<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออกกฎหมายในสิงคโปร์จับมือกับธนาคารในเอเชียพัฒนาระบบ Blockchain เพื่อ KYC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารใหญ่ๆในเอเชียและผู้ออกกฎหมายในประเทศสิงคโปร์ได้พัฒนาระบบ Blockchain แบบ proof-of-concept โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผู้บริโภคหรือ know-your-customer (KYC) มีความสะดวกมากขึ้น

ธนาคาร OCBC, HSBC Singapore และ Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) ได้ออกมาร่วมกันประกาศการพัฒนาระบบยืนยันตัวตนผู้บริโภคกับ Info-communications Media Development Authority (IDMA) หรือองค์กรที่ทำหน้าที่ออกกฎหมายและควบคุมวงการสื่อและข้อมูลสารสนเทศในประเทศสิงคโปร์

การพัฒนา Proof-of-concept ที่ว่านี้ได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์และพฤษภาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากบริษัทที่เข้าร่วมโปรเจ็คดังกล่าว โดยเป้าหมายนั้นก็เพื่อเปลี่ยนจากขั้นการใช้กระดาษที่มีความยุกยากและล่าช้า ซึ่งอาจใช้เวลาหลายวันหรือนานกว่านั้น มาเป็นการเก็บข้อมูลแบบดิจิตอลแทน โดยจะใช้ ledger แบบที่สามารถแชร์หากันได้ในการเก็บข้อมูล ซึ่งธนาคารสามารถที่จะตรวจสอบลูกค้าได้ผ่านข้อมูลที่จะถูกอัพเดตแบบตลอดเวลา

ทาง IDMA ได้ออกมากล่าวแสดงการสนับสนุนการทดสอบระบบที่ว่านี้ โดยเฉพาะการนำเอาเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้ในประเทศสิงคโปร์ที่เศรษฐกิจด้านดิจิตอลกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกวัน

นาย Tan Kiat How หรือ CEO ได้ออกมากล่าวว่า

“IDMA สนับสนุนการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำธุรกิจและสร้างมูลค่าให้กับประชาชน ความต้องการในการทดสอบนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญในการเติมเต็มวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจดิจิตอลที่มีความยืดหยุ่นสำหรับประเทศอิจฉริยะ (Smart Nation) การจัดการแก้ไขขั้นตอนการทำ KYC ใหม่โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างดังกล่าว เรามีความยินดีที่สถาบันการเงินกำลังพัฒนานวัตกรรมด้านโซลูชั่นฟินเท็คที่จะช่วยพัฒนาผลผลิตและประสบการณ์ที่ดีกว่าสำหรับผู้บริโภค”

สำหรับผลการทดสอบนั้น ทางธนาคารกล่าวว่ามันค่อนข้างที่จะเป็นบวก โดยอ้างอิงจาก OpenGov Asia นั้น กลุ่มดังกล่าวได้รายงานว่าระบบมีอัตราการ uptime ที่ดีมาก แทบจะไม่มีการล่มเลย และไม่มีใครสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงข้อมูลในนั้นได้

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

ทางธนาคารกล่าวว่าในอนาคตพวกเขามีแผนการที่จะทำการทดสอบเพิ่มเติม โดยอ้างอิงจาก Nikkei นั้น ตัวแทนของ OCBC กล่าวว่าพวกเขากำลังหารือกันเกี่ยวกับการทำการทดสอบเพิ่มเติมในขนาดที่ใหญ่กว่านี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น