<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“สกุลเงินธรรมดาอาจถึงจุดจบแล้ว” กล่าวโดยธนาคารเยอรมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักยุทธศาสตร์ด้านการธนาคารของธนาคารเยอรมัน (Deutsche Bank) คาดการณ์ว่าพวกเราอาจกำลังมองหา “จุดเริ่มต้นของจุดจบของระบบสกุลเงินทั่วไปแล้ว”

Bitcoin ได้รับการพัฒนาด้วยระบบ P2P ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โดยที่รัฐบาลไม่สามารถเข้ามาควบคุมและไม่เกิดภาวะเงินเฟ้ออีกด้วย ถึงแม้ว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ที่น่าทึ่งแต่นักวิเคราะห์ก็ยังมีข้อสงสัยว่าจะสามารถนำ Bitcoin มาใช้ทำธุรกรรมแทนสกุลเงินทั่วไปได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามเว็บ Business Insider รายงานว่า นักวิเคราะห์ด้านกลยุทธ์ของธนาคารเยอรมัน นาย Jim Reid มองเห็นว่าระบบการเงินในปัจจุบันอาจเริ่มล่มสลายภายในทศวรรษหน้าซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดสกุลเงินอื่นๆ อีกมากมาย

นาย Reid มีท่าทีตกใจในงานวิจัยที่เพิ่งออกมา เขาระบุว่าระบบการเงินในปัจจุบันเริ่มต้นขึ้นในปี 1971 เมื่อประธานาธิบดี Richard Nixon ปลดแอกเงินดอลลาร์ออกจากทอง “ระบบเงินในปัจจุบันไม่มีความมั่นคงและมีแนวโน้มที่จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงอีกด้วย” ผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในตลาดเนื่องมาจากการเติบโตของเศรษฐกิจจีนและประชากรวัยทำงานทั่วโลก เขากล่าวว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้ธนาคารกลางสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้

หากวัฎจักรด้านประชากรและการพัฒนาการของโลกเกิดขึ้นช้า มันอาจจะเป็นปัญหาของระบบเงินในตอนนี้ เขากล่าวต่อว่า “มันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบในระบบสกุลเงินทั่วโลก”

โอกาสของสกุลเงินอื่นๆ

นาย Reid คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอาจพิจารณาระบบการเงินอย่างจริงจังภายในทศวรรษหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถือ Bitcoin เชื่อว่าเมื่อมาถึงยุคดิจิตัลแล้วก็จำเป็นต้องใช้สกุลเงินดิจิตัลด้วย นาย Reid กล่าวว่า เป็นไปได้ที่ Cryptocurrency หรือสกุลเงินอื่นๆ ที่ใช้ในการแลกเปลี่ยน จะเข้ามาแทนที่เงินกระดาษ

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

“อย่างไรก็ตามการแลกเปลี่ยน Cryptocurrency อาจกลายมาเป็นของสากลมากขึ้นและเป็นคู่แข่งของเงินกระดาษในที่สุด”

นาย Reid กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น