<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Hashnest เว็บไซต์ Cloud mining จาก Bitmain ผู้ผลิต Antminer

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากจบเรื่องการขุดด้วย HDD อย่าง Burst ไป คราวนี้เราจะมาแนะนำ Cloud mining กันบ้างซึ่ง Cloud mining ผู้ที่ไม่สะดวกในการจัดหาฮาร์ดแวร์ต่างๆหรืออยากได้ครวามสะดวกหรืออ่านเต็มๆได้ที่นี่

ก่อนอื่นขอออกตัวสักเล็กน้อยว่าผู้เขียนได้ทดสอบ Cloud mining มาหลายเจ้าได้แก่

  • Genesis mining
  • Hashflare
  • Ethtrade
  • Hashing24
  • Hashnest

ซึ่งในบรรดาเว็ปไซต์ทั้งหมดผู้เขียนพอใจกับ Hashnest มากที่สุดซึ่งเดียวจะอธิบายให้ฟังในภายหลังเกี่ยวกับรายละเอียดโดย Hashnest นั้นมีความน่าเชื่อถือสูงมากและไม่เป็นแชร์ลูกโซ่แน่นอนเพราะมันถูกดำเนินงานโดย Bitmain ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องขุด ASIC ที่รู้จักกันดีในนาม Antminer

แนะนำวิธีการใช้

ก่อนอื่นให้เราเข้าไปที่เวปไซต์  hashnest.com ทำการสมัครสมาชิกซะให้เรียบร้อยรวมทั้งตั้ง pin 6 หลักที่ใช้ในการซื้อขาย

โดยเลือกที่ปุ่ม Hash  เพื่อเข้าไปสู่เมนูซื้อขาย

ก่อนที่จะไปซื้อขายจะขออธิบายหน่อยว่า Hashnest จะเป็น  Cloud mining ที่ให้เราสั่งซื้อเครื่อง Antminer รุ่นต่างๆทั้งเครื่องมาให้ทาง Hashnest ดูแลโดยเสียค่าธรรมเนียม แล้วเราก็สามารถจะใช้มันขุด หรือแบ่งกำลังขุดของมันขายให้กับผู้อื่นได้ โดยกำลังขุดที่เราได้จะเป็นการ “ซื้อขาด” นั้นหมายความว่าเราจะซื้อขายมันเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่เหมือนกับ Cloud mining ตัวอื่นๆที่ต้องทำสัญญาแล้วขายไม่ได้ เหมือนเราซื้อเครื่องมาขุดจริงๆหากเราเบื่อแล้วก็ขายได้

โดยเครื่องที่มีให้เลือกซื้อจะมีเครื่องสามแบบได้แก่

  • Antminer S7 สำหรับ BTC
  • Antminer S9 สำหรับ BTC
  • Antminer L3 สำหรับ LTC

ซึ่งสำหรับใครอยากจะได้ทั้งเครื่องก็ให้สั่งด้านบนที่แล้วรอสามวันเครื่องจะมาถึงหลังจากนั้นจะขุดเองหรือแยกขายก็แล้วแต่สะดวก โดยสังเกตุว่าราคาจริงๆแล้วมันจะแพงกว่าซื้อเครื่องปกติถึงเท่าตัวเลยทีเดียว แต่ในตอนนี้เครื่องทุกรุ่นนั้นหมดแล้วอาจจะต้องรอล็อตถัดไป

 

สำหรับใครที่อยากซื้อกำลังแบบแยกก่อนอื่นก็ต้องโอน BTC หรือ LTC มาที่กระเป๋าใน Hashnest ก่อนโดย BTC มีไว้สำหรับ S7, S9 ส่วน  LTC สำหรับ L3 ซึ่งสามารถโอนออกได้เช่นกัน

 

ซึ่งสำหรับใครที่อยากแลก BTC/LTC ที่นี่ก็มี Exchange รองรับเช่นกัน

 

โดยจะขอยกตัวอย่างเครื่อง L3 ซึ่งให้กดเข้าไปในเมนู Market จะมีคนมาตั้งราคาซื้อขายไว้โดย Bid คือราคาที่คนอยากซื้อ Ask คือราคาที่คนอยากขาย Price/LTC คือราคาที่ต้องการซื้อขายต่อ 1 Mhs ซึ่งทันทีที่เราซื้อกำลังขุดเราจะเริ่มขุดทันที ไม่ต้องรอเหมือนซื้อทั้งเครื่อง และกำลังขุดนี้เราจะไม่สามารถเอาไปขุดเหรีญญอื่นๆได้นอกจากที่กำหนดไว้โดย L3 คือ LTC

โดย stat จะคำนวนให้ว่าเรามีกำลังขุดเท่าไหร่จ่ายไปเท่าไหร่และขุดได้เท่าไหร่แล้วและบอกด้วยว่าเก็บค่าดูแลเท่าไหร่ซึ่งจากในรูปคือ 3.5%

เราสามารถดูรายละเอียดลึกๆว่าแต่ละบล็อคเราได้มาเท่าไหร่ได้ในเมนู Transaction

 

Hashnest ยังมีเมนู LuckyHash ซึ่งคล้ายๆกับล็อตตารี่โดยส่วนตัวผู้เขียนไม่เคยทดลองแต่ดูเหมือนว่าสามารถซื้อได้ในราคาเลขละละ 0.0015 BTC โดยจะมีล๊อตตารี่ 1000 เลข ซึ่งจะได้  Antminer s9  ไป

รายได้

ผู้เขียนเคยซื้อกำลังขุดไว้จำนวนนึงเมื่อประมาณครึ่งเดือนก่อนโดยตอนนั้นคำนวนคร่าวๆว่าจะคืนทุนในประมาณ 100 วันและหลังจากนั้นก็ซื้ออีกเรื่อยๆ แต่เนื่องจากปัจจุบันราคาของกำลังขุดเพิ่มขึ้นผู้เขียนจะขอคำนวนใหม่โดยอิงจากเรตปัจจุบัน

ผู้เขียนมีกำลังขุด 68 Mhs ซึ่งมีค่าประมาณ 20LTC (ซึ่งจริงๆซื้อมาแค่  18.2 LTC ) อ้างอิงจากเมื่อวานทั้งวันมีรายได้ที่ 0.145 LTC ซึ่งเท่ากับ 138 วันถึงจะคืนทุน ซึ่งเทียบกับ Cloud mining อื่นๆที่ใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือนนับว่ายังคุ้มกว่า แต่อย่าลืมว่ากำลังนี้ขายทิ้งได้ ซึ่งเราจะขายเมื่อไหร่ก็ได้โดยถ้ามองง่ายๆจากปัจจุบันเพียงแค่ครึ่งเดือจากที่ขุดมารวมกับราคากำลังขุดที่เพิ่มขึ้นถ้าผู้เขียนขายตอนนี้ทันทีจะได้กำไรทันทีประมาณ 10% และยังไม่รวมว่าราคา lTC ขึ้นมาถึง 20% ใน 15 วันนี้

 

 

  • ความน่าเชื่อถือ
  • ROI
  • ความคล่องตัว
  • ผลตอบแทน
4.3

สรุป

ถ้าเทียบกับ Hardware mining แล้วนับว่า ROI นั้นยังสู้ไม่ได้แต่ด้วยความน่าเชื่อถือบวกกับการที่ขณะนี้ตลาดนั้นสินค้าขาด และถ้าเทียบกับ Cloudmining ตัวอื่นๆก็ถือว่า Hashnest มีความคล่องตัวกว่ามาก จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