<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

(Y) BTC ปรับตัวลงมาที่ 6,000 ดอลลาร์ คือโอกาส หรือ หายนะ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความครั้งที่แล้ว ผมได้วิเคราะห์ไว้คร่าวๆว่า ราคา BTC มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สองแบบ คือ

  1. ราคา BTC ปรับตัวขึ้น 30,000 USD
  2. ราคา BTC ลงไปเหยียบ 8,000 USD

เวลาล่วงมาเกือบเดือน ในที่สุด ตลาดก็เฉลยเรียบร้อย ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ ราคาลงมาเหยียบ 8,000 USD เป็นครั้งที่สอง ไม่ใช่แค่เหยียบเฉย แต่ยังสามารถลงทะลุถึง 6,000 USD ด้วย แบบเหนือความคาดหมาย

หากเทียบกับราคาสูงสุดที่ Bitcoin ทำได้ในช่วงธันวาคมคือ 20,000 USD ตอนนี้ ราคาปรับตัวลงมาแล้ว 67% ฟังดูเป็นตัวเลขที่น่าสยดสยอง

น่าเศร้าใจที่ราคา BTC ลงครั้งนี้ มาพร้อมกับข่าวนักศึกษาเกาหลีที่ต้องจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตาย ฟังแล้วหดหู่ยิ่งนัก

จึงต้องเตือนให้สติกันอีกครั้ง หากต้องการซื้อขาย Bitcoin หรือ Crypto currency ไม่ควรใช้เงินร้อน ไม่ควรเอาเงินที่กู้ยืมมาซื้อขายโดยเด็ดขาด เงินทุนที่นำเข้ามา ต้องเป็นเงินเย็น ควรเป็นเงินที่ถ้าหายแล้ว ไม่ส่งกระทบกับชีวิตของท่าน มิฉะนั้นช่วงที่ราคาปรับตัวลงรุนแรงเช่นนี้ จะอันตรายมากๆ

การที่ตลาด Crypto currency ลง 70-80% เป็นเรื่องธรรมดามาก บางตัวโหดๆ จะเจอลง 90% ถ้าใครอยู่ในวงการนี้นานพอ จะรู้ซึ้งถึงจุดนี้ ในเมื่อมันไม่มีกลไกใดๆมาควบคุม ไม่มี circuit breaker มาช่วยตัดไฟแห่งหายนะ ก็ต้องปล่อยให้กลไกตลาดซ่อมแซมกันเองละครับ ใครก็ตามที่อยากเข้ามาลงทุนในตลาดนี้ โปรดจำเหตุการณ์ครั้งนี้ให้ขึ้นใจเลย เวลาลงจริง ตั้งหน้าตั้งลงลงสถานเดียว ไม่หือไม่อือ

แต่ถ้าหากมีระบบบริหารเงินทุนที่ดี แล้วซื้อขายแบบไม่โลภแล้ว การซื้อขาย Crypto currency นี้จะกลายเป็นเครื่องมือทำกำไรที่หาได้ยากยิ่งนัก โดยเฉพาะสำหรับ บรรดามนุษย์เงินเดือนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสถานะสังคมและการเงินของตนเอง เพียงแต่ ท่านต้องเรียนรู้และศึกษาวิธีการให้ถูกต้อง และอดทนในการทำตามแผนที่วางเอาไว้

เมื่อราคา Bitcoin ลงมาทะลุ 8,000 ซึ่งเป็นแนวรับที่สำคัญ ในระดับ 1W(ซ้ายบน) ซึ่งสังเกตุได้ว่าเส้น EMA 50 (เส้นสีน้ำเงิน) ไปรออยู่ตรงนี้ด้วย

ผมสังเกตุเห็น Falling Wedge กำลังก่อตัวที่ 1D (กลางบน) และ 4H (ขวาบน) แม้ว่ามีการทะลุออกมาเส้นแนวรับด้านล่างก็ตาม และ 1D เอง MACD ก็เริ่มทำ Bullish Divergence แล้วด้วย

1H (ซ้ายล่าง) สังเกตุได้ว่า บริเวณ 8,000, 7,000, 6,000 ล้วนมี Volume แท่งเขียว มารองรับ แสดงว่าต้องมีคนรับซื้อในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ผมจึงเชื่อว่า จะผ่านด่านนี้ได้ แล้วลงไปหนักๆ ไปยังแนวรับถัดไป (5,000 USD) คงเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร อาจมีทะลุบ้าง แต่ก็น่าจะดีดกลับอย่างไว ข้อสำคัญอยู่ที่ สามารถเอาราคาขึ้นเหนือ 8,000 ให้ได้เร็วที่สุดหรือไม่

ตรงนี้คือจุดที่สามารถพิจารณาซื้อ Bitcoin ได้ ถือเป็นโอกาสทองในการเข้าซื้อ แต่อย่าซื้อด้วยเงินทุนทั้งหมดของท่าน

ต้องเผื่อกรณีลงต่ำกว่านี้แล้ว สามารถซื้อเพิ่มได้ด้วย

ระยะยาวแล้ว ผมยังเชื่อว่า ตอนนี้ราคา Bitcoin อยู่ใน Wave 4 ถ้าข้อสันนิฐานของผมเป็นจริง พวกเราอาจจะได้เห็น Bitcoin ราคา 28736, หรือ 42,805 USD ตามลำดับ แต่เส้นทางการไต่ขึ้นของ Bitcoin คงไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ พวกเราอาจต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคตข้างหน้า โปรดเตรียมตัวเตรียมใจไว้ด้วย

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของนักวิเคราะห์รับเชิญกิตติมศักดิ์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น