<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Baidu ออกแพลตฟอร์มบริการด้าน Blockchain (BaaS) ของตนแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเสิร์ชยักษ์ใหญ่ของจีนนาม Baidu ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มบริการด้าน Blockchain (Blockchain-as-a-service: BaaS) ที่ให้ผู้ใช้บริการสามารถสร้างและติดตั้งระบบ Blockchain เป็นของตัวเองแล้ว

ด้วยเทคโนโลยีที่ Baidu ได้พัฒนาขึ้น พวกเขาเชื่อว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็น BaaS ที่ใช้ง่ายที่สุดในตลาดในขณะนี้

โดยเว็บของบริษัทลูกของ Baidu นามว่า “Baidu trust” นั้นให้บริการด้านการทำและการบันทึกธุรกรรมต่าง ๆ และยังสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น การใช้งานกับเงินสกุลดิจิตอล (Digital currency), การแจ้งยอดแบบดิจิตอล (Digital billing), การจัดการเครดิตของธนาคาร, การจัดการด้านประกันภัย, การตรวจสอบด้านการเงิน และอื่น ๆ อีกมากมาย

Baidu ได้ออกมากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้กับการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Asset securitization) และการแลกเปลี่ยนเงินตราเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็น “การแลกเปลี่ยนตราสารหนี้ที่ออกโดยมีทรัพย์สินผูกอยู่อีกทอด (Asset-backed securities : ABS) แรกที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในประเทศจีน”

ดูเหมือนว่า Baidu นั้นกำลังเดินตามรอยเท้าของเครือบริษัทด้านอินเตอร์เนตยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนนาม Tencent ในการออกบริการด้าน Blockchain ของตน

ในปี 2017 บริษัทดังกล่าวได้ออกมาประกาศว่าจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “TrustSQL” เพื่อที่จะให้บริการด้านการจัดการสินทรัพย์ดิจิตอล (Digital asset management), การยืนยันตน และ
“เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Shared economies)” ในหมู่บริการต่าง ๆ อีกด้วย

แม้ว่าการออกแพลตฟอร์มบริการด้าน Blockchain ของ Baidu อาจจะมีเบื้องหลังอันยาวนาน แต่บริษัทดังกล่าวก็นับว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ในการใช้ Bitcoin จากการที่บริษัทได้ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมปี 2013 ว่ารับชำระเงินสำหรับบริการ Jiasule ด้วย Bitcoin ทำให้สามารถพัฒนาสมรรถนะ ความเร็วและความปลอดภัยของเว็บไซต์ได้ในระดับหนึ่ง อ้างอิงจากพวกเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น