สัมภาษณ์คล้ายๆกัน

“ฝ่ายของเรามีปริมาณการซื้อขายมากขึ้นในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาเราเพิ่งจะมีมีคู่สัญญาใหม่”

สุดท้ายนี้ นาย Ryan กล่าวถึงความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าของเขาโดยบอกว่า ขณะที่ Bitcoin และ Ether ที่ยังเป็นที่นิยม ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของเขาได้รายงานว่ามีการร้องขอให้เพิ่มเหรียญอื่นๆอย่าง ZEC, DASH, ETC และ XRP เข้ามาในระบบสำหรับเทรดอีกด้วย

และเขาได้บอกว่าตลาดตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับธุรกิจของเขา

เขาสรุปว่า

“ในจุดนี้เราขลุกอยู่กับมันและกำลังพิจารณาที่จะทุ่มทรัพยากรของเราถ้าความต้องการยังคงมีอยู่”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น