<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DocCoin เหรียญ ICO เพื่อการรักษาโรคผ่านทาง Telemedicine ด้วยเทคโนโลยี Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากพูดถึงเรื่องสุขภาพและความเจ็บป่วยทางร่างกายแล้ว หมอคงจะเป็นคนหนึ่งที่เราจะนึกถึงเป็นคนแรก ๆ แต่จะทำอย่างไรหากคุณรู้สึกป่วยกลางดึก ในระหว่างที่เที่ยวอยู่ในต่างประเทศ? นอกจากไม่รู้ว่าโรงพยาบาลอยู่ที่ไหน หมอจะรักษาดีไหม ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรแล้ว เรื่องปัญหาในการสื่อสารให้เข้าใจกันก็เป็นอีกเรื่องที่น่ากังวล

โทรเวชกรรม (Telemedicine) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ ทำให้ผู้ป่วยและหมอสามารถพูดคุยตอบโต้และสามารถมองเห็นหน้ากันได้ทั้ง 2 ฝ่ายแบบ Real-time โดยสิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาด้านบนได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเก็บประวัติการรักษาทั้งหมดไว้ในที่เดียวได้ด้วย

DocCoin คืออะไร

DocCoin เป็นบริการระหว่างประเทศที่รวมอุตสาหกรรมด้านการรักษาโรคทางออนไลน์ เพื่อให้ประโยชน์แก่ธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงลูกค้า โดยบริษัทนั้นสร้างบนเน็ตเวิร์คแบบ Decentralize และ Smart contract จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดต่อขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกด้วยภาษาของผู้ใช้งานเอง ทั้งนี้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาจะถูกเก็บอย่างปลอดภัยใน Blockchain โดยสามารถใช้บริการ DocCoin ได้ทั้งทางเว็บไซต์และทางแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “Doctor in pocket”

Technology

บริการของ DocCoin จะช่วยให้คนไข้สามารถรับคำปรึกษา ,ใบส่งตัวในการตรวจ, ใบสั่งยา และการวินิจฉัยโรคจากผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก รวมถึงเก็บข้อมูลทางการรักษาบน Cloud ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้ตลอดผ่านทางแอปพลิเคชั่น และสำหรับหมอ ก็จะได้รับรายได้เสริมและโอกาสที่จะพัฒนาทักษะของตัวเองด้วยการรักษาคนไข้จากทั่วโลก

หลังจากได้รับการวินิจฉัยโรคผ่านทางบริการของ DocCoin ผู้ใช้สามารถติดต่อโรงพยาบาลหรือร้านขายยาโดยตรง โดยข้อมูลจะถูกเก็บอย่างปลอดภัยด้วย Smart contract ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยในเรื่อง

  • การชำระเงิน
  • การจัดเก็บข้อมูลการรักษา
  • การจัดเก็บข้อมูลของการส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่น ๆ

ข้อดีของ DocCoin

ข้อดีต่อลูกค้า

  • สามารถเข้าถึงหมอผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ได้ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ โดยขณะนี้มีผู้เชี่ยวชาญกว่า 10 ล้านคนที่ลงทะเบียนกับ Telehealth
  • สามารถเก็บข้อมูลการรักษาได้อย่างปลอดภัยในระบบของ DocCoin
  • รับใบสั่งยาและใบส่งตัวในการตรวจได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ผ่านระบบที่ปลอดภัยและอิสระ
  • ค่าบริการที่เป็นธรรม เนื่องจากบริษัทไม่ต้องจ่ายเงินเดือนให้แก่หมอ รวมถึงไม่ต้องจ่ายค่าเช่าและค่าทำนุบำรุงเครื่องมือต่าง ๆ
  • สามารถรับคำปรึกษาแม้ในเรื่องการตั้งครรภ์ ,การดูแลเด็กทารก ,สุขภาพจิตและโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้
  • ใช้งานง่ายผ่านแอปพลิเคชั่น Doc in pocket

ข้อดีต่อหมอและผู้เชี่ยวชาญ

  • มีการรับประกันการจ่ายเหรียญจากคนไข้หลังการให้บริการ
  • สามารถให้คำแนะนำคนไข้ด้วยภาษาของตนเอง
  • สามารถตรวจสอบข้อจำกัดของคนไข้จากทางไกลได้
  • โอกาสที่ดีในการแบ่งปันประสบการณ์และทักษะต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงานทั่วโลก
  • สามารถเก็บข้อมูลการรักษาคนไข้อย่างโปร่งใส ปลอดภัยและครบถ้วน

