<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิทคอยน์ อีเธอเรียม และทิศทางใหม่ของการลงทุนสกุลเงินดิจิตอล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์ที่ผ่านมา CoinDesk ได้เผยแพร่รายงานการวิเคราะห์สภาวะของบล็อคเชนไตรมาสที่ 1 ปี 2017 ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลของเทรนด์ สถิติ และทัศนคติที่ผู้คนมีต่อสกุลเงินดิจิตอลและเทคโนโลยี บล็อกเชน

ถึงแม้ว่าคุณควรจะอ่านทั้งรายงานก็ตาม แต่มันมีอยู่สองหน้าที่แสดงข้อมูลที่เราคาดไม่ถึง มันเป็นการแสดงข้อมูลเปรียบเทียบกันซึ่งอาจบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาด

สไลด์แรก คือ สไลด์ที่ 62

94% ของผู้ตอบโพล เรื่อง ‘ความคิดเห็นเกี่ยวกับ บิทคอยน์ และ อีเธอเรียม’ ได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีทัศนคติที่ดีกับอีเธอเรียม ซึ่งจำนวนนี้มากกว่าผู้ที่เลือกบิทคอยน์ถึงสามเท่า และสาเหตุหลักก็คือการที่บิทคอยน์เริ่มสั่นคลอน หลังจากบิทคอยน์มีค่าโอนที่สูงขึ้น มีความเป็นศูนย์กลางมากขึ้น และการที่บิทคอยน์กำลังพยายามมองหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องการขยายตัว

ที่น่าสนใจกว่านั้น สิ่งนี้ไม่ได้หยุดการก้าวกระโดดในด้านราคาของบิทคอยน์ที่เพิ่มขึ้นมาถึง 160% หลังสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 ในทางกลับกัน ผู้คนหันมาเริ่มสนใจในตัวอีเธอเรียมและทำให้ราคาของมันเพิ่มขึ้น 420% ในระยะเวลาเดียวกัน

และนี่คือกราฟจากสไลด์ 47

กราฟนี้แสดงให้เห็นว่า อีเธอเรียมที่ถูกซื้อในไตรมาสแรกส่วนใหญ่ ถูกซื้อด้วยบิทคอยน์

แล้วทำไมเหล่านักลงทุนถึงเบนหนีจากบิทคอยน์ และมาลงทุนในอีเธอเรียมกัน? หรือว่าพวกเขาเริ่มคิดว่าบิทคอยน์จะเสื่อมถอยลงแล้ว ในสไลด์ 62 แสดงให้เห็นว่า เกือบ 45% ของผู้ร่วมตอบโพลนั้นมีทัศนคติด้านลบต่อบิทคอยน์ หรือพวกเขามองว่าบิทคอยน์ราคาอาจจะขึ้นอีก แต่จะถูกแซงด้วยอีเธอเรียม ไม่ว่าทางใดก็ตาม เรากำลังเห็นนักลงทุนเริ่มย้ายหลักทรัพย์ของเขามาทางฝั่งอีเธอเรียมมากขึ้น

ถ้าคุณลองมองที่ปริมาณการเทรดอีเธอเรียมของวันนี้ คุณจะเห็นอีกภาพหนึ่งเลย

ปริมาณการซื้ออีเธอเรียมด้วยเงินจริงนั้นพุ่งแซงบิทคอยน์เป็นจำนวน 70% (ณ เวลาที่เขียน) การเติบโตขนาดใหญ่นี้เกิดจากการให้ความสนใจเป็นพิเศษของเกาหลีใต้ แต่การซื้อด้วยเงินดอลล่าร์สหรัฐฯก็เยอะไม่แพ้กัน

ดูเหมือนว่าจะมีกระแสเงินสะพัดที่เพิ่มขึ้นในเหรียญคริปโต และอีเธอเรียมกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ แต่อย่างไร ปริมาณการซื้อขายของบิทคอยน์ก็ยังคงเพิ่มอยู่ แต่ก็ยังไม่เยอะมาก และถูกบดบังโดยอีเธอเรียมอยู่ดี

แล้วทั้งหมดนี้มันหมายความว่ายังไง?

ถึงแม้ข้อมูลการเทรดในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์อาจจะไม่สามารถทำนายการเคลื่อนไหวของตลาดได้ทั้งหมด แต่มันอาจจะเป็นการบอกใบ้เล็กๆว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องปรับพอร์ตของเราให้ถืออีเธอเรียมให้มากขึ้นแล้ว จากเดิมที่บิทคอยน์กลายเป็นเหรียญที่ทั้งนักลงทุนทั่วไป และสถาบันลงทุนครอบครองไว้เป็นอันดับหนึ่ง คราวนี้อีเธอเรียมได้แสดงพลังออกมาแล้ว

ในผลลัพธ์ที่น่าสนใจของเทรนด์นี้คือ การเปลี่ยนหัวข้อสนทนาของผู้คนจาก ‘บิทคอยน์ไม่ใช่เงิน’ จะกลายเป็น ‘แล้วอีเธอเรียมทำอะไรได้?’

ถึงแม้กว่า 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะคิดว่า อีเธอเรียมสามารถเป็นอีกสกุลเงินเหมือนบิทคอยน์ แต่อีเธอเรียมเองก็ไม่เคยแสดงตนเองว่าเป็นสกุลเงินดิจิตอล สิ่งที่อีเธอเรียมเป็นคือ ‘แต้มดิจิตอล’ ที่เอาไว้แลกมาซึ่งการใช้งานของ Smart Contract และสามารถใช้ในการสร้าง App ที่รันบนระบบของอีเธอเรียมสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมหลายแขนง

จากการจัดสรรพอร์ตใหม่ จนไปถึงทัศนคติที่เปลี่ยนไป การเพิ่มขึ้นของราคาอีเธอเรียมได้แสดงออกถึงสัญญาณที่ดี เราได้เห็นผู้คนเริ่มสนใจในสิ่งที่เป็นนวัตกรรม และความสร้างสรรค์มากขึ้น และนี่น่าจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้กับทีมผู้พัฒนาเหรียญคริปโต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น