<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ตอบสนองต่อการคว่ำบาตรจากธนาคาร 2.0 โดยการ “ใช้ Cryptocurrency”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สัปดาห์นี้ผู้ก่อตั้ง Wikileaks นาย Julian Assange บอกกับผู้ติดตาม Twitter 600,000 รายของเขาว่าทางพวกเขากำลังประสบปัญหาถูกธนาคารคว่ำบาตร” นาย Assange กล่าวว่า การกระทำนี้ทำให้ยากต่อการรับเงินบริจาคให้กับ Wikileaks และกลุ่ม Cypherpunk ภายหลังเขาแนะนำผู้อ่านของเขาว่าควรบริจาคเป็น Cryptocurrency กันได้แล้ว

นาย Julian Assange สนับสนุนประโยชน์จากการตรวจสอบ Bitcoin

นาย Julian Assange เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวออสเตรเลียและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Wikileaks หรือเว็บพอร์ทัลที่ใช้เผยแพร่สื่อประเภทข่าวข้อมูลลับที่เกิดจากรัฐบาล และ บริษัท Wikileaks ยอมรับการบริจาคด้วย Bitcoin ตั้งแต่ปี 2011 เมื่อเว็บไซต์ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดล้อมทางการเงินครั้งแรก โดยเฉพาะ Paypal, Mastercard, Visa และ Bank of America ที่ไม่อนุญาตให้ผู้อื่นบริจาคให้กับ Wikileaks

นาย Assange ได้พูดถึงเรื่อง Cryptocurrency และ Bitcoin บ่อยครั้งมากเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อไม่นานมานี้นาย Assange ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ และบริษัททางด้านการชำระเงินที่กล่าวมาข้างต้นที่ผลักดันให้เขายอมรับการบริจาคด้วย Bitcoin ตั้งแต่ 2011 องค์กรนี้ได้รับบริจาคจากผู้อ่านโดยรวมกว่า 4,025 BTC และได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin กว่า 50,000 เปอร์เซ็นต์ ผู้ก่อตั้ง Wikileaks กล่าวว่า:

“Bitcoin เป็นผู้ครอบครอง Wall Street ตัวจริง”

การปิดล้อมจากธนาคาร 2.0

สัปดาห์นี้นาย Assange บอกกับทุกคนผ่านทวิตเตอร์ว่า Wikileaks กำลังจัดการเรื่อง “การคว่ำบาตรจากธนาคาร 2.0” และมูลนิธิได้ยอมรับ Zcash, Monero และ Litecoin ควบคู่ไปกับการบริจาค Bitcoin แล้ว

“เราได้ค้นพบเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์โดยหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกาในการต่อต้านมูลนิธิซึ่งทำให้ผู้บริจาค WikiLeaks สามารถลดหย่อนภาษีได้ในสหภาพยุโรป (Wau Holland Stiftung) และที่น่าแปลกใจในขณะเดียวกันในสหรัฐฯ มูลนิธิ “Freedom of the Press” (FPF) ได้แจ้งให้เราทราบว่าจะไม่รับส่วนลดภาษีของสหรัฐฯ ในเดือนมกราคมนี้”

“เช่นเดียวกับการปิดไม่ให้รับบริจาคผ่านธนาคารในครั้งแรกของเรา WikiLeaks จะเปิดการรับบริจาคด้วยสกุล Cryptocurrency อื่นๆ และผู้ที่ต้องการสนับสนุน WikiLeaks สามารถใช้ Bitcoin, Litecoin และ Monero และ Zcash ได้”

เช่นเดียวกับในปี 2011 ทีมกฎหมายของ Wikileaks ยังพยายามปกป้องสิทธิของผู้บริจาคและอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถบริจาคเงินไปให้องค์กรได้ เมื่อสองวันก่อนเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมนาย Assange ได้ชี้แจงต่อสาธารณชนว่า มีผู้บุกรุกมาก่อกวนหัวหน้าทีมกฏหมายของ Wikileaks ด้วย

“ผู้บุกรุกได้บุกเข้าไปในสำนักงานกฎหมายของนาย Baltasar Garzón หัวหน้าทีมกฎหมายของ Wikileaks ในกรุงมาดริด – ไม่มีการขโมยเงินและกล้องรักษาความปลอดภัยก็สามารถบันทึกเทปไว้ได้ …”ผู้บุกรุกเป็นมืออาชีพ” กล่าวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

นาย Assange กล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น