ข้อดีต่อธุรกิจ

ภายในระบบของ DocCoin นั้น นอกจากลูกค้าและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แล้ว ยังประกอบไปด้วยร้านขายยา, โรงพยาบาล, ศูนย์วินิจฉัยโรค, บริษัทประกัน, ศูนย์ดูแลผู้ป่วย และสถานพยาบาล อีกด้วย ซึ่ง DocCoin จะช่วยให้ธุรกิจเหล่านี้สร้างรายได้ และขยายตัวเพิ่มขึ้นได้

ตลาด

จากสถิติเมื่อปี 2014 นั้น ตลาด Telemedicine มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1,097,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่อัตราการเติบโตของตลาดในปีเดียวกันอยู่ที่ 32% ซึ่งหากตลาดมีอัตราเท่านี้ต่อไปเรื่อย ๆ คาดว่าภายในปี 2020 มูลค่าตลาดนี้จะอยู่ที่ 5,880,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน

Roadmap

ทางบริษัทนั้นเริ่มวางแผนเกี่ยวกับ DocCoin มาตั้งแต่เมื่อปี 2015 โดยได้มีการปรึกษาแง่มุมต่าง ๆ กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และมีการติดต่อเจรจากับโรงพยาบาล, ร้านขายยา,ศูนย์วินิจฉัยโรคและสถานพยาบาลต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2016 โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวซอฟท์แวร์ในปี 2019

เหรียญ

จำนวน 70% ของเหรียญทั้งหมดจะถูกนำมาให้นักลงทุนได้ซื้อ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

จำนวนเหรียญทั้งหมด : 200,000,000
สกุลเงินที่รับแลก : ETH
จำนวนเหรียญที่ซื้อได้ต่อคน : ไม่จำกัด
การออกเหรียญเพิ่ม : ไม่มี
วันเริ่มการ pre ICO: 25 มกราคม 2018
วันสิ้นสุดการ pre ICO: 2 กุมภาพันธ์ 2018
จำนวนเหรียญที่เปิด pre ICO : 60,000,000
อัตราแลกเปลี่ยนต่อ 1 DocCoin : 0.0001ETH (ลด 50%)
จำนวน ETH ขั้นต่ำต่อการทำธุรกรรม : 0.2ETH

วันเริ่ม ICO: 9 กุมภาพันธ์ 2018
วันสิ้นสุด ICO: 11 มีนาคม 2018
จำนวนเหรียญที่เปิดขาย : 80,000,000
อัตราแลกเปลี่ยนต่อ 1 DocCoin :
1 – 7 วันแรก : 00016ETH (ลด 20%)
7 – 30 วัน : 0.0002ETH
จำนวน ETH ขั้นต่ำต่อการทำธุรกรรม : 0.1ETH

โดยเงินทุนที่ได้จากการเปิด ICO นี้จะถูกนำไปใช้ในการวิจัยพัฒนาซอฟท์แวร์ถึง 53%

Partner

DocCoin มีพาร์ทเนอร์จำนวนมาก และหนึ่งในเว็บที่รู้จักกันดีอย่าง CryptoCompare ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ทีมงาน

ทีมงานของ DocCoin นั้นประกอบไปด้วยฝ่ายงานในด้านต่าง ๆ ที่ค่อนข้างครบถ้วนและจำเป็นต่อบริษัท รวมถึงมีหมอเป็นที่ปรึกษาของทีมอีกด้วย

สรุป

ผู้เขียนคิดว่า DocCoin นั้นจัดเป็น 1 ใน ICO ที่น่าสนใจ เนื่องจากบริษัทนั้นมุ่งเน้นไปที่ตลาด Telemedicine ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังเติบโต และด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้ Telemedicine ก็น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความสะดวก ปลอดภัยและประหยัด และหากผู้ใช้บริการมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เหรียญ DocCoin นั้นก็มีโอกาสที่จะเติบโตได้ดีและไปได้สวย อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทไม่ได้มีหมอเป็นผู้ริเริ่ม และมีผู้ก่อตั้งคือนาย Nikita Zykov ซึ่งเป็นนักลงทุนและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมปลาซึ่งไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กับตลาด Telemedicine นี้ รวมไปถึงหน้าแรกของเว็บไซต์ที่มีหน้าตาค่อนข้างเหมือนเว็บลวง ทำให้ผู้เขียนไม่แน่ใจในศักยภาพของแพลตฟอร์มเท่าใดนัก

สำหรับผู้ที่สนใจใน DocCoin สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียทุกกรณี บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น