<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitshares หรือองกรณ์ที่ไม่ต้องมีศูนย์กลางคืออะไร และทำงานอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitshare คือเทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการนักลงทุนและนักพัฒนาด้วยการหาโซลูชันการตลาดเสรี ใช้ประโยชน์จากพลังของของ Global decentrailized consensus หรือระบบไร้ศูนย์กลางที่ใช้ช่วยคนหมู่มากในการตัดสินใจหรือหาข้อตกลงร่วมกัน เทคโนโลยี Consensus (การตัดสินใจ) สามารถช่วยในเรื่องของระบบเศรษฐกิจได้จากการที่สามารถบอกได้ว่าข้อมูลในอินเตอร์เนตบอกอะไรแก่เราบ้าง มันสามารถรวมศูนย์ข้อมูลต่างๆของมนุษยชาติ เพื่อหาคำตอบที่เคยหาไม่ได้ก่อนหน้านี้

Note: decentrailized consensus, distributed consensus หมายถึงระบบไร้ตัวกลางที่สามารถใช้เสียงส่วนมากในการตัดสินใจหรือที่เราเข้าใจกันว่าระบบไร้ศูนย์กลางของ Blockchain

Bitcoin เป็น autonomous system ที่ใช้เทคโนโลยี distributed consensus ในการสร้างเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพระดับโลกได้ โดยเทคโนโลยีเบื้องหลังของมันคือ Blockchain ที่ใช้เข้ารหัสบัญชีทุกบัญชีของ Bitcoin ซึ่งใช้ในการทำธุรกรรม ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเงินที่ไม่ต้องใช้ตัวกลางเพื่อทำให้ระบบน่าเชื่อถือ

Note: autonomous system หมายถึง ระบบเครือข่ายที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ภายใต้การบริหารของ ผู้ดูแลระบบ หรือมีนโยบายเดียวกัน

BitShares นั้นจะช่วยขยายนวัตกรรม Blockchain ให้แก่องกรณ์ต่างๆผ่านอินเตอร์เนตในการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น การธนาคาร, หุ้น, ล๊อตเตอรี, การโหวต, ดนตรี, การประมูล และอื่นอีกมากมาย โดยการใช้ digital public ledger (บัญชีดิจิตอลสาธารณะ) ในการสร้าง distributed autonomous companies หรือ Dac ในการเพิ่มคุณภาพและลดค่าใช้จ่ายจากระบบดั้งเดิมที่เป็นแบบรวมศูนย์ Dac จะสร้างโครงสร้างองกรณ์ใหม่ที่องกรณ์จะสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องมีการบริหารคนจากศูนย์กลาง ซึ่งการควบคุมจะถูกควบคุมโดยซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่เปิดเผยต่อสาธารณชนซึ่งจะกระจายไปยังคอมพิวเตอร์ของผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งทำให้บริษัทดำเนินการได้โดยไม่ต้องถูกควบคุมจากศูนย์กลาง

Bitshare นั้นมุ่งเป้าด้านธุรกิจในขณะที่ Bitcoin มุ่งเป้าทางการเงินโดยใช้ประโยชน์จาก distributed consensus ในการสร้างองกรณ์ที่มีความโปร่งใส เชื่อถือได้ มีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้มากที่สุด

BitShares ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยอยู่บนพื้นฐานของ Blockchain ซึ่งในปี 2014 ชื่อเดิมของมันคือ Bitshares X และเหลือเพียง Bitshares (BTS) ในปัจจุบัน

พื้นหลังของ BitShares

Bitshare ถูกเปิดตัวใน White paper ในนาม “A Peer-to-Peer Polymorphic Digital Asset Exchange” (ระบบแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลหลากหลายรูปแบบในลักษณะ peer to peer) โดยในทีมผู้ก่อตั้งมีนาย Daniel Larimer, Charles Hoskinson และ Stan Larimer โปรเจคนี้ถูกริเริ่มโดยนาย Daniel Larimer แห่ง Invictus Innovations หลังจากที่เขาได้เงินทุนจาก venture capital (ธุรกิจเงินร่วมลงทุน) ในจีนมาก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้เขาได้ออกจากทีมไปแล้ว โดยโปรเจค BitShares X ได้รับความสนใจอย่างมากในปี 2013 โดยประกาศใน CoinDesk และ Bitcointalk ในวันที่ 22 สิงหาคม 2013 ซึ่งโปรเจคนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงแผนการเเละเป้าหมายไป

CONSENSUS TECHNOLOGY คืออะไร

ระบบ Consensus คือการหาข้อตกลงร่วมกันของคนสองคนขึ้นไปตลอดจนกลุ่มคนหลายๆคนที่ทำงานด้วยกันในบริษัทหรือองค์กรเดียวกัน ซึ่งเทคโนโลยี Consensus เป็นพื้นฐานของระบบเสียงข้างมากของตลาดเสรีที่ถูกใช้โดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก๊อตแลนด์ที่ชื่อ Adam Smith ในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่ชื่อว่า “Invisible Hand” โดยระบบ Consensus จะกระทำโดยให้ผู้เข้าร่วมทุกคนทำมติร่วมกันแม้ว่าจะมีบางคนไม่เห็นชอบซึ่ง Bitcoin เป็นที่แรกที่ใช้ระบบ decentrailized consesus กับเทคโนโลยี peer to peer ในการอำนวยความสะดวกในการส่งเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งโครงสร้าง Proof of work อันมีชื่อเสียงนั้นทำให้เนตเวิร์คของ Bitcoin ปลอดภัยเป็นลักษณะที่แต่ละบุคคลไม่จำเป็นต้องรู้จักหรือทำการไว้วางใจต่อกันแต่ทุกคนทำเพื่อประโยชน์ของเน็ตเวิร์ค โดย Bitshares จะใช้โครงสร้างแบบ Proof of stake ในการหาโซลูชั่นที่ดีแก่ distributed consensus decision making

DISTRIBUTED AUTONOMOUS COMPANIES อันโปร่งใส

บริษัทประเภท Distributed Autonomous Companies หรือ DAC จะดำเนินการโดยไม่ต้องมีคนควบตรวจสอบว่าธุรกิจดำเนินไปตามที่ตั้งไว้มั้ย โดยเงื่อนไขต่างๆจะถูกจัดการโดย โดยซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่เปิดเผยต่อสาธารณชนซึ่งจะกระจายไปยังคอมพิวเตอร์ของผู้ถือหุ้นของบริษัท คุณสามารถเป็นผู้ถือหุ้นโดยแค่ซื้อ “หุ้น” ของบริษัทหรือซื้อหุ้นโดยการทำอะไรบางอย่างให้แก่องกรณ์ หุ้นนี้อาจให้คุณมีส่วนร่วมใน “ผลกำไร” มีส่วนร่วมในการเติบโต หรือกำหนดทิศทางการดำเนินการได้

COMMUNITY

คอมมูนิตี้ของ Bitshare เป็นเน็ตเวิร์คระดับโลกที่คนที่เข้าร่วมจะแชร์เป้าหมายและร่วมกันสร้างบริษัทแบบ Distributed Autonomous Companies โดยคอมมูนิตี้นี้ดำเนินการโดย Bitshare Team และผู้ที่ใช้ Graphene ในการสร้าง Distributed Autonomous Companies โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปร่วมพูดคุยได้ที่ BitSharestalk.org.

โดยอ้างอิงจาก Coinmarketcap ตอนนี้ Bitshare อันดับ 11 มีมูลค่าอยู่ที่ $615,942,403

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น