<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงินคือบ่อเกิดของความชั่วช้า? แต่ไม่ใช่กับ Buddhist Coin แน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของเทคโนโลยี Blockchain ที่มีความโปร่งใสโดยสมบูรณ์แบบนั้น ทำให้มีนักบวชบางคนอยากจะลองนำเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้เพื่อให้ถึง “ทางธรรม” มากขึ้น เขาคือหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Lotos Network ที่ต้องการจำนำเอาศาสนาคิดทบทวนใหม่ ด้วยคอนเซปสองตัวผ่านเทคโนโลยี Blockchain

ซึ่งแนวคิดหลักๆก็คือการโกงเงินบริจาคนำไปใช้ในด้านที่ไม่ควรจะใช้ ที่กำลังเป็นมารศาสนาในปัจจุบัน ดังนั้นพวกเขาจึงได้เกิดไอเดียในการนำเอา cryptocurrency เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในด้านนี้

ความโปร่งใสและบริสุทธิของ Lotos

นาย Anton Doos หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังโปรเจคดังกล่าวนี้กำลังหวังว่าความบริสุทธิ์ของศาสนานั้นควรที่จะถูกแยกออกมาจากความสกปรกของเงินตรา โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ไข

ซึ่งคอนเซปหลักๆของ Lotos Network จะมีอยู่สองข้อ โดยอ้างอิงจากนาย Doos เขากล่าววก่า

“อย่างแรก ระบบดังกล่าวสามารถที่จะเป็นเหมือน social network สำหรับศาสนาพุทธ ที่นักปฏิบัติสามารถที่จะมาแบ่งปันวิธีปฏิบัติธรรมได้ผ่านระบบดังกล่าว ซึ่งจะมีอยู่บนระบบ Blockchain โดยระบบดังกล่าวนี้จะถูกเปิดให้ใช้งานได้ทั่วโลกสำหรับคนที่สนใจมัน”

อย่างที่สอง ทาง Lotos Network จะสร้าง “เหรียญคริปโตสำหรับศาสนาพุทธ” ที่เรียกว่า Karma Token หรือ “เหรียญกรรม” โดยเหรียญดังกล่าวจะทำหน้าที่เหมือนกับ Bitcoin ที่มีความเป็น decentralized แต่นาย Doos กล่าวว่าเหรียญที่ว่านี้จะตั้งอยู่บนพุทธเศรษฐศาสตร์

เศรษฐศาสตร์แห่งศาสนาพุทธ

ในการที่จะมีสกุลเงินที่มีความโปร่งใสและไม่สามารถแฮคได้บนระบบคอมะพิวเตอร์นั้น แนวคิดของ Lotos Network คือการที่นักปฏิบัติธรรมของศาสนาพุทธสามารถที่จ่ายเหรียญกรรมเพื่อบริจาคให้กับครูหรือพระผู้ช่วยสอน และสามารถที่จะทำการแทรคติดตามไปได้ว่าเหรียญดังกล่าวถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ซึ่งพวกเขาต้องการที่จะช่วยให้ทางสถานปฏิบัติธรรมหรือวัดสามารถที่จะมีชื่อเสียงด้านดี มีความโปร่งใส และไร้ซึ่งการโกง

“ในการใช้เหรียญกรรมที่ว่านี้ คุณจะต้องสาบานตนเองว่าจะเป็นคนดี” กล่าวโดยนาย Doos “การนำเหรียญที่ว่านี้มาปรับใช้มีเป้าหมายเพื่อให้คนใช้เงินน้อยลง และปฏิบัติธรรมให้มากขึ้นเพื่อลดกิเลสตัณหา”

แต่ทว่า…

ที่น่าสนใจคือ หากลองเข้าไปที่หน้าเว็บหลักของ Lotos Network นั้นเราจะได้เห็นได้ว่าบนหน้า home หน้าแรกมีรูปของพระธัมมชโยแห่งวัดพระธรรมกายที่ก่อนหน้านี้ถูกหมายจับจากตำรวจ DSI เล่นงานอยู่

บางทีผู้ใช้งานอาจจะต้องมีความระมัดระวังในการใช้เหรียญดังกล่าว และควรตรวจสอบกับทีมนักพัฒนาอีกครั้งหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น