<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาคมแบงก์ขานรับตามคำขอของแบงก์ชาติ งดให้บริการธุรกรรมกับธุรกิจด้าน Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปัจจุบัน ในประเทศไทยนั้นเริ่มที่จะมีนักเทรด นักขุด รวมไปถึงเว็บเทรด และเว็บไซต์ที่เสนอข่าวและความรู้เกี่ยวกับ Cryptocurrency เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และด้วยการที่หน่วยงานต่าง ๆ ในต่างประเทศได้ออกมาตรการควบคุมดูแลในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกหนังสือขอความร่วมมือสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ตามที่สยามบลอคเชนได้นำเสนอข่าวไปเมื่อวานนี้นั้น

สำนักข่าวไทยได้รายงานว่า นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เผยว่าพวกเขาได้ขานรับต่อหนังสือขอความร่วมมือดังกล่าวที่ขอให้ธนาคารต่าง ๆ งดทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ทั้งการเปิดบัญชีและบัตรเครดิตแล้ว ที่สำคัญรายงานระบุว่า

“โดยในเบื้องต้นก็คงต้องเริ่มจากฝั่งผู้รับที่มีการจดทะเบียนในชื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกรรมซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลก่อน เนื่องจากในด้านของผู้จ่ายส่วนใหญ่เป็นบัญชีบุคคลที่ธนาคารไม่สามารถระบุวัตถุประสงค์ได้”

การแถลงการณ์ดังกล่าวเผยให้เห็นว่าภาคธุรกิจและบริษัทในอนาคต (หรือในปัจจุบัน) อาจตกอยู่ในความเสี่ยงในการถูกแบนด้านการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับ cryptocurrency โดยผ่านบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม ด้านผู้ก่อตั้ง TDAX และ Zcoin คุณปรมินทร์ อินโสมเผยว่าไม่ได้รับผลกระทบจากข้อเรียกร้องของธปท. แต่อย่างใด บางทีผู้ให้บริการด้านเว็บเทรดที่มีใบอนุญาตในปัจจุบันอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

นอกจากนี้ รายงานยังได้กล่าวถึง ICO นาม JFin ของบริษัทเจ เวนเจอร์ส บริษัทในเครือเจมาร์ท ที่จะเปิดขายพรุ่งนี้ว่าเข้าข่ายเช่นเดียวกัน แต่กระนั้น ทางนายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส ได้กล่าวว่า

“ยืนยันว่า จะเดินหน้าเปิดขายโทเคนพรุ่งนี้ตามแผน เพราะขณะนี้การระดมทุนผ่านไอซีโอ ไม่มีหน่วยงานใดระบุว่า มีความผิด และขณะนี้ก็ไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารว่าจะบล็อกบัญชีขายไอซีโอของบริษัท หรือบัญชีของลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีกับทีเด็กซ์ โดยที่ผ่านมามีลูกค้าที่เปิดบัญชีไว้และทำการซื้อขายเงินดิจิทัลกับทีเด็กซ์แล้ว “

ที่น่าสนใจคือ รายงานยังเผยว่าถ้าหากในอนาคตทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีการกำหนดหลักเกณฑ์ หรือทำให้ถูกกฎหมาย ทางธนาคารก็พร้อมที่จะผ่อนปรนข้อบังคับดังกล่าวเช่นกัน

กล่าวโดยสรุปคือ ทั้งเว็บเทรดอย่าง TDAX รวมไปถึงการเปิดขาย ICO JFin ในวันพรุ่งนี้นั้นยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดจากการประกาศในวันนี้

ทั้งนี้ การลงทุนในทุก ๆ ช่องทางไม่เพียงแค่เฉพาะการลงทุนใน Cryptocurrency นั้นย่อมมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาให้ดีทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุนใด ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น