<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Walmart กำลังพยายามใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการติดตามตำแหน่งโดรนขนส่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าแห่งวงการร้านค้าปลีกอย่าง Walmart กำลังพยายามสร้างระบบที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนย์ช่วยในการติดตามตำแหน่งของโดรนขนส่ง

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ (USPTO) ได้เผยแพร่สิทธิบัตรนี้ในวันที่ 25 พฤกษภาคม โดยตั้งชื่อมันว่า “Unmanned Aerial Delivery to Secure Location“ (การขนส่งทางอากาศให้ถึงที่หมายโดยปลอดภัย) และชื่อนี้ก็ไม่ต่างไปจากที่ Walmart คิดไว้เท่าไหร่

โดยสรุปแล้วร้านค้าปลีกกำลังมองหาเทคโนโลยีบล็อกเชนย์ที่ตรวจสอบการขนส่งที่ใช้โดรนได้

โดยในสิทธบัตรกล่าวไว้ว่า

ในบางกรณี พัสดุอาจจะมีระบบการเข้ารหัสที่ใช้บล็อกเชนย์ในการติดตามและยืนยันพัสดุรวมถึง สถานที่จัดส่ง, supply chain transition(ห่วงโซ่อุปทาน), การยืนยันตัวตนระหว่างผู้จัดส่งและผู้รับ อุณหภูมิของกล่องที่บรรจุ, อุณหภูมิของสินค้า, อุณหภูมิมาตรฐานของสินค้า, รายละเอียดของสินค้า,หรือส่วนผสมของสินค้า

ซึ่งสิทธิบัตรนี้ได้รับความสนใจจากผู้ค้าปลีกทั่วโลก และที่จริงในอดีต Walmart ก็เคยบอกว่ามีการค้นค้าเกี่ยวกับบล็อกเชนมาก่อนแล้ว

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Walmart แถลงว่ากำลังทำงานร่วมกับ IBM ในการพัฒนา supply chain solution โดยมุ่งเป้าที่ตลาดเนื้อหมูในประเทศจีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ซึ่งสิทธิบัตรนี้ยังบอกถึงรายละเอียดว่าใช้เทคโนโลยีในการระบุพัสดุอย่างไรอีกด้วย

ในตอนนี้ร้านค้าปลีกต่างๆพยายามหาเทคโนโลยีที่เข้ากับ Supply chain ของตัวเอง และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทคโนโลยีนั้นคือบล็อกเชนที่ใช้โดรนขนส่งทางอากาศ Walmart บอกกับ CoinDesk ว่านี่เป็นการยกระดับเทคโนโลยีบล็อกเชนย์ในการช่วยให้การขนส่ง “เร็วขึ้นและสดใหม่”

การเข้าถึงและยืนยันตัวตนจะถูกจำกัดจากคีย์ที่อยู่บนบล็อกเชนย์ที่กำหนดเท่านั้น ในการเข้าถึงข้อมูลของพัสดุและอาจจะรวมถึงเวลาและสถานที่ ซึ่งการจะเข้าถึงข้อมูลนี้อาจจะถูกกำหนดจากการตั้งเวลาการจัดซื้อหรือส่งผลิตภัณฑ์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น