<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียคอนเฟิร์มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain ภายในเดือนหน้านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร The State Bank of India จะทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain แบบเวอร์ชัน beta ภายในเดือนหน้า โดยจะพร้อมเปิดให้บริการสำหรับกลุ่ม consortium ของธนาคารอินเดียใหญ่ๆอีก 27 แห่ง โดยกลุ่มดังกล่าวมีชื่อว่า ‘BankChain’

ธนาคารรัฐบาล State Bank of India (SBI) ถือเป็นธนาคารอินเดียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยมีทรัพย์สินรวมกว่า 460 พันล้านดอลลาร์ที่ถือครองอยู่ในธนาคาร และด้วยการเป็นธนาคารของรัฐบาล พวกเขาได้นำหน้าธนาคารอื่นๆด้วยการเปิดตัว consortium ด้าน Blockchain นามว่า BankChain ซึ่งจะมีธนาคารและบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เข้าร่วมเพื่อการวิจัย, พัฒนาและติดตั้งแอพด้าน Blockchain ในอุตสาหกรรมด้านการเงิน ปัจจุบันมีสมาชิกด้านธนาคารกว่า 27 ธนาคาร โดยประกอบไปด้วยธนาคารเอกชนและรัฐบาลคละกันไป นอกจากนี้ยังมีพาร์ทเนอร์อย่าง Intel, IBM และ Microsoft เข้ามาร่วมอีกด้วย

กลุ่ม consortium ดังกล่าวจะทำการเปิดตัวโซลูชันด้าน blockchain เวอร์ชัน beta สำหรับ smart contracts และแพลทฟอร์มด้าน KYC (การยืนยันตัวตน) ภายในเดือนหน้า อ้างอิงจากหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ SBI นาย Sudin Baraokar

เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Economic Times โดยกล่าวว่า

“ในเดือนหน้า เราน่าจะมีโซลูชัน beta ที่พร้อมใช้งานในธนาคารกว่า 27 ธนาคาร เราจะทำการชักชวนผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆให้มาเข้าร่วมด้วย โดยตัวโปรดักชัน beta นี้จะพร้อมให้ใช้งาน และก็จะตามมาด้วย smart contracts และ KYC”

นาย Baraokar ได้ชี้ให้เห็นถึงการนำเอา smart contracts มาใช้งาน โดยกล่าวว่าขั้นตอนนั้นมัน “ง่ายมาก” เหมือนกับข้อตกลงแบบไม่เปิดเผยที่จะทำงานโดยอัตโนมัติ แทนที่จะมีการเซ็นแบบ manual “ระบบภายในหลายๆระบบสามารถที่จะถูกทำให้เป็น smart contract ได้” กล่าวโดยนาย Baraokar “เราจะทำการจัดซื้ออุปกรณ์ด้าน IT เข้ามา และมันจะสามารถนำเอาเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาติดตั้งได้”

โซลูชันด้าน KYC สำหรับเทคโนโลยี blockchain นั้นถูกลิสให้เป็นหนึ่งใน 10 โปรเจ็คที่ทาง BankChain กำลังทำการพัฒนาอยู่ นอกจากนี้ยังมีโปรเจคที่น่าสนใจอื่นๆอย่างเช่น virtual currency, การโอนเงินข้ามประเทศ และการจ่ายเงินแบบ P2P

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น