<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนกำลังวางแผนอนุญาตให้เว็บเทรด Bitcoin ในประเทศกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งจริงหรือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CNLedger หรือผู้สื่อข่าวอิสระด้านคริปโตในประเทศจีนได้เผยให้เห็นว่า OKEx กำลังเตรียมตัวที่จะเปิดตัวแพลทฟอร์มซื้อขาย Bitcoin แบบ peer-to-peer (P2P) over-the-counter (OTC)

“OKEx (และดูเหมือนว่า Huobi-Pro) กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวระบบซื้อขาย Bitcoin ที่รองรับสกุลเงินหลักหลายๆสกุล” รายงานโดย CNLedger “เราเชื่อว่าพวกเขาจะรองรับสกุลเงินอย่างเช่นหยวน และอื่นๆอย่างเช่นดอลลาร์ และเยน พวกเขาจดทะเบียนนอกประเทศจีน และไม่ได้ขึ้นตรงกับ OKCoin การให้บริการของพวกเขาอาจจะไม่ได้สะดวกเหมือนกับเว็บกระดานแลกเปลี่ยนและมีความปลอดภัยน้อยกว่า (มีพวกฉ้อโกงเยอะ) แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย”

OKEx และ Huobi-Pro มีฐานอยู่ที่ฮ่องกงใช่หรือไม่

เว็บ OKEx มีบริษัทฐานหลักตั้งอยู่ที่แถวๆ Causeway ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง รวมถึงบริษัทอื่นๆอย่างเช่น BTCC และ Huobi-Pro ที่ก่อนหน้านี้เคยให้บริการด้านระบบการซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin และ Cryptocurrency ในประเทศจีน แต่ก็ตามที่ CNLedger ได้รายงานไว้ ว่าบริษัทเหล่านี้กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวตลาด P2P OTC ในฮ่องกง ซึ่งจะมีการอนุญาตให้นักลงทุนซื้อขายสกุลเงินหยวนสำหรับ Bitcoin และรวมถึง cryptocurrency อื่นๆด้วย

หากไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน มันคงเป็นเรื่องยากที่จะให้บริการกับลูกค้า, นักลงทุน และนักเก็งกำไรในประเทศจีน ดังนั้นถ้าหากว่า OKEx และ Huobi-Pro เปิดตัวตลาด OTC ที่มีบริการแลกเปลี่ยน BTC/CNY ออกมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นั่นแปลว่าพวกเขาจะต้องสามารถขออนุญาตจากธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBoC) ได้แล้วอย่างแน่นอน

ในขณะนี้ชาวจีนส่วนใหญ่ทำธุรกรรม Bitcoin ผ่านตลาด OTC ที่ไม่มีกฎหมายมารองรับอย่าง LocalBitcoins ถ้าหากลองมาดูดีๆแล้ว รัฐบาลจีนน่าจะได้ประโยชน์จากบริษัทในฮ่องกงอย่าง OKEx มากกว่าหากทำให้ถูกกฎหมาย

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สำนักข่าวสังกัดรัฐบาลหลายๆสำนักรวมถึง Xinhua เผยให้เห็นว่ารัฐบาลจีนกำลังเป็นห่วงว่า Bitcoin และ cryptocurrency กำลังเป็นที่แพร่หลายในตลาดมืด ทาง Xinhua ได้ชี้ให้เห็นอย่างเฉพาะเจาะจงว่าทางรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายในด้าน “การเก็บข้อมูล, การออกใบอนุญาต และขั้นตอนการป้องกันการฟอกเงิน (AML)” ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการออกกฎหมายมากำกับตลาด cryptocurrency

“สำนักข่าว Xinhua หรือสื่อหลักของรัฐบาลรายงานว่า สกุลเงินเสมือนจริงได้กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของธุรกิจใต้ดิน เราจะดำเนินนโยบายไม่ปราณีต่ออาชญากรที่กระทำการเหล่านี้ และจะดำเนินการด้วยการเก็บข้อมูล, ออกใบอนุญาต, ทำขั้นตอน AML, เก็บชื่อจริง, จำกัดธุรกรรมขนาดใหญ่” รายงานโดย CNLedger

อย่างที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ออกกฎหมายมาควบคุมตลาดดังกล่าวในเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บางทีรัฐบาลจีนอาจจะออกกฎหมายและบังคับใช้ในมันเพื่อกำกับเว็บเทรด cryptocurrency และรวมถึงการซื้อขายด้วย

การเลือกตั้งนายสี จิ้นผิงเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งจะทำให้การซื้อขายคริปโตกลับมามีสีสันอีกหรือไม่

การเลือกตั้งครั้งที่สองของนายสี จิ้นผิงที่หลายๆคนคาดไว้ว่าอาจจะทำให้การซื้อขาย cryptocurrency กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กำลังใกล้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ นักวิเคราะห์อย่างเช่น Jon Creasy หรือนักวิจัยด้าน Bitcoin ได้ออกมาชี้ให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งที่สองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอาจทำให้มีการปลดแบนเว็บเทรด Bitcoin และ cryptocurrency ลง

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

โดยเขากล่าวไว้ว่า

“การคาดการณ์ของผมคือ เมื่อนายสี จิ้นผิงถูกเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกรอบนั้น เขาจะยังคงรักษาไว้ซึ่งกฎหมายด้านการค้าเสรี และเว็บเทรด Bitcoin ที่เคยแบนไปจะถูกนำมาพิจารณาอีกครั้ง อันที่จริงแล้ว ผมจะไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นรัฐบาลจีนสนับสนุนเว็บเทรดบางเว็บและ cryptocurrency เมื่อกฎหมายนั้นมาถึง ในอดีต ประธานาธิบดีสี จิ้งผิงได้เป็นผู้สนับสนุนตลาดการค้าเสรีในประเทศจีนที่มากที่สุด และก็นานพอสมควร และผมคาดว่าเทรนด์แบบนี้จะยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น