<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเหรียญ ZCoin ประกาศรับสมัครนักถอดรหัส เผยเงินเดือน 1 ล้านบาทขั้นต่ำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่มหาวิทยาลัยหลาย ๆ แห่งในประเทศไทยเริ่มที่จะตื่นตัว และกำลังศึกษาหาทางบรรจุคอร์สด้าน Blockchain และ cryptocurrency เข้าไปในมหาวิทยาลัยของตัวเอง เพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งว่าใครจะทำได้ก่อนนั้น อัตราขาดแคลนบุคลากรสายอาชีพด้านดังกล่าวกลับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลทำให้เงินเดือนและค่าตอบแทนนั้นก็สูงขึ้นตาม ล่าสุดผู้ก่อตั้งเหรียญ ZCoin และเว็บกระดานซื้อขายเหรียญ Bitcoin ในไทย TDAX ได้ออกมาประกาศรับสมัครงานสายอาชีพด้านดังกล่าว และเสนอเงินเดือนขั้นต่ำให้ 1 ล้านบาทต่อเดือน

นายปรมินทร์ อินโสม (คุณหนึ่ง) นั้น ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงความต้องการจ้างงานในตำแหน่งที่เรียกว่า ‘cryptographer’ หรือนักถอดรหัส โดยหน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งดังกล่าวนั้นคือการคิดค้นงานวิจัยใหม่ ๆ และจะต้อง proof ทฤษฎีที่ว่านี้ให้ได้ในการประชุมวิชาการชั้นนำของโลกอย่าง IEEE Security & Privacy, The ACM Conference on Computer and Communications Security, Financial Cryptography and Data Security หรือ Network and Distributed System Security (NDSS) Symposium อีกด้วย

“เรามีความต้องการ และกำลังหาทางที่จะทำให้ได้ โดยวิธีการดังกล่าวจะต้องพิสูจน์ได้ทางคณิตศาสตร์ว่ามีความปลอดภัยจริง และได้รับการตรวจสอบจากนำเสนอในการประชุมวิชาการ เช่น IEEE security & privacy หรือ Financial Cryptopgraphy”

นี่ถือเป็นครั้งแรกของทาง ZCoin ในการหันมาจริงจังกับงานวิจัยเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์บนเวทีโลก โดยคุณหนึ่งได้เผยว่าโปรเจคแรกที่ทางทีมงานกำลังวางแผนจะทำหลังจากสามารถหาคนทำงานในตำแหน่งนี้ได้แล้วคือการทำ crosschain pegging coins บนระบบ blockchain

อย่างไรก็ตาม คุณหนึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมากนัก เนื่องจากว่ายังเป็นความลับในองค์กรอยู่ แต่เมื่อถามถึงแนวคิดเบื้องหลังการจ่ายเงินเดือนขั้นต่ำเดือนละ 1 ล้านบาทนั้น เขาตอบว่า

“เพราะมันเป็นของใหม่ และไม่ใช่การเขียนโปรแกรมเพียงอย่างเดียว เขาต้องคิดทฏษฏีใหม่ และ proof ด้วย และต้องไปให้ peer reivew ในการประชุมวิชาการชั้นนำของโลกด้วยว่าปลอดภัยจริง ๆ”

ก่อนหน้านี้ paper ของ zerocoin และ zerocash ได้ถูก proof ผ่านและตีพิมพ์ในงานประชุมดังกล่าวมาแล้ว โดยคุณหนึ่งเชื่อว่าระดับความยากของสายอาชีพดังกล่าวอยู่ในระดับกลาง ๆ “ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องยาก” และแนะนำให้ผู้ที่สนใจสมัครให้ลองอ่านเอกสารจาก IEEE Security & Privacy เป็นหลักก่อน

ทางคุณหนึ่งยืนยันว่าผู้ที่สนใจจะสมัครงานตำแหน่งดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีความต้องการขั้นต่ำใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่จะต้องมีหลักฐานพิสูจน์ให้เขาเห็นว่าผู้เข้าสมัครสามารถที่จะทำงานในส่วนนี้ได้จริง ๆ โดยเขากล่าวทิ้งท้ายว่า

“หากคิดว่าตนทำได้ ก็ส่งใบสมัครมาเลยครับ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น