<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคาร Barclays หารือกับรัฐบาลอังกฤษ เตรียมออกเหรียญคริปโตที่คล้าย “Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Barclays หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษกำลังประชุมหารือเกี่ยวกับสกุลเงิน cryptocurrency อย่าง Bitcoin กับผู้ออกกฎหมายทางด้านการเงินในประเทศอังกฤษ

นาย Ashok Vaswani หรือ CEO ของ Barclays สาขาอังกฤษได้เผยให้เห็นทางธนาคารและบริษัทสายฟินเทคอื่นๆที่เกี่ยวข้องกำลังพูดคุยกับ Financial Conduct Authority หรือหน่วยงานทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเงินในประเทศอังกฤษ

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC นั้น นาย Ashok ได้ถูกถามอย่างเจาะจงเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคาร Barclays จะเปิดให้บริการฝากและถอนเป็น Bitcoin หรือไม่ โดยสืบเนื่องมาจากการที่นักลงทุนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเริ่มหันมาลงทุนในตัวเหรียญคริปโตกันแล้ว

“คุณคิดว่าธนาคาร Barclays จะพิจารณาจะรองรับ Bitcoin ผ่านบัญชีผู้ใช้งานไหม นั่นจะเป็นเรื่องที่คุณจะเข้าไปมีบทบาทและให้ความสนใจกับมันไหม” นี่คือคำถามที่ CNBC สัมภาษณ์นาย Ashok โดยอาจถือได้ว่าเป็นคำถามถามทางเพื่อเข้าถึงแผนการทำงานที่อาจจะเหมือนกับของบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ Fiedelity ก็เป็นได้ โดยประมาณปลายปีที่จะถึงนี้ ลูกค้าของบริษัท Fidelity Investment จะได้มีโอกาสถือ Bitcoin และ Ethereum ผ่านบัญชีของ Coinbase

นาย Ashok Vaswani ดำรงตำแหน่ง CEO ของธนาคาร Barclays สาขาประเทศอังกฤษ

ในขณะที่รายละเอียดปลีกย่อยนั้นยังไม่เป็นที่แน่นอน ผู้บริหารของธนาคารนั้นจะออกมาพูดคุยถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการนำเอาเหรียญ cryptocurrency ออกมาใช้ โดยนั่นหมายถึงการให้ลูกค้าของพวกเขาได้มีโอกาสใช้ด้วยเช่นกัน

โดยคำตอบของเขาคือ

“อันที่จริงแล้ว ทางเรากำลังหารือกับบริษัทสายฟินเทคประมาณ 2-3 บริษัทและได้ขอร้องให้พวกเขาช่วยเข้าไปคุยกับทาง FCA และถามว่าทางเราสามารถที่จะสร้างอะไรบางอย่างที่ใกล้เคียงกับ Bitcoin ออกมาได้ไหม โดยมันไม่จำเป็นต้องเป็น Bitcoin แต่เป็น Cryptocurrency ก็ได้ คือเป็นที่เห็นๆกันอยู่ว่ามันเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา เราเลยต้องค่อยๆพยายามลองแบบระวังๆ แต่ตอนนี้ทางเราก็กำลังหาทางศึกษามันอยู่”

ความระวังตัวของนาย Ashok นั้นได้เกิดขึ้นเมื่อทาง FCA ได้ออกมาเตือนให้นักลงทุนส่วนใหญ่ที่กำลังไหลตามกระแส fintech นั้นระวังเกี่ยวกับการลงทุนในตัวเหรียญคริปโตอย่าง Bitcoin ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน

ในการพูดคุยออกสื่อเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ นาย Chris Woolard หรือผู้บริหารทางด้านกลยุทธทางการตลาดของ FCA ได้เผยให้เห็นถึงการที่ทาง FCA นั้นไม่ได้ออกมาห้ามไม่ให้ทางบริษัทหรือสถาบันทางการเงินลงทุนในตัวเหรียญดิจิตอล หรือห้ามไม่ให้ทางธนาคารให้บริการทางด้านการเงินกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ blockchain หรือสกุลเงินดิจิตอลแต่อย่างใด

“ผมไม่ได้บอกว่าพวกเรามองสกุลเงินดิจิตอลเหล่านั้นว่าเป็นอะไรที่ไม่ดี แต่เราจะต้องมีความระแวดระวังเอาไว้บ้าง” กล่าวโดยนาย Chris

ถึงแม้ว่านาย Crhis จะเผยให้เห็นว่ามีการหารือและสนทนากับ FCA เกี่ยวกับเหรียญ cryptocurrency แต่เขาก็ไม่ได้บอกว่าทาง FCA พูดว่าอะไรบ้าง

“มันมีหลายสิ่งเกี่ยวกับ blockchain ที่เราต้องทำ” กล่าวโดย CEO ของ Barclays ก่อนหน้านี้ธนาคารดังกล่าวได้ชื่อว่าเป็นธนาคารแรกของโลกที่อำนวยความสะดวกทางด้านการธุรกรรมการเงินบน blockchain เมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ที่ผ่านมา โดยมีบริษัทสัญชาติไอริชที่มาช่วยทางด้านการส่งออกชีสและเนยกับบริษัทใน Seychelles

ธนาคาร Barclays นั้นได้เข้ามามีส่วนร่วมทางด้านสกุลเงินดิจิตอลหลังจากที่จับมือเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทสตาร์ทอัพด้าน Bitcoin นามว่า Circle ที่ได้รับใบอนุญาตจาก FCA เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และยิ่งไปกว่านั้น อดีต CEO ของ Barclays อย่างนาย Anthony Jenkins ได้ออกมาทำนายในปี 2015 ว่าสถาบันการเงินอย่างธนาคารจะสูญเสียแรงงานไปกว่า 50% เนื่องมาจากเทคโนโลยีทางด้านการเงินที่จะเข้ามาแทนที่มนุษย์นั่นเอง