<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การทดสอบระบบ Blockchain ของ BBVA ช่วยร่นระยะเวลาธุรกรรมซื้อขายระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติสเปนนาม BBVA ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบโซลูชัน Blockchain สำหรับช่วยในการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างยุโรปและประเทศแถบละตินอเมริกา

โปรแกรมการทดสอบ Blockchain ดังกล่าวถูกทำบนแพลทฟอร์มของ Waves โดยเป็นการนำมาใช้จริงกับการซื้อขายระหว่างประเทศเม็กซิโกและสเปน โดยมีจุดประสงค์เพื่อร่นระยะเวลาในการส่ง, ตรวจสอบ และอนุมัติคำสั่งซื้อขายระหว่างประเทศ อ้างอิงจากการแถลงข่าว

ภายหลังการทดสอบค้นพบว่าสามารถร่นระยะเวลาทั้งหมดได้จาก 7-10 วันลงมาเหลือแค่ 2.5 ชั่วโมงเท่านั้น

โดยอ้างอิงจากนาย Patxi Fernández de Trocóniz หัวหน้าของฝ่ายแลกเปลี่ยนทั่วโลกของ BBCA นั้น การทดสอบด้าน blockchain ดังกล่าวถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างการทำธุรกรรมที่ “มีการรุดหน้าขึ้นไปอีก”

เขากล่าวว่า

“ระยะเวลาที่จะต้องใช้เพื่อจัดการเอกสารถูกลดลงให้เหลือแค่ไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งทุกๆฝ่ายไม่ว่าจะเป็นธนาคาร, ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกต่างก็สามารถรู้ได้ถึงสถานะของเอกสาร”

การทดสอบทำธุรกรรมนั้นเป็นของการขนส่งปลาทูน่าแช่แข็งทั้งหมด 25 ตันที่ซื้อมาจากเม็กซิโกโดยบริษัทๆหนึ่งในเมืองบาร์เซโลน่า

การใช้เทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้กับการซื้อขายระหว่างประเทศสามารถช่วยสร้าง “ความปลอดภัยด้านดิจิตอลได้ โดยถือเป็นรากฐานของการซื้อขายในตลาดระดับโลก” กล่าวโดยนาย Jorge Zebadúa หรือหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของ BBVA

ธนาคารดังกล่าวได้ทำการศึกษาเทคโนโลยี Blockchain มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีของ Hyperledger มาใช้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น