<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: จีนสั่งห้ามขาย ICO ถึง 99% ของทั้งหมด ถือเป็นกิจกรรมการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากประเทศจีนนั้นได้มีการกล่าวถึงผลสรุปที่ได้จากทางรัฐบาลจีนว่า ICO เข้าข่ายการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย, โครงการ ICO รายใหม่ถูกสั่งห้ามเด็ดขาด และขณะเดียวกัน ICO รายที่ระดมทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว จะถูกตรวจสอบทีละ ICO อย่างเข้มข้น หากพบมีพฤติกรรมหลอกลวงประชาชน จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

โดยอ้างอิงรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศจีน Caixin นั้น เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2560 หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการเงินผ่านระบบ Internet ของจีนจีนก็ได้ออกคำสั่งหมายเลข 99 ห้ามการซื้อขาย ICO โดยระบุชัดว่า ICO ( Initial Coin Offering) มีลักษณะเป็นการระดมทุนที่ไม่ได้ผ่านการอนุมัติ เข้าข่ายระดมทุนผิดกฎหมาย เป็นการออกหลักทรัพย์ที่ผิดกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องมีพฤติกรรมเชิงหลอกลวงทางการเงิน และบางรายเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ทำให้ภาคการเงินได้รับความเสียหาย

ส่วนตลาดแลกเปลี่ยน (Exchange) ที่นำเหรียญ ICO เหล่านี้ไปทำการซื้อขาย ทางการจะเข้าไปสั่งห้าม หรือสั่งปิดทันที

หัวใจสำคัญของคำสั่งห้ามมี 2 ประเด็น

  1. ICO เป็นวิธีการออกเหรียญเพื่อระดมทุน สามารถตีความเป็น IPO ในแบบฉบับของ Cryotocurrency เช่นเดียวกับหุ้น เปรียบเสมือนหุ้นด้อยสิทธิ์ สามารถนำไปแลกเปลี่ยน และเก็งกำไรจากส่วนต่างราคา
  2. เนื่องด้วยจำนวน ICO เกิดขึ้นอย่างมากมาย มีการเก็งกำไรอย่างกว้างขวาง และ ICO หลายโครงการก็เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน เพื่อขจัดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการจัดการ สั่งระงับ และวางกฎระเบียบแบบแผนให้เรียบร้อย

ตามรายงาน ทางการจีนได้รวบรวม Website ที่เกี่ยวข้องกับ ICO ทั้งหมด 60 Website แจกจ่ายให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปศึกษาและดำเนินการ

ลิสของ ICO ทั้งหมด 60 เว็บไซต์

และสั่งห้ามเด็ดขาด ให้ยุติ ICO ทุกประเภท ในขณะนี้ และสร้างระบบเข้ามาควบคุม

ส่วน ICO ที่เปิดระดมทุนไปก่อนหน้านี้แล้ว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบทีละ ICO อย่างเข้มข้น หากพบพฤติกรรมไม่ชอบ ให้จัดการขั้นเด็ดขาด ให้ยกเลิกโครงการและคืนเงินให้นักลงทุน

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ในรายงานได้ระบุชัดว่า ระหว่างช่วงที่จัดระเบียบจัดกานั้น ให้ดูแลบัญชีของแต่ละ Exchange อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นก็ต้องแช่แข็ง เพื่อป้องกันการปิดกิจการหนี

หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับควบคุมภาคการเงินได้วิเคราะห์ White Paper ของ ICO ทั้งหลาย ได้ข้อสรุปคือ

90% ของ ICO เข้าข่ายระดมทุนผิดกฎหมาย ไม่ใช่ใช้เพื่อทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับ BlockChain ความเป็นจริง ICO ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน BlockChain มีไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ

ICO บางโครงการไม่มีแม้กระทั่งชื่อบริษัทที่ดำเนินการ white paper ที่จัดทำก็ไร้ซึ่งรายละเอียด ส่วนเหรียญที่แจกจ่ายให้กับนักลงทุนก็เข้าสู่ตลาดแลกเปลี่ยนโดยตรง มีไว้เพื่อปั่นราคาและเก็งกำไรอย่างชัดเจน

หากไม่มีตลาดแลกเปลี่ยน ICO ก็ไม่เกิด การนำเหรียญ ICO เข้าตลาดแลกเปลี่ยนเป็นวิธีที่พวกเขาสามารถสร้างผลกำไรตอบแทนอย่างมหาศาล ทันทีที่ประกาศว่าเหรียญ ICO สามารถเข้าตลาด นักลงทุนก็กรูเข้ามาเลย เพราะคิดว่าราคาจะต้องขึ้น โดยไม่สนใจว่าพื้นฐานแท้จริงของ ICO นั้น เขาเอาทำอะไร

ขณะนี้ หลาย Website ที่เกี่ยวข้องกับ ICO ได้ออกแถลงการตามคำสั่งแล้ว เช่น ICOINFO

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น