<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้าน Walmart ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อทำให้ระบบจัดส่ง “ฉลาดยิ่งขึ้น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร้าน Walmart ได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อให้ระบบการจัดส่งสินค้ามีความฉลาดมากขึ้น โดยร้าน Walmart กำลังยื่นจดสิทธิบัตรใหม่เพื่อใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการสร้างระบบการติดตามการจัดส่งสินค้าอัจฉริยะ

ในใบยื่นคำขอจดสิทธิบัตรที่ออกให้โดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ (USPTO) ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น ทาง Walmart ได้อธิบายถึงตัว “Smart Package” โดยจะมีอุปกรณ์ที่จะคอยบันทึกข้อมูลขึ้นบนระบบ Blockchain ซึ่งข้อมูลนั้นเกี่ยวการแพคของ สภาพแวดล้อม สถานที่และอื่น ๆ และเจ้า Smart Package ยังสามารถใช้งานควบคู่กับเทคโนโลยีตัวอื่นได้อีกด้วยเช่น “ยานพาหนะที่สามารถเคลื่อนที่อย่างอิสระ” อย่าง Drone

โดยสิทธิบัตรนี้ถูกเสนอครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งเป็นสิทธิบัตรด้านระบบติดตามการจัดส่งพัสดุโดย Drone และใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการดูแล เมื่อปีที่แล้ว

ทาง Walmart อธิบายว่าการซื้อของผ่านช่องทาง Online เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับการจัดส่งสินค้าสำหรับพ่อค้าปลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าที่สามารถเน่าเสียได้ที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ ทั้งหมดนี้จึงจำเป็นต้องมีนวัตกรรมที่เข้ามาดูแลในเรื่องนี้

Walmart เขียนในสิทธิบัตรว่า:

“ในหลาย ๆ ครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าพวกเขาผ่านช่องทาง Online ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุมที่ดีและต้องมีปลอดภัยที่ดีขึ้นในการแพคสินค้าและการจัดส่ง”

สิทธิบัตรระบุว่าเทคโนโลยี Blockchain จะถูกเข้ารหัสไว้บนอุปกรณ์และจะมี “Key Address ควบคู่ไปกับ Chain ในการดูแลบรรจุภัณฑ์นั้น ๆ รวมถึง hash ที่มี Private Key ของผู้ขาย, Private Key ผู้ส่งสินค้าและ Private Key ของผู้ซื้อ” อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น