<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Zenome ผู้ที่จะมาปฎิวัติอุตสาหกรรมจีโนมกำลังจะเปิดขาย ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลทฟอร์ม Zenome จะทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลยาและจีโนมิคง่ายขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นจากข้อมูลของแพลทฟอร์ม และสิ่งนี้จะช่วยตรวจสอบและยืนยันกรรมสิทธิของข้อมูลจีโนมิคได้อีกด้วย

21 กันยายนในมอสโคว์ประเทศรัสเซีย นักวิทยาศาสตร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของงานวิจัยทางพันธุกรรมเนื่องจากยีนนั้นมีผลอย่างมากต่อสุขภาพชีวิตและการดำเนินชีวิตของคนๆนึง

โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการค้นพบความเชื่อมโยงของปัจจัยทางพันธุกรรม ที่มีผลต่อ ความยืนยาวของอายุ ความอ้วน ความกล้า ทักษะทางกีฬา รวมถึงความเป็นไปได้ของการใช้ยาและสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ นั้นหมายความว่าข้อมูลทางจีโนมนั้นเป็นข้อมูลที่มีค่าและมีความสำคัญมาก โดย Service ที่เกี่ยวกับจีโนมตัวนี้จะช่วยยกระดับและทำให้อนาคตของคนๆนึงสามารถคาดคะเนหรือควบคุมได้ หรือจะหมายความว่าคนๆนึงอาจจะมียีนที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความเสี่ยงของโรคต่างๆ แต่การมีข้อมูลของมันจะสามารถทำให้คนๆนึงสามารถแก้ไขมันได้โดวิธีทางโภชนาการ การดำเนินชีวิต การใช้ยา วิตามิน และการออกกำลังกาย

ข้อมูลทาง DNA เป็นทรัพย์สินที่มีค่าและ Zenome ได้สร้างแพลมฟอร์มสำหรับตลาดข้อมูล DNA นี้ โดยในตอนนี้ตลาดนี้มีโวลลุ่มประมาณ 25 พันล้านดอลลาร์ และมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่ข้อมูลจีโนมิคจะถูกจัดการให้เข้าถึงได้ พร้อมใช้งาน จัดการเรื่องความเป็นส่วนตัวและศีลธรรม เพราะว่าการผูกขาดข้อมูลทางจีโนมนั้นจะเป็นการขัดขวางความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์

แพลทฟอร์ม Zenome จะทำให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลยาจีโนมิคง่ายขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นจากข้อมูลของแพลทฟอร์ม และแพลทฟอร์มจะทำงานโดยมีหลักการดังนี้

  • กรรมสิทธิส่วนบุคคลของข้อมูลจีโนม: ผู้ใช้จะมีสิทธิขาดในข้อมูลจีโนมส่วนตัว
  • สามารถเลือกได้อย่างอิสระ: ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดเผยหรือใช้ข้อมูลส่วนไหน
  • สิทธิในการเผยแพร่: ผู้ใช้สามารถให้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลจีโนมแก่องกรณ์ต่างรวมถึงสิทธิในการจำกัดการคัดลอกข้อมูล
  • ความเป็นส่วนตัว: ข้อมูลทางพันธุกรรมจะถูกเข้ารหัสและไม่สามารถเข้าถึงได้ถ้าเจ้าของไม่ให้สิทธิ

Zenome เป็นแพลทฟอร์มแบบ peer to peer ที่พัฒนาอยู่บนระบบ blockchain โดยโหนดจะเป็นตัวเก็บข้อมูลจีโนมของผู้เข้าร่วม นักวิเคราะห์และผู้ให้บริการอื่นๆ ที่จะสามารถเชื่อมต่อกับ decentralized distributed network ในการปฎิสัมพันกับส่วนอื่นๆ การแลกเปลี่ยนข้อมูลจะถูกรักษาความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสและการใช้ Blockchain และ smart contract ซึ่งแพลทฟอร์ม Zenome นี่จะสร้างเหรียญจาก Ethereum โดยเหรียญนั้นจะมีชื่อว่า Zenome DNA Token (ZNA)

โดยเป้าหมายหลักของใช้งาน Zenome ได้แก่

  • Resource Providers: โดยการนำพลังประมวลผลของ CPU/ GPU มาใช้ในระบบให้มีโอกาสได้ Reward
  • Participant: โดยการอัพโหลดข้อมูลจีโนมและสร้างรายงานผลโดยผ่านทาง service ของแพลทฟอร์ม
  • Analyst: โดยการใช้ข้อมูลทางจีโนมมาทำให้เกิดประโยชน์ (เช่น Data scientist หรือองกรณ์เฉพาะทาง)
  • Service Provider: โดยสร้าง Service ให้แก่ผู้ใช้บนแพลทฟอร์ม

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เมื่อลองดูแนวคิดดังกล่าวแล้ว Zenome อาจจะเป็นโมเดลที่จะเปลี่ยนและปฎิวัติวงการจีโนมและการนำข้อมูลทางจีโนมมาใช้ Zenome จะเปิดขาย ICO ในวันที่ 17 ตุลาคม 15:59 UTC, 2017 และมันได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันทั้งภาคเอกชนและสถาบันทั่วโลกผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ https://zenome.io/ หรือสามารถอ่าน White paper ได้ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น