<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin นั้นไม่ถือเป็นภัยคุกคาม เพราะว่ามันไม่เสถียร” กล่าวโดยผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยี่ยม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Jan Smets (แจน เสม็ด) หรือผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศเบลเยี่ยมได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Bitcoin นั้นไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่อธนาคารกลาง เนื่องจากว่ามันไม่มีความเสถียร

“มันไม่เหมือนกับยูโร” เขากล่าว “การสร้างเงินดิจิตอลจาก Blockchain อาจลดข้อ จำกัดของเราในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำกว่าศูนย์”

การโต้เถียง

นาย Smets ยังได้เน้นย้ำต่อว่า Bitcoin นั้นไม่สามารถนำมาใช้และไว้วางใจให้เป็นสกุลเงินได้ เนื่องจากว่ามันขาดไปด้วยจุดศูนย์กลางที่รับผิดชอบ และรวมถึงการควบคุมจากทางการ เขายังกล่าวเพิ่มว่านักลงทุน Bitcoin และ cryptocurrency ส่วนใหญ่กำลังเก็งกำไรใน cryptocurrency และในขณะที่ความเสี่ยงในการลงทุน Bitcoin นั้นกำลังต่ำในขณะนี้ แต่มันก็อาจจะเพิ่มขึ้นในระยะสั้นได้

สื่อท้องถิ่นในเบลเยี่ยม VRT ได้รายงาน โดยกล่าวว่านาย Smets ได้พูดดังนี้

“เรามาหยุดเรียก Bitcoin ว่าเป็นสกุลเงินเถอะ มันไม่เหมือนกับยูโร Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกการันตีโดยธนาคารกลางหรือรัฐบาล ดังนั้นนั่นแปลว่า Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงิน แม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงเล็กๆน้อยๆใน Bitcoin ก็ตาม มันมีผลกระทบในภายหลังในด้านความมั่งคงทางการเงิน”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางประเทศอื่นๆที่เห็นต่างและเข้าใจในตัวของ Bitcoin นั้นก็มีเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ก็มีธนาคารแห่งประเทศฟินแลนด์ที่ออกมาเผยแพร่งานวิจัยที่มีหัวข้อว่า “การผูกขาดโดยไร้ผู้ผูกขาด: การวิเคราะห์ระบบการจ่ายเงินของ Bitcoin” โดยหลักๆนั้นจะเป็นการพูดถึงระบบ decentralized ของ Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น