<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดรวม ICO พุ่ง 1.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่ม 500 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โครงการ Blockchain ที่ระดมทุนด้วยการลงทุนแบบ ICO มีมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด 1.67 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นมีอัตราการเร่งที่สูงมากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากจาก CoinDesk ICO Tracker

โดยนำเอาข้อมูลจากเมื่อปี 2014 มารวมกันของปี 2017 นั้น เครื่องมือดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าวนี้แบบก้าวกระโดด และถ้าหากมันยังเติบโตด้วยความเร็วแบบนี้ไปเรื่อยๆ ในไม่ช้าตลาดอาจจะแซงหน้าตัวเลขของ venture captial investments ได้แน่นอน

อ้างอิงจากข้อมูลของ CoinDesk นั้น บริษัทสตาร์ทอัพด้าน Blockchain ทั้งหมดได้ทำการระดมทุนไปแล้วเกือบ 1.8 พันล้านดอลลาร์ผ่านวิธีการแบบเดิมโดยใช้ VC (Venture Capitalist) หรือนักลงทุนอิสระ

แม้ว่าตัวเลขนั้นจะยังดูน้อยเมื่อนำมาเทียบกับตัวเลขของตลาด IPO ของสหรัฐฯที่มีเม็ดเงินจำนวนราวๆ 22 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกระดมไปเมื่อปีนี้ แต่อัตราการเติบโตของมันก็ยังดีน่าตื่นเต้น

โดยหากนับตัวเลขตั้งแต่ 1.38 พันล้านดอลลาร์ที่ไต่ขึ้นไปจนถึง 1.67 พันล้านดอลลาร์นั้น ตลาดการลงทุนแบบ ICO ในปี 2017 นี้มีอัตราการโตกว่า 600% ต่อปีเลยทีเดียว

ตัวเลขดังกล่าวนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงที่โปรเจคเกี่ยวกับ Blockchain ต่างๆสามารถที่จะระดมทุนไปได้ถึง 540 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้มันเป็นเดือนที่สามที่มีการสร้างสถิติใหม่แบบติดต่อกัน

ซึ่งนั่นบางทีส่งผลให้การลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Blockchain แบบเก่าแก่อย่างการใช้ VC นั้นมีอัตราการโตที่ต่ำลงไปในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

โดยหลังจากไปแตะจุดสูงสุดที่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่ตัวเลข 107 ล้านดอลลาร์ที่มีการลงทุนในกลุ่มธนาคาร R3 นั้น การระดมทุนในบริษัทด้าน Blockchain แบบเก่านั้นมีตัวเลขทั้งหมดแค่ 6.12 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเท่านั้น

ในช่วงไตรมาสที่สอง โครงการด้าน Blockchainได้ระดมทุนไปแล้วกว่า 800 ล้านดอลลาร์ผ่าน ICO ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปบดบังรัศมีของการลงทุนแบบ VC ซึ่งมีจำนวนในระยะเวลาเดียวกันแค่ 241.3 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น