<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิทธิบัตรล่าสุดของ GE แย้มถึงการใช้ Blockchain เพื่อการจัดการเครื่องบิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิทธิบัตรล่าสุดที่ถูกจดโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ General Electric ได้มีการบอกใบ้ให้เห็นว่าพวกเขาอาจจะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อการตรวจสอบและจัดการซ่อมแซมยานบิน

U.S. Patent and Trademark Office (USPTO) หรือองค์กรรัฐในประเทศสหรัฐฯที่รับผิดชอบด้านการจดสิทธิบัตรได้เผยแพร่เอกสารจำนวน 5 ชุดเมื่อวานนี้ โดยแต่ละชุดได้โฟกัสไปที่แนวคิดของระบบการจัดการแบบยืดหยุ่นหรือ ‘dynamic optimization’ ที่จะถูกใช้เพื่อการจัดการยานบินในทุกๆรูปแบบ รวมทั้งการซ่อมแซมด้วย

เอกสารดังกล่าวนังได้พูดถึงหนึ่งใน component ของระบบที่จำเป็นต้องมีฝ่ายบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องในการจัดการ ที่น่าสนใจคือกลุ่มบุคคลที่สามดังกล่าวนี้ไม่เพียงอาจจะถูกจ่ายค่าตอบแทนด้วยช่องทางการทำธุรกรรมหลักโดยทั่วไปเท่านั้น แต่อาจจะมี cryptocurrency หรือประเภทแอพของ blockchain บางชนิดที่อาจจะช่วยในการใช้จ่ายดังกล่าว

“การจ่ายค่าตอบแทนให้กับ stakeholder นั้นจะถูกจัดการด้วยระบบ debit และ credit แบบทั่วไปโดยจะส่งเงินเข้าไปในบัญชีของพวกเขา และอาจจะมีการติดตั้งระบบ crypto-currency ที่จะสามารถช่วยบ่งบอกความแม่นยำของจำนวนเงินหมุนเวียนได้” อ้างอิงจากแบบฟอร์มดังกล่าว แม้ว่าจะไม่ได้เผยให้เห็นรายละเอียดมากนักถึงเทคโนโลยีที่จะใช้

รายงานดังกล่าวอาจไม่เป็นที่น่าตกใจเท่าไรนัก เนื่องจากว่าปัจจุบันการนำเทคโนโลยี blockchain เข้ามาใช้ในวงการแต่ละวงการเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไม่นานมานี้บริษัทสายการบินสัญชาติฝรั่งเศส Air France ก็ได้ออกมาประกาศว่ากำลังจะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อตรวจดูแผนการซ่อมแซมเครื่องบินมาแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น