<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการป้องกันตัวจากมิจฉาชีพที่ปลอมตัวมาระดมทุน ICO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระแส cryptocurrency และ ICO ที่มาแรงนั้นดูเหมือนว่าจะไม่เพียงแต่จะดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาวงการมากขึ้นเรื่อย ๆ เท่านั้น แต่ยังมีนักต้มตุ๋นและมิจฉาชีพที่ต้องการจะหลอกนักลงทุนด้วยเช่นกัน ทาง Cryptocoin News ได้เผยให้เห็นถึงวิธีป้องกันมิฉาชีพด้าน ICO ที่กล่าวไว้ข้างต้น

สังเกต Telegram และ Email

แทบจะทุก ๆ บริษัทสตาร์ทอัพที่เปิดระดมทุน ICO จะมีการเปิดกลุ่ม Telegram ที่เปรียบเสมือนเป็นตัวกลางในการกระจายข้อมูลข่าวสารสำหรับการขาย ICO ที่ว่านี้ โดยคุณสามารถใช้กลุ่มของพวกเขาเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้ระดมทุน (พวกเขาจะเป็นแอดมินของกลุ่ม โดยหากดูที่ชื่อจะเห็นคำว่า admin เขียนไว้อยู่) หรือพูดคุยกับนักลงทุนอื่น ๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตามกลุ่มเหล่านี้มักจะไม่ได้มีการดูแลที่เข้มงวดมากนัก บางครั้งมักจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามา ปลอมตัวเองเป็นแอดมิน และติดต่อคุณผ่านข้อความส่วนตัว และหลอกคุณให้ส่งเหรียญไปหาพวกเขาผ่าน address กระเป๋าของพวกเขา โดยหลอกว่านี่คือการขอระดมทุน ยกตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจจะหลอกว่าตัว address ของกระเป๋าที่ใช้ระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้นอาจจะล่มอยู่ หรือคุณอาจจะได้โบนัสพิเศษหากส่งมาที่อีกกระเป๋าหนึ่ง บางครั้งพวกเขาจะขออีเมลล์ของคุณเพื่อส่งเมลล์ปลอมมาให้อีกด้วย

สิงที่คุณควรทำ: ให้เลือกส่งเหรียญไปยังกระเป๋าของบริษัทสตาร์ทอัพเท่านั้น โดย address ที่ถูกใช้ระดมทุนส่วนใหญ่จะถูกเขียนไว้บนเว็บไซต์หลักของพวกเขา โดยปกติแล้วมันมักจะไม่มีกระเป๋าสำรองอื่น ๆ หรือโบนัสใด ๆ ก็ตามหากส่งเหรียญไปยังกระเป๋าพิเศษ

คุณควรที่จะระวังเกี่ยวกับคำขอบนอีเมลล์ให้ดี แม้เมลล์ที่ถูกส่งมานั้นจะมี address มาจากบริษัทก็ตาม เนื่องจากว่าอีเมลล์ของผู้ส่งนั้นสามารถที่จะถูกปลอมแปลงได้ (หรือเรียกอีกอย่างว่า email spoofing) ทางที่ดีอย่าส่งอีเมลล์ของคุณไปให้ใคร Telegram เด็ดขาด นอกเสียจากว่าคุณจะแน่ใจว่าได้ติดต่อพูดคุยอยู่กับแอดมินแล้วจริง ๆ โดยคุณสามารถที่จะตรวจดูชื่อของเขาในกลุ่ม Telegram ได้ และแอดมินที่แท้จริงจะมีคำว่า admin เขียนอยู่ข้าง ๆ ชื่อของพวกเขา โดยจะหาคำว่า admin นี้ได้เฉพาะในกลุ่มเท่านั้น แต่ไม่ใช่ในห้องสนทนาส่วนตัว และคุณจะแน่ใจว่าได้ติดต่อกับทาง admin โดยตรงแล้วก็ต่อเมื่อคุณกดคลิกที่หน้าของเขาจากในกลุ่มโดยตรงเท่านั้น ในบางครั้งมิจฉาชีพจะแอบขโมยรูปของแอดมินเพื่อไปสวมรอย และเปลี่ยนชื่อให้มีลักษณะใกล้เคียงกับแอดมินจริง ๆ ด้วยเช่นกัน

ที่น่ากลัวก็คือ ในบางครั้งกลุ่มหรือ channel ทั้งหมดนั้นก็เป็นของปลอม และอย่าตกเป็นเหยื่อกับ channel ของปลอมเหล่านี้เด็ดขาด โดยปกติแล้ว ICO ทุก ๆ ตัวจะมีกลุ่ม Telegram เป็นของตนเอง โดยจะสามารถเข้าร่วมได้ผ่านเว็บไซต์หลักของพวกเขาโดยตรง ส่วนที่เหลือนั้นมักจะเป็นของปลอม

เว็บหลัก, Google และ Facebook

มิจฉาชีพบางคนมีความพยายามที่แรงกล้า พวกเขาลงทุนจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาบน Google AdWords และ Facebook เพื่อประกาศว่าจะมีการลงทุน ICO เหมือนกับของจริง แต่ลิงค์ไปยังหน้าเว็บไซต์นั้นเป็นของปลอม โดยคุณสามารถที่จะตรวจดูโดเมนต่อท้ายได้ (เข่น .in, .pw, .id และอื่น ๆ) ถ้าหากว่าคุณหลวมตัวซื้อไปแล้ว นั่นอาจหมายถึงเงินของคุณอาจจะสูญหายไปเลยก็ได้ และแม้หากว่าคุณแค่กด login บนเว็บปลอมเหล่านี้ พวกเขาก็จะขโมยรหัสผ่านของคุณเพื่อเอาไปล็อกอินบนเว็บ ICO ของแท้ และเปลี่ยน address กระเป๋าเหรียญของคุณให้กลายเป็นของมิจฉาชีพเหล่านี้แทน

สิงที่คุณควรทำ: สังเกตเว็บไซต์ที่จะขาย ICO ให้ดี ๆ หลาย ๆ ครั้งที่เว็บเหล่านี้มักจะใช้โดเมน .com และก็ให้ตรวจดูตัวนำหน้าโดเมนเช่นกันว่ามีการใช้ https หรือไม่

อย่างไรก็ตาม การหลอกลวงในรูปแบบอื่น ๆ นั้นก็ยังมีอยู่มาก ถ้าหากว่าคุณไม่แน่ใจ คุณสามารถที่จะถามแอดมินได้โดยตรง แต่ควรระวังในเรื่องของรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา และควรจะแน่ใจว่าข้อมูลการติดต่อของพวกเขานั้นเป็นของจริง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น