<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่ม Crypto Ladies BKK ต้องการให้ผู้หญิงในไทยสนใจใน Cryptocurrency มากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปัญหาการเหยียดหยามทางเพศในปัจจุบันเริ่มมีมากขึ้นในประเทศโลกที่หนึ่ง โดยเฉพาะความเชื่อของพวกเขาที่ว่าเพศชายนั้น ได้รับโอกาสและพื้นที่ทำงานที่ดีกว่าเพศหญิง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ จนส่งผลทำให้เกิดกลุ่มผู้เคลื่อนไหวต่อต้านแนวคิดดังกล่าวที่มากขึ้นทุกวัน ในขณะเดียวกันในวงการ cryptocurrency ในประเทศไทยนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวนั้นมีเพศชายที่ให้ความสนใจมันมากกว่า ทั้งในด้านเทคโนโลยีและด้านการลงทุน อ้างอิงจาก Google Analytics ของสยามบล็อกเชน

แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่ควรจะถูกปล่อยวางได้อย่างง่ายดายนักสำหรับคุณ Anne Somanas หรือผู้ก่อตั้งกลุ่ม community นาม Crypto Ladies BKK เมื่อเธอเชื่อว่าตลาด cryptocurrency และ Blockchain นั้นเป็นโอกาสที่ควรถูกแบ่งปันให้กับผู้หญิงด้วย

คุณ Anne ลูกครึ่งไทยอเมริกัน อดีตนักเขียนจากเว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสยามบล็อกเชนโดยกล่าวว่าความตั้งใจในการจัดตั้ง community ดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อเพิ่มสัดส่วนของเพศหญิงให้วงการ cryptocurrency ให้เพิ่มมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

“อย่างแรกคือ ฉันก่อตั้ง Crypto Ladies BKK ก็เพราะต้องการที่จะเพิ่มสัดส่วนของผู้หญิงต่อผู้ชายในวงการนี้ โดยปกติแล้วถ้าคุณเดินไปเข้าในงานอีเว้นท์ด้านคริปโต คุณจะได้เห็นว่ามันมักจะมีสัดส่วนผู้ชาย 10 สัดส่วนผู้หญิง 1 ดิฉันต้องการที่จะให้มีสัดส่วนผู้หญิง 10 สัดส่วนผู้ชาย 1 บ้างในบางครั้ง เพื่อที่พวกเธอเหล่านั้นจะได้มีความรู้สึกสบายใจในบ้าง”

กล่าวโดยคุณ Anne

นอกจากนี้เฟสบุ๊คของกลุ่ม Crypto Ladies BKK ยังได้เผยถึงปัญหาในปัจจุบันที่เพศหญิงนั้นมักจะถูกล้อเลียนว่า “ไม่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี” เพียงพอที่จะใช้งานหรือศึกษา cryptocurrency ทั้ง ๆ ที่เทคโนโลยีดังกล่าวนั้นเป็นของประชาชนทุก ๆ คน ทุกเพศ และทุกวัย และไม่ควรที่จะมีการแบ่งแยกกันอีกด้วย

ปัญหาดังกล่าวนั้นรุนแรงมากในประเทศโลกที่หนึ่งอย่างสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้บริษัทเซิชเอนจิ้น ยักษ์ใหญ่นาม Google ได้ไล่วิศวกรคนหนึ่งออก หลังจากที่เขาได้เขียนข้อความอธิบายเกี่ยวกับ “สาเหตุที่ในทางกายภาพของผู้หญิงนั้นจะประสบความสำเร็จน้อยกว่า” โดยความเห็นดังกล่าวส่งผลทำให้ทาง Google ทั้งองค์กรต้องออกมากำหนดมาตรการภายในที่ทำงานใหม่เกือบทั้งหมด

กระนั้น ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม Crypto Ladies BKK ได้มีเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ซึ่งถือเป็นวันสตรีโลกสากล 2018 โดยทางกลุ่มได้จัดงานสัมนาขึ้นที่ KX Knowledge Exchange Center เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำดังกล่าว โดยในงานนั้นมีผู้ที่อยู่ในวงการ Blockchain เข้ามาร่วมให้ความเห็นเกี่ยวกับปัญหานี้ด้วย โดยโดยเฉพาะคุณ Kris Chinosorn หรือผู้บริหารของ KX, คุณ Satahpon Bank หรือผู้ก่อตั้ง Smart Contract Thailand และคุณ Visakha Thongphetsavong หรือ CMO ของ Everex ด้วย

ที่น่าสนใจคือ คุณ Kris หรือผู้บริหารของ KX เผยว่าปัญหาดังกล่าวนั้นควรที่จะถูกจัดการร่วมกัน แม้ว่าจะ “ไม่ยากเท่าปัญหาที่เกิดใน Silicon Valley แบบที่กล่าวมาข้างต้นก็ตาม” ซึ่งเผยว่าในประเทศไทยนั้นพอจะมีปัญหาในด้านดังกล่าวในที่ทำงานบ้าง แต่ก็ยังไม่รุนแรงเท่าในสหรัฐฯ

กลุ่มคริปโตสำหรับผู้หญิงในไทยกำลังเติบโต

คุณ Anne กล่าวว่าปัจจุบันสมาชิกในกลุ่ม Crypto Ladies BKK เริ่มเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะบน Telegram ของกลุ่มที่มีผู้เข้าร่วมทั้งผู้หญิงชาวต่างชาติและคนไทย และกลุ่มบนเฟสบุคที่มีสมาชิกกว่า 60 คนแล้ว โดยอ้างอิงจากคุณแอนนั้น ในกลุ่มจะมีการสอนเทคโนโลยีในด้านนี้ให้กับผู้หญิงโดยเฉพาะจากผู้หญิงด้วยกันเองผ่านกลุ่ม Telegram และการจัดงานสัมนาเป็นครั้งคราว

ที่น่าสนใจคือ KX Knowledge Exchange Center ยังได้ริเริ่มแนวคิดที่จะสนับสนุนให้ผู้หญิงเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในวงการ Blockchain มากขึ้น โดยอ้างอิงจากคุณ Anne นั้น ทางคุณ Kris มีแผนการที่จะสร้าง incubator เพื่อช่วยเหลือนักลงทุนเพศหญิงกว่า 6-10 ทีมที่ดีที่สุด เพื่อให้มาพัฒนาวงการพลังงาน, การเกษตร, ด้านอาหาร และ blockchain อีกด้วย

แม้ว่าทางกลุ่มจะริเริ่มแนวคิดและการสัมนาด้วยสมาชิกที่เต็มไปด้วยชาวต่างชาติ และภาษาหลักที่ใช้ในการสื่อสารปัจจุบันเป็นภาษาอังกฤษ แต่คุณแอนเผยว่าในอนาคตจะมีการจัดสัมนาให้เป็นภาษาไทยสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ที่ไม่สันทัดภาษาอังกฤษสามารถที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้งายมากขึ้น

ซึ่งผู้ที่สนใจแนวคิดดังกล่าวนั้นสามารถที่จะไปเข้าร่วมกลุ่ม Telegram และกลุ่ม Facebook ของพวกเธอได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น