<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจ็คของเด็กนักเรียนที่ใช้เทคโนโลยี IOTA ชนะการประกวดอันดับสองของรถยนต์ Porsche

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สร้างโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ IOTA Tangle โดยสองนักเรียนผู้เข้าแข่งขันพัฒนาตัวต้นแบบของโปรเจคนี้ด้วยการนำเทคโนโลยี Blockchain ดังกล่าวมาผนวกกับ Semiconductors ของ NXP ซึ่งพวกเขาได้ชนะการประกวดอันดับที่สองในงาน Porsche Innovation Contest โปรเจ็คดังกล่าวมีชื่อว่า FAPSY และสามารถที่จะเอาชนะโปรเจ็คอื่นๆอีกร้อยกว่าโปรเจคจากทีมอื่นๆรอบโลก โดยงานประกวดครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของ Porsche

โปรเจ็ค FAPSY

ทีมที่ทำงานอยู่เบื้องหลังโปรเจ็คอันดับสองดังกล่าวนี้ได้ทำการพัฒนาตัวต้นแบบสำหรับระบบผู้ใช้งานรถยนต์ที่สามารถจ่ายค่าน้ำมันผ่านระบบไร้สายได้โดยอัตโนมัติ “เราต้องการที่จะทำให้เทคโนโลยีของเราทำให้ผู้ใช้งานรถ Porsche สามารถจ่ายค่าน้ำมันของพวกเขาได้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ประหยัดได้ทั้งเวลาในการเติมน้ำมันและเวลาในการจ่ายเงิน” กล่าวโดยนาย Noah Winneberger หรือหนึ่งในสมาชิกของทีม FAPSY โปรเจคดังกล่าวจะสามารถทำให้ผู้ใช้งานขับรถยนต์ไปที่ปั๊มน้ำมัน, เติมน้ำมัน และขับรถยนต์ออกไปได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องหยิบกระเป๋าตังหรือโทรศัพท์มือถือออกมาทำการจ่ายเงินเลย นาย Noah ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เป้าหมายของโครงการนี้ก็เพื่อต้องการที่จะให้รถยนต์และยานพาหานะอื่นๆสามารถจ่ายเงินค่าน้ำมันแบบอัตโนมัติได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกได้ทั้งในด้านความปลอดภัยและความเร็วในการตรวจสอบ”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เครื่องมือสำหรับงานที่ถูกต้อง

ทีม FAPSY มีแนวคิดนวัตกรรมที่มีการนำเอาเทคโนโลยี Blockchain มาใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มีการผสมผสานระบบการจ่ายเงินและการตรวจสอบเข้าไปซึ่งทั้งสองอย่างนี้ต้องการการทำงานที่มีความเร็วสูงมาก Enter NXP บริษัทผู้ผลิต semiconductor ชื่อดังและยังมีชื่อเสียงด้าน internet of things อีกทั้งยังเป็นผู้พัฒนา V2X หรือระบบเครือข่ายช่วยในการตรวจสอบที่มีการนำมาใช้กับโปรเจ็คดังกล่าวนั้น ทำให้ “FAPSY สามารถนำเอาเทคโนโลยีทั้งสองนี้มาพัฒนาร่วมเข้าด้วยกันกลายเป็นตัวต้นแบบตัวแรกขึ้น อีกทั้ง FAPSY ยังสามารถที่จะหยิบเอา V2X สุดล้ำของเรามาผนวกกับเทคโนโลยี Blockchain มาจับใส่เข้าไปในฮาร์ดแวร์ NXP ซึ่งผลที่ได้ออกมานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก” กล่าวโดยนาย Lars Reger หรือ CTO ของแผนก Autmotive ที่ NXP

Semiconductor ของ NXP

ด้วยการตรวจสอบความถูกต้องผ่าน V2X นั้น ทำให้ FAPSY สามารถเปลี่ยน IOTA ให้สามารถรองรับการใช้จ่ายเงินได้ ซึ่งเทคโนโลยี Blockchain ของ IOTA Tangle สามารถที่จะรองรับการทำธุรกรรมจำนวนมหาศาลได้ ซึ่งพวกเขาได้ทำการทดสอบแล้วว่าเทคโนโลยี Blockchain ตัวนี้ถือเป็น protocol ที่ดีที่สุดสำหรับโปรเจ็คตัวนี้

รถยนต์อัจฉริยะ

ในขณะที่กำลังพัฒนาระบบต้นแบบอยู่นั้น FAPSY กำลังวางแผนที่จะอัพเกรดระบบเพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในวงการยานยนต์ในอนาคต โดยพวกเขามีแผนว่าจะนำระบบดังกล่าวนี้ไปผนวกกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้ขั้นตอนการเดินทางทุกๆขั้นตอนมีความลื่นไหลและอัตโนมัติไม่มีติดขัด

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ช่วยสนับสนุนทีมของน้องๆเขาในช่วงการพัฒนาตัวต้นแบบตอนแรก และเราเองก็อยากจะรู้ด้วยว่าโปรเจ็ค FAPSY จะไปได้ไกลถึงไหน”

กล่าวโดยนาย Lars Reger

ตามที่นาย Noah ได้กล่าวไปนั้น เป้าหมายสูงสุดของ FAPSY คือการพัฒนาระบบที่ทำให้รถยนต์สามารถทำงานได้อัตโนมัติแบบ end-to-end โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ่ายชำระเงินอะไรก็แล้วแต่โดยใช้ระบบ V2X และ IOTA Tangle ดังนั้นลองจินตนาการดูว่าวันหนึ่งคุณขับรถไปร้านอาหารและรถของคุณสามารถจ่ายเงินได้โดยอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งการขับรถไปล้างที่อู่ล้างรถก็สามารถที่จะชำระเงินโดยอัตโนมัติได้ด้วยเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น