<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กฏข้อบังคับของ Bitcoin ในอังกฤษจะส่งผลอะไรกับ Bitcoin บ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่  26  Barclays หัวหน้าผู้บริหาร Ashok Vaswani แห่งสหราชอาณาจักร ได้กล่าวว่า Barclays ได้มีการอภิปรายกับ FCA เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะนำเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin เข้ามาโดยการร่างกฎข้อบังคับ

อย่างที่ใครก็คงคิดภาพได้ ข่าวนี้คงจะมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับ Bitcoin ซึ่งสองปีที่แล้วก็มีข่าวในทำนองนี้ออกมาแต่มันก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ในการสัมภาษณ์ Vaswani บอกอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะนำเงินดิจิตอลเข้าสู่วงการแต่ว่า “ไม่จำเป็นต้องเป็น Bitcoin” เขายังไม่ได้บอกว่า Barclays มีความเกี่ยวเนื่องอะไรกับ Bitcoin แต่เป็นที่รู้กันดีว่า Barclays มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับ payment provider และสตาร์ทอัพที่เกี่ยวกับ Bitcoin อย่าง Circle pay ที่ให้บริการแก่ธุรกิจและการทำธุรกรรมในสหราชอาณาจักรที่ถูกต้องตามข้อบังคับของ FCA ซึ่งเป็นบริษัทแรกในสหราชอาณาจักรที่ดำเนินการเกี่ยวกับ Bitcoin

ทำไมกฏข้อบังคับถึงมีผลกับ Bitcoin

เหตุผลที่สำคัญที่สุดคือทำไมผู้คนถึงอยากให้มีการร่างกฎบังคับแก่ Bitcoin เพราะว่ามันจะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของเงินดิจิตอลที่มันจะมีความถูกต้องทางกฏหมาย ซึ่งการร่างข้อบังคับ Bitcoin จะมีผลอย่างมาก ซึ่งมันจะเปิดประตูให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วม

ผลกระทบของการร่างกฏข้อบังคับของ Bitcoin คงจะมีผลอย่างมากถ้าเราดูจากญี่ปุ่นเป็นตัวอย่าง ในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้ทำให้ Bitcoin ถูกกฏหมาย ซึ่งตั้งแต่เดือนเมษายนราคา Bitcoin ได้โตขึ้นมาถึง 121% และยากที่จะปฏิเสธได้ว่าการถูกกฏหมายในญี่ปุ่นมีนส่วนทำให้ราคาเพิ่มขึ้น และมันยังทำให้เงินทุนและผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามาและทำให้ตลาดของ Bitcoin และราคานั้นเข้มแข็งยิ่งขึ้น

จุดยืนของ Bitcoin ของญี่ปุ่นนั้นเป็นแบบอย่างแก่ประเทศอื่นๆ ให้มีความเห็นทางด้านบวกแก่มัน และไม่ยับยั้งนวัตกรรมนี้

ปัญหาในการร่างกฏข้อบังคับของ Bitcoin

มันมีปัญหาใหญ่อย่างนึงในการร่างกฏข้อบังคับของ Bitcoin เนื่องจาก Bitcoin นั้นมีรูปแบบที่เป็น Decentralize เนื่องจากมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้กฏข้อบังคับของเงินรูปแบบปัจจุบันกับ Bitcoin และนี่เป็นด้านล่างเป็นเหตุผลว่าทำไม

Bitcoin นั้นถูกควบคุมด้วยตัวมันเอง

Bitcoin นั้นถูกควบคุมด้วยระบบของมันเอง เเทนที่จะถูกควบคุมจากศูนย์กลาง Bitcoin ถูกควบคุมด้วยอัลกอริทึ่ม ซึ่งมันทำให้ผู้ใช้เห็นความแตกต่างของระบบการเงิน Bitcoin  เช่นการกำหนดปริมาณเงินและอัตราการเกิดของมันที่วัดได้ ซึ่งทั้งสองอย่างนี่มีอัตราที่แน่นอน นั้นหมายความว่า Bitcoin ไม่ได้ต้องการดูแลใดๆจากศูนย์กลางในการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้มันไม่ต้องการกฏข้อบังคับจากศูนย์กลาง

