<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NEM ม้ามืดแห่งวงการเงินดิจิตอล Proof of Importance คุณจะต้องเป็นคนที่สำคัญที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“NEM คือแพลตฟอร์ม Peer to peer ที่ให้บริการเกี่ยวกับ การจ่ายเงิน ส่งข้อความ การสร้างสินทรัพย์ และ naming system”

NEM เปิดตัวในปี 2016 โดยมุ่งเป้าว่าจะเป็น private Blockchain และ public Blockchain ที่ดีที่สุดในโลก มันไม่ได้ใช้ Proof of work เหมือน Bitcoin หรือเหรียญอื่นๆในการให้รางวัลโดยอิงจาก Hash-Power มันใช้ระบบ proof-of importance ในการให้รางวัลแก่ผู้ใช้โดยอิงจากว่าพวกเค้าสับสนุนคอมมูนิตี้มากเท่าไหร่ ซึ่งกระบวนการในการสร้าง Block เรียกว่ากระบวนการ “Harvesting” และผู้สร้าง Block จะได้รางวัลเป็นค่าทำธุรกรรม

NEM Blockchain

Blockchain เป็นเหมือนกระดาษของสมุดบัญชีที่จะทำให้เราสามารถตรวจสอบธุรกรรมทุกอย่างได้ NEM blockchain จะสามารถตรวจสอบได้ว่าการทำธุรกรรมนั้น เกิดจากใคร เกิดขึ้นเมื่อไหร่ มีปริมาณเท่าไหร่ ลองจินตนาการดูว่าถ้าคนทุกคนบนโลกมีสมุดบัญชีแบบเดียวกัน ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆทุกคนก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงนั้น  ซึ่งคุณจะเปลี่ยนแปลงสมุดบัญชีนั้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนเห็นด้วย ซึ่ง Blockchain จะตรวจสอบการทำธุรกรรมทั้งหมดได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

Havesting คืออะไร

ใน NEM คอมพิวเตอร์ของคุณจะคอยดุ Blockchain อยู่เสมอและดูว่าหากมีใครใช้เงินมันจะบอกคอมพิวเตอร์เครื่องถัดไปและจะบอกต่อๆไปจนกระทั่งทุกๆคนรู้ เมื่อทุกคนยืนยันการทำธุรกรรมนั้น คุณมีโอกาสได้เงินบางส่วนจากการที่ทุกคนช่วยกันยืนยันธุรกรรมบน Blockchain ซึ่งวิธีนี้เรียกว่า “Harvesting” ซึ่งหากคุณจะเก็บเกี่ยวได้คุณต้องเป็นคนที่สำคัญ (importance) ในกลุ่ม ซึ่งวิธีนี้จะช่วยตรวจสอบหากมีใครเล่นตุกติก

Vested Balance คืออะไร

Vested Balance  คือเมื่อคุณมีเงินคงอยู่ในบัญชีสักพักมันจะเริ่ม “vested (มีสิทธหรือสำคัญ)” จากการที่มันอยู่ในบัญชีเป็นเวลานาน และเมื่อคุณมี Vest พอสมควร คุณจะเริ่มมีความสำคัญกับคนในกลุ่ม

ในการที่จะเป็นคนสำคัญ คุณจะต้องมีอย่างน้อย 10,000 XEM ที่เริ่ม “vested” จากการเวลาที่มันคงอยู่ และถ้าคุณมีน้อยกว่า 100,000 XEM มันจะใช้เวลานานขึ้นจนกว่ามั้นจะเป็น “Vested Balance” แต่โดยส่วนใหญ่มันใช้เวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ ถ้าคุณมีมากกว่า 100,000 XEM  มันจะใช้เวลาเพียง 24 ชม ในการทำให้ 10,000 XEM จากเงินทั้งหมดเริ่ม “vested” เหตุผมที่มันต้องใช้เวลามาก เพราะมันจะป้องกันไม่ให้ใครมาหลอกว่ามีความสำคัญได้ ซึ่งมันทำให้เนตเวิร์คของ XEM ปลอดภัย

