<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บแลกเปลี่ยนคริปโตสัญชาติไทย CoinBx ประกาศหยุดให้บริการวันที่ 18 ธันวาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Bitcoin สัญชาติไทยนามว่า CoinBx ที่เปิดให้บริการเมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้วได้ออกมาประกาศว่าจะทำการหยุดให้บริการภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่มีการเผยล่วงหน้าแต่อย่างใด

เว็บดังกล่าวที่เคยเปิดตัวขึ้นมาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา และให้บริการภายใต้ชื่อ iStarnetwork System ที่ก่อตั้งโดยนายวิริยะ ลังกาวิเขตนั้น ได้มีการประกาศผ่านทางเฟสบุคและเว็บไซต์เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะหยุดให้บริการภายในวันที่ 18 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และได้แนะนำให้ผู้ใช้บริการของเว็บถอนเงินออก มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าใช้งานได้อีก

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 6 วันก่อนที่จะทำการปิดตัวลง ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะมีเวลาต่ำกว่า 1 สัปดาห์ในการถอนเงินออก โดยอ้างอิงจากหน้าแสดงความโปร่งใสของจำนวนทุนของลูกค้าที่ทางเว็บถือไว้อยู่นั้น ปัจจุบันมีเงินสดกว่า 540,000 บาท และจำนวน Bitcoin ทั้งหมดที่ 8.07 BTC หรือประมาณ 4,452,229.98 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน

ที่น่าสนใจคือ ทางเว็บไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานถอนเป็นจำนวน BTC ออกมาได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะต้องถูกบังคับให้ขายออกเป็นเงินบาทในการที่จะทำการถอนเงินดังกล่าวออก โดยอัตราแลกเปลี่ยนในเว็บดังกล่าว (ที่ไม่ใช่ตลาดกระดานแลกเปลี่ยน) นั้นอยู่ที่ประมาณ 536,847 บาท ซึ่งน้อยกว่าของตลาดแลกเปลี่ยน Bx ที่ในขณะที่กำลังเขียนข่าวอยู่นี้ มีราคารับซื้ออยู่ที่ 565,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานสยามบล็อกเชนได้ทำการติดต่อไปยังทีมงานของ CoinBx เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง และเหตุผลในการประกาศปิดเว็บดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ในขณะที่ผู้ใช้บางรายพยายามสอบถามถึงแอดมินเพจดังกล่าวเช่นกัน แต่ทางแอดมินก็ไม่สามารถให้คำตอบได้

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานบนโซเชียลรายหนึ่ง (ที่ไม่ประสงค์เอ่ยนาม) กล่าวว่าทาง HBX ICO จะทำการเทคโอเวอร์กิจการ CoinBx มาทำการรีโนเวตใหม่ จึงทำให้ต้องมีการบังคับผู้ใช้งานถอนเงินออกก่อน และจะมีการเปิดตัว

คำวิพากษ์วิจารณ์

ภายหลังจากการประกาศนั้น ผู้ใช้งานเหรียญคริปโตชาวไทยส่วนใหญ่ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆนานา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการไม่อนุญาตให้ลูกค้าถอนเหรียญ Bitcoin ออก และต้องบังคับให้ขายในเรทที่ต่ำกว่าตลาด

อัพเดต

ทีมงานสยามบล็อกเชนได้ทำการติดต่อไปยังคุณวันเฉลิม ลังกาวิเขต ผู้ก่อตั้งเว็บ HashBX ผู้ให้บริการ cloud mining แห่งแรกของไทย และเป็นพี่ชายแท้ๆของคุณวิริยะ ภายหลังเมื่อถามถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องหยุดให้บริการเว็บ CoinBX นั้นเขาให้เหตุผลว่าจะมีการปรับปรุงระบบใหม่ทั้งหมด โดยคุณวันเฉลิมกล่าวว่า

“ประชุมกันในทีมพัฒนาและได้ข้อสรุปว่าคงต้องยุบระบบเก่า และสร้าง Platform ด้วยเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดครับ นอกจากนี้ระบบใหม่จะเพิ่ม Feature และเหรียญใหม่ๆ บรรจุใน Platform ตัวใหม่ด้วยครับให้เทียบเคียงระบบสากลของต่างประเทศ และย้ายส่วนโปรแกรมและซัพพอร์ตมาใช้ทีมหลังบ้านชุดเดียวกันกับ HashBX ทั้งหมดเพื่อรวมบริการแบบครบวงจร จะประกาศเปิดตัวเร็วๆนี้ครับ”

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ไม่สามารถอนุญาตให้ผู้ใช้งานถอน Bitcoin ออกมาได้นั้น เป็นเขากล่าวว่า

“และกำหนดระบบใหม่ที่จะเปิดยังไม่ทราบเมื่อไหร่จึงต้องการรีเซ็ทยอดในระบบให้เป็นศูนย์ก่อนครับ จะได้ไม่กดดันและคาราคาซังกับยอดที่ค้างในระบบ ส่วนสมาชิกบางท่านที่เพิ่งทราบข่าวหลังวันที่ 18 ธันวา 60 หน้าเว็บจะมีเบอร์ติดต่อฝ่ายบริการของ HashBX บนหน้าเว็บครบถ้วนครับ”

นอกจากนี้ เมื่อมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมผู้ใช้งานถึงขายได้ต่ำกว่าราคาตลาดนั้น เขาให้คำตอบว่า

ส่วนเรื่องบังคับลูกค้าเก่าให้ถอนออกเป็นเงินบาทผมก็เพิ่งทราบและพยายามติดต่อคุณเกมส์เพื่อปลดล็อคที่ราคามาตราฐานเพื่อลดปัญหาอยู่เช่นกันครับ น่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม ทางคุณวันเฉลิมก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวันที่จะทำการปรับปรุงระบบให้เสร็จและกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องรอการประกาศจากทีมงาน Coinbx ต่อไป

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น