<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin คือฟองสบู่, แชร์ลูกโซ่ และหายนะทางสภาพแวดล้อม” โดยผู้บริหารธนาคาร BIS

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกสูญเสียเม็ดเงินกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 8 วันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้นักลงทุนหุ้นต้องหนีออกไปลงทุนทองคำและผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนทางเลือกอื่น ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของ portfolio ตลาดหุ้น

นาย Agustin Carstens หรือผู้จัดการกลางแห่งธนาคาร Bank for International Settlements (BIS) หรือที่ได้รับชื่อเล่นว่า “ธนาคารกลางของธนาคารกลาง” ได้ออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin ในวันนี้ที่คณะการเงินของมหาวิทยาลัย Goethe ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ท

นาย Carstens ตั้งชื่อหัวข้อในการพูดของเขาว่า “การเงินในยุคดิจิตอล: หน้าที่ของธนาคารกลางอยู่ที่ไหน” ได้มีการพูดถึง Bitcoin และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ว่ามีเทคโนโลยีและระบบการจ่ายเงินที่ย่ำแย่

“เทคโนโลยีที่มีแต่ในนิยายมันไม่เหมือนกับเทคโนโลยีที่ดีกว่าหรือเศรษฐกิจที่ดีกว่าหรอกนะ”

เขากล่าว

“ซึ่งนั่นก็เหมือนกับ Bitcoin ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นระบบการจ่ายเงินทางเลือกโดยที่ไม่มีรัฐบาลมาควบคุม แต่มันก็ได้กลายเป็นส่วนประกอบของฟองสบู่ที่กำลังแตก, แชร์ลูกโซ่หลอกลวง และหายนะทางสภาพแวดล้อม”

ความเห็นดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นความเห็น “ตลาด” ที่นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนมักจะพูดถึง เมื่อได้ยินคำว่า Bitcoin โดยนาย Carsten นั้นกล่าวต่อว่า

“กับเหรียญดิจิตอลที่ถูกสร้างออกมาเพื่อเป็นสกุลเงินนี้ เราไม่ควรที่จะสูญเสียความเชื่อมั่นของเราในธนาคารกลาง” ก่อนที่จะมีการหยิบยกกรณีศึกษาด้านกฎหมายเพื่อรัดกุมระบบ ecosystem ของ cryptocurrency

“ทางการกำลังเริ่มแล้ว ที่จะจัดการกำกับความเสี่ยงที่มาจากเหรียญ cryptocurrency เหล่านี้” เขากล่าว นอกจากนี้เขายังแสดงความเห็นว่าธนาคารทั่วไปควรที่จะหยุดให้บริการด้าน cryptocurrency ได้แล้ว อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น