<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Numeraire เหรียญคริปโตของ Data Scientist

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในบทความนี้ Siam Blockchain จะแนะนำท่านให้รู้จักกับ cryptocurrency อันใหม่ ที่ถูกสร้างมาเพื่อวงการหนึ่งโดยเฉพาะ และวงการนั้นก็คือ Data Scientist ที่เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่มาคู่ขนานกับ Blockchain เลยทีเดียว

Numeraire คืออะไร?

Numeraire (นิว-เมอะ-แร) เป็นเหรียญที่ถูกจัดตั้งโดยกองทุน Hedge Fund (กองทุนบริหารความเสี่ยง) ที่ใช้ AI ในการวิเคราะห์ตลาดเพื่อสร้างกำไรจากความสามารในการวิเคราะห์ของปัญญาประดิษฐ์ โดยในอดีตนั้น ทางกองทุน Numerai ผู้สร้างเหรียญนี้ ได้พบเจอปัญหาเดิมๆจากผลงานของ Data Scientist โดยกองทุนนี้จะจัดแข่งการสร้าง model วิเคราะห์ข้อมูลตลาดเสมอ และบ่อยครั้งที่พวกเขาจะต้องเจอกับ model ที่มีความ overfit มากจนเกินไป การ overfit คือการที่ model นี้สามารถคาดเดาผลลัพธ์ได้ดีกับ data เก่าๆที่ถูกนำมาใช้ฝึก AI ที่สร้างขึ้นมา หรือพูดง่ายๆก็คือ AI ที่ชนะการแข่งมาได้นั้น ล้วนแต่เป็นสิงห์สนามซ้อมทั้งนั้น พอเอามาใช้จริงกับ data ที่เกิดขึ้นจริงๆสดๆแล้ว ก็ทำได้ไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้

Numeraire จะมาปฏิรูป Data Science

Numerai มุ่งหวังที่จะพัฒนาให้ผลงานของ Data Scientist ที่ออกมานั้น ไม่ใช่การจงใจเพื่อให้สามารถทำได้ดีในการแข่งขันเท่านั้น แต่จะต้องใช้งานจริงได้ด้วย พวกเขาจึงสร้าง cryptocurrency ชื่อ Numeraire ขึ้นมา โดยทำงานบน Ethereum Blockchain เป็น Smart Contract ถูกจำกัดจำนวนไว้ที่ 21 ล้านเหรียญ และ 1 ล้านเหรียญแรกจะถูกแจกให้กับ Data Scientist ที่เคยแข่งกับ Numerai อยู่แล้วใน Leaderboard ไล่ไปเรื่อยๆจนหมด

เมื่อ Data Scientist เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว และสามารถทำ model สำเร็จ และมั่นใจว่า model นี้สามารถใช้งานได้กับ data จริง ผู้เข้าแข่งขันจะทำการส่ง model ของเขาเข้ามาให้ Numerai ตรวจสอบ พร้อมทั้งส่งเหรียญ Numeraire (NMR) ไปที่ Smart Contract เป็นจำนวนหนึ่ง

ยกตัวอย่างเช่น 10,000 NMR และจะต้องทำการให้ตัวเลขระดับความมั่นใจ (confidence level) ด้วย โดยตัวเลขนี้จะมีค่าเท่ากับ “ปริมาณ NMR ที่ยอมเสียเพื่อให้ได้มา $1 ดอลลาร์” ถ้าผู้เข้าแข่งขันคนนี้ส่งเลข 1 ไปแล้ว model ของเขาผ่านเกณฑ์ เขาจะได้เงิน $10,000 ดอลลาร์ พร้อมกับเหรียญจำนวนนั้นกลับมาเพื่อให้สามารถเข้าแข่งขันได้อีก แต่ถ้าแพ้ จะไม่ได้สักเหรียญ แม้แต่เหรียญ NMR ก็จะโดนทำลายไป และจะถูกประกาศแจ้งใน Blockchain

ผลลัพธ์ของการทดสอบ model กับ data จริงนั้นจะต้องใช้เวลาประมาณหนึ่ง นั่นแแปลว่า Smart Contract จะทำการเก็บ NMR ของผู้เข้าแข่งขันที่ส่งเข้ามาไว้ตามเวลานั้น และการประเมินผลลัพธ์ของ model จะใช้วิธีที่เรียกว่า logloss ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วจะได้ออกมาเป็นคำตอบเลยว่า model นี้ ดี หรือ ไม่ดี และไม่จำเป็นว่าจะมีแค่ผู้ชนะคนเดียวเท่านั้นในการแข่งขัน เพราะแต่ละคนสามารถสร้าง model ที่ดีในแบบของตัวเองได้ โดยการแจกจ่ายรางวัลจะเรียงตามลำดับของเลขความมั่นใจที่ส่งเข้ามา

และนี่คือเหรียญน้องใหม่ของวงการ cryptocurrency และ Data Science สำหรับตัวผู้เขียนเองที่เป็นโปรแกรมเมอร์และเคยศึกษาด้าน Data Science อยู่บ้าง ต้องขอแสดงความคิดเห็นเลยว่าโปรเจ็คนี้ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่ากับนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์เป็นอย่างมาก การสนับสนุนการใช้งานเหรียญนี้จะยิ่งผลักดันให้ Data Scientist พัฒนาผลงานดีๆมาให้พวกเราใช้กันอีกในอนาคต ถ้าท่านผู้อ่านสนใจสามารถเทรดเหรียญนี้ได้ตามกระดานเทรดทั่วไป โดยมองหา ticker ชื่อว่า NMR