Proof of importance คืออะไร

Proof of Importance’ คือวิธีที่ NEM ใช้ตัดสินจากคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในเนตเวิร์คว่าใครจะเป็นผู้ได้สิทธิในการ “Harvest” ระบบนี้จะทำให้ทุกอย่างปลอดภัยจาก Hacker และทำให้ NEM ทำงานอย่างราบรื่น ซึ่งมันเป็นระบบที่ตรวจสอบ Blockchain Proof of Importance จะช่วยให้แน่ใจว่าทุกคนที่ใช้ NEM สามารถตัดสินใจร่วมกันและหยุดคนที่ใช้งานเกินกว่าที่ตั้งไว้ โดยมันใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ในการตัดสินใจว่าใครจะเป็นคนที่สำคัญที่สุด

ซึ่งยิ่งคุณมีความสำคัญมากเท่าไหร่คุณจะมีโอกาสได้รางวัลจากการ “Harvesting” นั้นหมายความว่าทุกๆคนก็อยากที่จะเป็นคนสำคัญ เพราะฉะนั้นเขาจะไม่โกหก เมื่อคุณมีความสำคัญแล้ว มันจะมีสองสามสิ่งที่เป็นตัวแปรว่าคุณมีความสำคัญเท่าไหร่ เช่น “Vested Balance” ของคุณ คนที่คุณส่งเงินให้ คุณทำธุรกรรมบ่อยแค่ไหน เงินที่คุณทำธุรกรรมไปมีปริมาณเท่าไหร่ ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าคุณมีความสำคัญเท่าไหร่ ซึ่งหากคุณจะโกงระบบนี้คุณอาจจะต้องใช้เงินจำนวนมากเกินกว่าที่คุณจะรับได้ และแน่นอนๆนั่นหมายความว่าเราเชื่อคนที่สำคัญได้เสมอ

NEM เป็นคู่แข่งโดยตรงของ Ethereum

โดยพื้นฐานแล้ว contract ของ Ethereum จะมีความปลอดภัยมาก อย่างไรก็ตาม Contract ที่ซับซ้อนจะอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัย ซึ่งมันทำให้ NEM น่าสนใจ NEM นั้นสร้างขึ้นมาโดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งภัยที่สำคัญที่สุด นักพัฒนาของ NEM เขียนโค้ดเป็นพันบรรทัดและทดสอบทุก release ซึ่งทำให้ NEM เป็น Blockchain ที่มีความปลอดภัยที่สุด NEM ได้รับการทดสอบจากธนาคารทั่วโลก

NEM ใช้ฟังก์ชันการทำงานร่วมกันที่สามารถสร้างแอพพลิเคชันที่มีความซับซ้อนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยอาศัยการทำงานของ atomic opertion  ซึ่งสามารถทำให้เนตเวิร์คของ NEM สามารถใช้เทคโนโลยีหลายๆอย่างรวมกันได้

Scalability

Ethereum นั้นตอนนี้ประมวลผลธุรกรรมได้ 15 ธุรกรรมต่อวินาที แต่ NEM ทำได้ถึง 4,000 ธุรกรรมต่อวินาทีหลังจากออก Catapult release และสามารถทำ released เมื่อไหร่ก็ได้  “Catapult จะสามารถเปลี่ยนความหมายของ Blockchain ไปเลยไม่ใช่เเค่พัฒนาประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain แต่ยังทำให้องกรณ์มีแบบแผนที่เป็นแบบ Blockchain” กล่าวโดย Lon Wong, CEO of Dragonfly Fintech และ สมาชิกหลักของ NEM

สรุป

เมื่อคุณทำธุรกรรมของคุณให้กับใครซักคน และเมื่อโหนดทั้งหมดเห็นแล้ว มันจะบอกแก่ทุกๆคน ซึ่งทุกคนก็อยากจะมีความสำคัญเพื่อให้มีโอกาสในการ “harvest” ซึ่งเมื่อทุกคนรู้ว่าคุณมีการทำธุรกรรม ทุกคนรู้ว่าคุณส่งมันให้ใคร คุณจะทำธุรกรรมให้คนๆเดิมและทำเป็นเหมือนว่าไม่เคยส่งเงินไม่ได้ ซึ่งด้วย Proof of importance เราจะสามารถแน่ใจได้ว่าผู้คนนั้นส่งเงินไปรอบๆหลายทีและป้องกันการโกงเพื่อในการได้เงิน นั้นหมายความว่ามันวิธีเดียวในการได้เงินจากการ “Harvest” โดยจะไม่มีการโกงเกิดขึ้นบน Blockchain

โดยตอนนี้ NEM มีมูลค่าการตลาดอยู่ใสอันดับที่ 6 อ้างอิงจาก Coinmarketcap

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น