<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปั่นราคาตลาด Bitcoin โดยเจ้ามือที่มีเงินจำนวนมหาศาลมีจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้มีข่าวลือเกี่ยวกับการที่มีนักเทรด หรือกลุ่มของนักเทรดที่ถูกเรียกว่า “Spoofy” ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการขึ้นและลงของราคา Bitcoin ทั่วโลก โดยสาเหตุที่เขาถูกเรียกว่า Spoofy นั้นเนื่องมาจากความพยายามของเขาในการ spoof (อ่านว่าสปู๊ฟ) ตลาด Bitcoin โดยเฉพาะบน Bitfinex หรือหนึ่งในเว็บซื้อขาย Bitcoin ชื่อดังในสหรัฐฯ โดยการ Spoof นั้นคือการตั้งออเดอร์ซื้อหรือขายในปริมาณโวลลุ่มมหาศาลและยกเลิก เพื่อที่จะขยับตลาดให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการ

การ Spoof คืออะไร

เมื่อราคาวิ่งมาถึงออเดอร์ที่นัก spoof ตั้งไว้ เขาจะยกเลิกคำสั่งซื้อขายนั้นทันทีอย่างรวดเร็ว การทำ Spoof นั้นในทางกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายในหลายๆประเทศนั้นถือว่าผิดกฎหมาย แต่ด้วยความที่ตลาด Bitcoin นั้นยังไม่มีกฎหมายมารองรับในหลายๆประเทศ การทำ spoof นั้นจึงถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือการที่นาย Spoofy คนนี้มักจะทำบ่อยๆคือการที่เขามักจะวางออเดอร์ที่มีโวลลุ่มเกือบๆ 60 ล้านดอลลาร์ในแต่ละครั้ง

ซึ่งการกระทำของ Spoofy รายนี้เขามักจะทำบนเว็บ Bitfinex ซึ่งเว็บดังกล่าวนี้เคยมีปัญหากับธนาคาร Well Fargo ที่เคยปิดบัญชีของพวกเขามาแล้ว โดยภายหลังจากนั้นการฝากเงินเข้าไปบนเว็บ Bitfinex จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งนาย Spoofy รายนี้มีจำนวนเงินมหาศาลอยู่บนเว็บเทรดดังกล่าว และอาจจะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ทำการ spoof โดยอ้างอิงจากเว็บ Coin Telegraph กล่าวว่าเขามี Bitcoin จำนวนราวๆหลายหมื่น BTC อยู่บนเว็บ Bitfinex

กลยุทธ์อื่นๆ

Spoofy นั้นมีอาวุธหลายๆตัวอยู่ในคลังแสงของเขา ซึ่งมีทั้งการ spoof และ wash trading โดยอ้างอิงจากบทความของ BitCrypto’ed บน medium นั้นเขากล่าวว่า

“Spoofy ลากราคาให้ขึ้นไปเมื่อเขาต้องการ และรวมถึงกดราคาให้ลงเมื่อเขาต้องการเช่นกัน และเขาก็มีทั้ง Bitcoin และเงินดอลลาร์ และก็แน่นอน ทำบนเว็บ Bitfinex”

เว็บ BitCrypto’ed ยังได้อธิบายถึงเทคนิค Wash Trade ของ Spoofy อีกด้วย ซึ่งเทคนิคดังกล่าวคือการซื้อขายกับตัวเอง (เช่นตั้งออเดอร์ขายให้กับออเดอร์ซื้อที่ตัวเองตั้งไว้) เทคนิค washing trade หากทำด้วยโวลลุ่มขนาดใหญ่แล้วจะทำให้ผู้คนในตลาดเกิดอาการ panic sell หรือ buy (การแย่งกันซื้อรหือเทขาย) ได้อีกด้วย เนื่องมาจากนักเทรดส่วนใหญ่มักจะมีปฏิกิริยาตอบสนองกับจำนวนโวลลุ่ม นอกจากนั้น Spoofy ยังสามารถที่จะทำการ wash trade ได้ด้วยโวลลุ่มที่ต่ำอีกด้วย ซึ่งคิดราวๆ 1,000 ดอลลาร์ต่อ โวลลุ่ม 1 ล้านดอลลาร์ทั้งหมด

ไม่นานมานี้เมื่อตอนที่ Bitfinex ประกาศเกี่ยวกับการแจกจ่าย Bitcoin Cash นั้น โดยอ้างอิงจาก Coin Telegraph มีนักเทรดไม่ทราบชื่อ (ซึ่งบางคนเชื่อว่าน่าจะเป็น Spoofy) ได้ทำการ short sell (เทขาย) ด้วยโวลลุ่มหลายสิบล้านดอลลาร์ ซึ่งเว็บเทรดดังกล่าวนั้นมีแผนการที่จะแจกจ่าย Bitcoin Cash ให้กับผู้ที่เปิด short sell ไว้ ซึ่งทางพวกเขาเชื่อว่านักเทรดคนนี้คือ Spoofy ที่มีความพยายามที่จะเก็บ Bitcoin Cash ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

จำนวนผู้เปิด short sell บน Bitfinex นั้นยังทำให้ผู้คนเชื่อว่า short squeeze (การเพิ่มจำนวนขึ้นของราคาหลังจากที่มีคนเปิด short position ซึ่งเป็นการบีบให้พวกที่ short sell พวกนั้นขาดทุน และยอมปิด position ทิ้ง) นั้นกำลังใกล้เข้ามา รวมถึงนักเทรด Bitcoin ที่ซื้อ Bitcoin Cash ก็คาดหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเช่นกัน แต่ทว่าหลังจากนั้น Spoofy ก็ได้ทำการปิด short ของตัวเองทิ้งทั้งหมด ทำให้จำนวนการ short sell ของตลาดลดลงอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่กระทบกับราคาแม้แต่นิดเดียว

เขาเป็นใคร

ตัวตันของ Spoofy นายนี้อาจจะยังคงลึกลับอยู่ เขาอาจจะเป็นนักเทรดตัวคนเดียว, เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง หรืออาจจะเป็นทางฝั่ง Bitfinex เองก็ได้ ซึ่งบางครั้งเขาก็ต้องการที่จะให้ราคา Bitcoin ลง และบางครั้งก็ต้องการที่จะให้มันขึ้น

ไม่ได้มีแค่ Bitfinex

การกระทำของ Spoofy ยังส่งผลกระทบต่อราคาของเว็บเทรดเว็บอื่นๆด้วยเนื่องจากนัก Arbitrage (การซื้อขายระหว่างเว็บเทรดหลายๆเว็บ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่) เนื่องจากตลาดของ Bitcoin นั้นยังไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆอย่างเช่น Forex ดังนั้นมีเพียงแค่ “ปลาวาฬ” (ศัพท์นักซื้อขายที่หมายถึงนักเทรดที่มีทุนหนามาก) ตัวเดียวที่เข้ามาในตลาดก็อาจจะส่งผลกับราคาของตลาดทั่วโลกได้ อ้างอิงจาก Coin Telegraph นั้น พวกเขาเชื่อว่า Spoofy คือผู้อยู่เบื้องหลังการขยับของราคา Bitcoin ทั่วโลก ที่ทำให้พวกเขาสงสัยว่าถ้าหากไม่มี Spoofy นั้น ราคา Bitcoin ที่แท้จริงนั้นจะเป็นอย่างไร

ภาพจาก investingoldnow

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น