<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง Lightning Network ของ Bitcoin กำลังทำงานให้กับ Bitcoin Cash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Tadge Dryja (อ่านว่าแท็ดจ์ ดรายจ้า) หรือผู้คิดค้น Lightning Network ที่เป็นตัวโค้ดที่สามารถช่วยให้การทำธุรกรรมของ Bitcoin เร็วขึ้นและถูกขึ้นนั้นจะมาช่วยให้ผู้ใช้งาน Bitcoin สามารถเคลม Bitcoin Cash ได้ด้วยเครื่องมือตัวใหม่ที่เขาสร้างขึ้นมา

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมานี้ กลุ่มผู้ใช้งานและ pool ขุด Bitcoin ที่ไม่เห็นด้วยกับทางนักพัฒนาหลักของ Bitcoin ได้ทำการแยกตัวออกมาสร้างเหรียญใหม่นามว่า Bitcoin Cash โดยหวังว่าจะสามารถที่จะเอาชนะใจของผู้ใช้งานใหม่ๆได้ และด้วยการที่มันเป็นการแยกตัวออกจาก blockchain ตัวเดียวกับของ Bitcoin นั้น ส่งผลทำให้ผู้ใช้งาน Bitcoin จะได้ Bitcoin Cash เพิ่มเข้ามาแบบฟรีๆถ้าหากเขาเก็บไว้ในกระเป๋า Bitcoin ของพวกเขา

ใครๆก็ชอบของฟรี แต่ทว่าข้อเสียยของการ fork ดังกล่าวนี้มันตกอยู่ในความเสี่ยงของการโจมตีแบบ replay (การนำเอา Bitcoin มาจ่ายซ้ำกันได้สองครั้ง) ที่ทำให้เกิดความเสียหายในอดีตมาแล้ว

และแม้ว่าทางทีมนักพัฒนา Bitcoin Cash จะอ้างว่าพวกเขาสามารถที่จะจัดการปัญหานี้ได้ แต่นายดรายจ้าก็ยังได้แสดงความเป็นห่วงในด้านของซอฟต์แวร์ที่ยังไม่ค่อยมีคนไว้ใจมันมากนัก

“ผมไม่ต้องการที่จะรันซอฟต์แวร์ Bitcoin Cash เพราะผมไม่ไว้ใจคนที่เขียนมันขึ้นมา” เขากล่าว

ดังนั้นเครื่องมือที่เขาสร้างขึ้นมานั้นมีชื่อว่า Goodelivery ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อที่จะให้ผู้ใช้งาน Bitcoin เลือกที่จะเคลม Bitcoin Cash ได้และโอนมันออกไปที่อื่น ทว่าเขายังไม่แนะนำให้ผู้ใช้งานนำมันไปใช้จ่ายในทันที

เขาได้เหตุผลดังกล่าว โดยบอกว่าเขาไม่อยากมอง Gooldeliver ว่าเป็นเครื่องมือประเภทใช้แล้วทิ้ง เนื่องจากการที่เขาเห็นว่า Bitcoin Cash นั้นประสบความสำเร็จในการทำให้เครือข่าย Bitcoin เกิดความยุ่งเหยิง ทำให้เขามองว่านน่าจะมีคนออกมาประกาศ hard fork อีกในอนาคต เนื่องจากมองว่าสามารถที่จะสร้างรายได้จากการแยกตัวเหมือนกับ Bitcon Cash

แม้ว่าจะออกมาสร้างเครื่องมือให้ Bitcoin Cash แต่นายดรายจ้าก็ได้กล่าวว่าเขาไม่ใช่ผู้สนับสนุนการ hard fork เหมือนที่ Bitcoin Cash ทำ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“ผมมองการ hard fork ว่าเป็นเหมือนกับการโจมตีเครือข่าย Bitcoin และแนวคิดของสกุลเงินแบบ decentralized นั้นเป็นอะไรที่เรียบง่าย มันเป็นเรื่องยากที่จะเถียงว่า Bitcoin นั้นมีมูลค่าที่แท้จริงถ้าหากใครๆอยากจะมาก็อปไปสร้างเป็นเหรียญใหม่แล้วทำได้ดั่งใจ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น