<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สคริปต์ขุดเหรียญคริปโต CoinHive กลายเป็นมัลแวร์ยอดนิยมอันดับ 6 อ้างอิงจากรายงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์นาม Check Point Software ได้กล่าวว่าภัยคุกคามจากมัลแวร์ขุดเหรียญ cryptocurrency นั้นกำลังระบาดอย่างหนัก

โดยอ้างอิงจากรายงานดัชนี Global Threat Impact Index ของบริษัทดังกล่าว CoinHive ได้ขึ้นไปอยู่บนอันดับที่ 6 ของมัลแวร์ที่ถูกใช้มากที่สุดประจำเดือนตุลาคม CoinHive คือโปรแกรม JavaScript ที่เจ้าของเว็บสามารถนำไปฝังอยู่บนเว็บของตัวเอง เพื่อดึงเอาพลังการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ของผู้เข้าชมเว็บมาขุดเหรียญ Monero ให้กับเจ้าของเว็บ

นาง Maya Horowitz หรือผู้จัดการกลุ่มหน่วยข่าวกรองและภัยคุกคามของ Check Point กล่าวในการแถลงข่าวว่าการถือกำเนิดขึ้นของมัลแวร์อย่าง CoinHive นั้นส่งผลทำให้ “ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันภัยที่สูงกว่านี้” เพื่อปกป้องเครือข่ายจากอาชญากรทางไซเบอร์

เธอกล่าวเสริมว่า

“การขุดเหรียญคริปโตนั้นถือเป็นภัยที่ใหม่, เงียบ และมีความสำคัญมาก โดยมันจะทำการสร้างผลกำไรจากเหยื่อมาให้กับผู้ใช้งาน จนส่งผลให้การเชื่อมต่อกับเครือข่ายต้องช้าลง อีกทั้งศักยภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ลดลงอีกด้วย”

โดยอ้างอิงจากรายงานนั้น มัลแวร์ตัวหนึ่งนามว่า RoughTed (adware) ได้ขึ้นอันดับหนึ่งของดัชนีดังกล่าว ตามมาด้วย Locky (ransomware) และ Seamless (traffic redirection)

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ให้บริการด้านโดเมนนามว่า Cloudflare ได้ทำการระงับเว็บไซต์ที่มีการแฝงสคริปต์ขุดเหรียญคริปโตเข้าไปบนเว็บมากมาย ซึ่งรวมถึงเว็บผู้ให้บริการด้าน torrent อย่าง ProxyBunker ด้วย โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับเว็บกล่าวว่าพวกเขารันสคริปต์ของ CoinHive เป็นเวลาแค่ 4 วันก่อนที่เว็บจะถูกระงับ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น