<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การตรวจสอบธุรกรรมหรือ Block Confirmation คืออะไรและทำงานอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมเวลาโอน Bitcoin ต้องรอให้ธุรกรรมยืนยันสำเร็จด้วย (Block Confirmation)

เวลาในการสร้าง Block

สำหรับ Bitcoin ทุกๆ 10 นาที จะมี Block เกิดขึ้นใหม่บน Blockchain ของ Bitcoin ซึ่งแต่ละ Block จะสามารถบรรจุธุรกรรมได้ 1 MB โดยล่าสุดตัวเลขจำนวนธุรกรรมต่อวันจากเวปไซต์ Blockchain.info จะมี 293,195 ธุรกรรมต่อวัน หรือ 3.4 ธุรกรรมต่อวินาที

ตัวอย่าง นายเอ ส่ง 1 Bitcoin ไปให้นายบี ธุรกรรมนี้จะยังคงสถานะ “unconfirmed” จน Block ใหม่จะถูกสร้างขึ้นมา หลังจาก Block ถูกสร้างขึ้นแล้ว ต่อมาธุรกรรมจะได้รับการยืนยันและบรรจุลงไปใน Block ณ จุดนี้สถานะจะเปลี่ยนจาก “unconfirmed” ไปเป็น “confirmed

การยืนยันธุรกรรม (Block Confirmations)

ปกติแล้วหลังจาก Block ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว เวลาดูสถานะจาก Blockexplorer จะเห็นเป็น “1 confirmations” ตามรูปด้านล่างนี้

ทั้งนี้รูปแบบที่ Wallet หรือ Exchange ต่างๆ ปฏิบัติกันเวลาทำการโอน Bitcoin จะมีการรอให้เกิดการสร้าง Block ใหม่ต่อไปอีก 3 – 6 Block หรืออีกนัยนึง จะเรียกว่า 3 – 6 confirmations ก็ได้ ซึ่งก็จะกินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในกรณีที่รอ 6 confirmations นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการโอน Bitcoin ถึงต้องรอเป็นชั่วโมง

ไม่ใช่ว่าทุกครั้งจะทำธุรกรรมสำเร็จ ในกรณีที่จ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้กับนักขุดน้อยเกินไป ก็เป็นไปได้ว่าธุรกรรมจะทำไม่สำเร็จภายใน 1 ชั่วโมง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

การป้องกันปัญหาบนระบบ Bitcoin Blockchain

ทุกๆ ผู้รับ ไม่ว่าจะเป็น Wallet หรือ Exchange จะรอการยืนยันธุกรรมที่ 3 – 6 confirmations อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เพื่อป้องกันปัญหาอย่าง “Double Spending” หรือการนำเอา Bitcoin จำนวนเดียวกันไปใช้หลายๆ ที่พร้อมๆ กัน รูปด้านล่างนี้จะเป็นตัวอย่างจำนวนครั้งรอการยืนยันของ Bitfinex โดนแยกเป็นแต่ละเหรียญ

ทั้งนี้แต่ละ Exchange ก็จะมีการกำหนดจำนวนครั้งการยืนยันไม่เท่ากัน ก่อนใช้งานที่ไหน เราควรศึกษาก่อนให้ดี ทั้งนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ ในช่วงของ SegWit2x ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งอาจจะมีการโอนเหรียญกันเข้าออกระหว่าง Exchange และ Wallet อย่างหนาแน่น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น