การขุด

การที่เราจะพูดถึงเรื่องนี้ เราต้องมาดูว่า Bitcoin นั้นดำรงอยู่ได้อย่างไร มันเกิดจากกระบวนการที่เรียกว่า “การขุด” ซึ่งโดยระบบนี้ใช้พลังประมวลผลของ Software ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์ไหนที่แก้ได้จะได้รางวัลเป็น Bitcoin ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 12.5 Bitcoin ซึ่งมันเป็นสาเหตุที่ไม่ต้องการกฏข้อบังคับใดๆจากธนาคารกลาง

มันต่างจากเงินปัจจุบันที่ใช้อยู่ในทุกวันนี้ และกฏข้อบังคับของเงินสกุลปัจจุบันไม่สามารถใช้กับ Bitcoin ได้เลย

Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน

ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้มือใหม่สงสัยกับมันมาก Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน มันเป็นเงินที่ถูกโปรแกรมมา โดยการเข้ารหัส ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับเงินทั่วไป

เงินที่ถูกโปรแกรม

Bitcoin นั้นสามารถถูกนำไปใช้ได้มากกว่าการเป็นเเค่สกุลเงิน มันรวมถึง election voting (การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง), property registries(การลงทะเบียนทรัพย์สิน) และ smart contracts ซึ่งทำให้องกรณ์หลายแห่งสามารถใช้ประโยชน์จาก Bitcoin และเทคโนโลยี Blockchain โดยมันสามารถปรับเปลี่ยนให้มันเหมาะกับการใช้งานได้ การบอกว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินก็เหมือนกับการบอกว่ามือถือของคุณเอาไว้โทรเข้าออกเท่านั้นซึ่งจริงๆแล้วมือถือในปัจจุบันสามารถใช้ประโยชน์หลายอย่างตั้งแต่การทำธุรกรรมจนไปถึงการถ่ายรูป

Sound Money

“Sound money” หมายถึงอะไรบางอย่างซึ่งขึ้นอยู่กับคำถาม อย่างไรก็ตามมันจะหมายถึงสิ่งที่มีการแลกเปลี่ยนและมีสินค้าต่างๆรองรับมันอย่างทองคำหรือเงิน ซึ่งมีแน้วโน้มที่จะเกิดเงินฝืดมากกว่าเงินเฟ้อ

ซึ่งในกรณีของ Bitcoin เมื่อมีคนถามผมว่าทำ Bitcoin ถึงมีค่าในตัวมันเอง คำตอบก็คือคุณค่าของมันมาจากสารธารณูปโภคต่างๆ ประโยชน์ของมันจริงๆแล้วมีแค่การใช้งานที่สามารถพัฒนาได้เพิ่มเติมให้มันมีมูลค่ามากขึ้น

Bitcoin นั้นมีแนวโน้มจะเกิดความฝืดเคือง ซึ่งหมายความว่าแทนที่มันจะมีราคาลดลงจากการเพิ่มปริมาณของมัน อัตราการเกิดของ Bitcoin นั้นจะลดลงเรื่อยๆตามเวลา ซึ่งอัตราการเกิดของมันจะลดลงทุก 3-4 ปีซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นไปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อมันเกิดขึ้นรางวัลที่มอบให้แก่นักขุดนะถูกลดลงครึ่งนึงเพื่อการคงอยู่ของระบบเศรษฐกิจของ Bitcoin ในเรื่องอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งหมายความว่าเวลาจะไม่ทำให้คุณประสบปัญหาภาวะเงินเฟ้อ แต่จะพบการเติบโตของค่าของเงินผ่านระบบเงินผืดที่มีคุณภาพ

โครงสร้างกฏข้อบังคับที่ดี

โครงสร้างกฏข้อบังคับที่ดีของ Bitcoin จะถูกนำไปใช้บริษัทที่รับและใช้ Bitcoin มีทรัพสินที่ถูกยอมรับ ซึ่งมันเกิดขึ้นกับญี่ปุ่นและทั่วโลกกำลังศึกษาอยู่ โดยการควบคุมบริษัทต่างๆที่ใช้ Bitcoin จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเชื่อมั่นในการใช้งานและทำธุรกรรมมมากขึ้น มันจะทำให้เกิดการยอมรับมากขึ้น ทำให้นวัตกรรมเติบโตขึ้นแทนที่จะยับยั้งมัน และมันจะนำไปสู่โครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจที่ปลอดภัยขึ้นและการพัฒนาอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ Bitcoin