<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทขุด Bitcoin แห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์เตรียมเพิ่มพลังการขุดในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าประเทศไอซ์แลนด์นั้นจะเป็นประเทศในอุดมคติสำหรับการขุด Bitcoin เนื่องจากสภาพอากาศที่มีลักษณะหนาวจัด และรวมถึงอัตราค่าไฟฟ้าที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ จึงส่งผลทำให้มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้อัตราการใช้ไฟฟ้าในประเทศดังกล่าวจะแซงหน้าอัตราการใช้ไฟฟ้าแบบทั่ว ๆ ไปที่เคยเกิดขึ้นในไอซ์แลนด์

เตรียมเพิ่มเป็น 100 เมกะวัตต์

“ผมไม่สามารถคาดการณ์กระแสนี้เมื่อสี่เดือนก่อนได้เลย” กล่าวโดยนายโจฮาร์น สนอริ ซิเกอร์เบิร์กสัน หรือผู้จัดการด้านการพัฒนาธุรกิจของบริษัท Hitaveita Sudurnesja

“แต่เมื่อราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงบวกกับการที่เราได้รับอีเมลเป็นจำนวนมาก ในวันนี้ ผมเพิ่งประชุมกับบริษัทด้านการขุดแห่งหนึ่งที่ต้องการจะเพิ่มพลังงานเป็น 18 เมกะวัตต์”

บริษัท Hitaveita Sudurnesja เป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าในแถบตะวันตกเฉียงใต้ในไอซ์แลนด์ โดยจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานใต้พิภพ (ประมาณ 4 กิโลเมตรจากเมืองทางตอนเหนือ Grindavik) โดยบริเวณดังกล่าวนี้ยังถือเป็นแหล่งขุดเหรียญ cryptocurrency ที่กำลังทำงานกินไฟเพิ่มขึ้น แซงหน้าการใช้ไฟฟ้าของประชาชนทั่วไปเรียบร้อยแล้ว รายงานข่าวท้องถิ่นเผยว่า “การใช้พลังงานไฟฟ้าของพวกเขาจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 100 เมกะวัตต์ในปีนี้”

การขุด Bitcoin คือการใช้อุปกรณ์ช่วยประมวลผลทางคอมพิวเตอร์มาแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ที่มีความยากและซับซ้อนแบบไม่ตายตัว ความยากนี้จะถูกเปลี่ยนแปลงโดยระบบโพรโตคอลแบบอัตโนมัติ อ้างอิงจากจำนวนของผู้ที่มาขุด ส่วนสมการทางคณิตศาสตร์ดังกล่าวเมื่อถูกไขออก ก็จะมี Bitcoin ใหม่เกิดขึ้นในตลาด และนอกจากนี้การขุดยังสามารถช่วยประมวลผลการทำธุรกรรมในเครือข่ายได้อีกด้วย

และในการที่จะทำเช่นนั้นให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักขุดในสเกลใหญ่จะต้องหาแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่มีความเสถียร และสภาพอากาศที่เย็นจัดโดยธรรมชาติ เพื่อมาช่วยทำให้อุณหภูมิของเครื่องขุดที่ต้องทำงาน 24/7 เหล่านั้นเย็นลงโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศใด ๆ และแม้ว่าประเทศไอซ์แลนด์จะเหมาะสมกับลักษณะงานดังกล่าว แต่ก็ไม่ใช่ทุก ๆ คนในประเทศที่จะชอบมัน

นาย Smari McCarthy หรือสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคโจรสลัดกล่าวว่า “โดยปกติแล้วบริษัทที่เข้ามาหากินในประเทศไอซ์แลนด์จะต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐบาล แต่บริษัทเหล่านี้ไม่ยอมทำเช่นนั้น และเราอาจจะต้องถามตัวเราเองก่อนว่าพวกเขาควรจ่ายหรือไม่” และกล่าวต่อว่า “พวกเรากำลังใช้ไฟฟ้ากว่า 10 หรือ 100 เมกะวัตต์เพื่อสร้างอะไรบางอย่างที่จับต้องไม่ได้ และไม่สามารถถูกใช้งานได้ในโลกแห่งการเงินจริง ๆ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องดีแน่” ก่อนหน้านี้พรรคโจรสลัดนั้นเป็นที่ทราบดีว่าให้การสนับสนุน Bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น