<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Waltonchain ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากพนักงานในบริษัทตัวเองชนะกิจกรรมเสี่ยงโชค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Waltonchain หรือบริษัทสตาร์ทอัพด้าน Blockchain สัญชาติจีนที่วางแผนจะออกผลิตภัณฑ์ด้าน Internet of Things (IoT) สำหรับระบบ ecosystem สำหรับการซื้อขายนั้นได้จัดกิจกรรมเสี่ยงโชคในวันวาเลนไทน์ โดยผู้ที่ชนะที่กดแชร์โพสนั้นจะได้รับเหรียญ WTC ในกองรางวัลรวมแล้วกว่า 565 WTC (ประมาณ 10,700 ดอลลาร์) เป็นรางวัลแบบสุ่ม

ต่อมาทางบริษัทได้ทำการเผยลิสรายชื่อของผู้ชนะกว่า 200 คนบน Twitter โดยอ้างอิงจากบล็อกของพวกเขานั้น พวกเขาเหล่านี้จะได้รับเหรียญ 2.14 WTC ต่อคน และจะมีเพียง 5 คนที่ได้รับเหรียญ 21.4 WTC แต่แล้วก็มีพนักงานของ Waltonchain คนหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะดีใจจนลืมเปลี่ยนบัญชี Twitter เป็นของส่วนตัว โดยเขาได้โพสแสดงอาการดีใจบน Twitter ของบริษัทแทน

ภายหลังได้เกิดเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในกลุ่มนักลงทุน ICO

แปล: ขงจื๊อแห่งคริปโตกล่าวว่า “มันใช้เวลาเป็นปีในการสร้างความน่าเชื่อถือ และใช้เพียงไม่กี่วินาทีในการทำลายมันลง”

ภายหลังทาง Waltonchain จึงได้รีบออกมาแก้ตัวผ่าน Instagram ของพวกเขา โดยอ้างว่าขั้นตอนการเลือกผู้ชนะนั้นไม่ได้ถูกเตี๊ยมกันมาเพื่อให้พนักงานดังกล่าวชนะรางวัลแต่อย่างใด วีดีโอดังกล่าวต้องการสื่อให้เห็นว่าทาง Waltonchain เลือกผู้ชนะแบบสุ่ม และการสุ่มได้พนักงานในบริษัทนั้นถือเป็นเรื่องที่ยากมาก

หลาย ๆ คนเถียงว่าวีดีโอดังกล่าวอธิบายเกี่ยวกับการกระทำของพนักงานคนนี้ไว้น้อยมาก โดยทางบริษัทได้กล่าวขอโทษผ่าน Twitter ต่อผู้ติดตามกว่า 46,000 คน และกล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะต้องถูกจัดการใรแบบ “โหด และแสดงถึงความรับผิดชอบ” และนอกจากนี้รางวัลของพนักงานคนนั้นก็ถูกยกเลิกไปอีกด้วย

กระแสโต้ตอบ

ภายหลังชาวโซเชี่ยลบน Twitter ได้นำเอาลิสผู้ชนะมาวิเคราะห์ มีบางคนชี้ให้เห็นว่าบัญชีของผู้ชนะนั้นอยู่ภายใต้ “waltonchain_bot” ที่ดูเหมือนว่าจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้จับรางวัลโดยเฉพาะ แต่ภายหลังบัญชีดังกล่าวถูกลบออกไปเนื่องจากได้รับกระแสตีกลับอย่างรุนแรง

ผู้คนบนโซเชียลเริ่มตั้งคำถามถึงความจริงใจของบริษัทดังกล่าว ในขณะที่หลาย ๆ คนก็ออกมาช่วยปกป้อง โดยชี้ว่าเทคโนโลยีของพวกเขานั้นจะมาเป็นอนาคต ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งนาม DeeboTheWise กล่าวว่า

“มันเป็นเรื่องโชคร้ายจริง ๆ ก่อนหน้านี้ผมคาดว่าจะถือเหรียญของ waltonchain ไว้ แต่ผมจะไม่ถือมันอีกต่อไปแล้ว เรื่องแบบนี้มันทำให้ผมไม่อยากอีกต่อไป ทำไมถึงต้องมาหลอกกันแบบนี้ด้วย ถ้า Walton จะมาทำอะไรแบบนี้ พวกเขาจริงใจมากขนาดไหนกัน พนันได้เลยว่า ไม่ แน่นอน”

ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานอีกคนหนึ่งก็พยายามปกป้องทางบริษัทโดยกล่าวว่า

แปล: พวกคุณ ตื่นกันได้แล้ว บริษัทนี้เค้าไม่มาเสียเวลากับเรื่องพวกนี้หรอก พวกเขากำลังยุ่งอยู่กับการผลักดันโครงการนี้ให้เสร็จ เพราะเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาได้เซ็นสัญญาหุ้นส่วนกับบริษัทพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว ของแบบนี้มันเป็นแค่ความผิดพลาดทางการตลาด ซึ่งพวกคุณส่วนใหญ่คงได้เหรียญเพิ่มไปแล้ว

กระนั้น นักลงทุนบางคนก็เคลมว่าพวกเขาจะทำการขายเหรียญ WTC ที่ถือไว้เพราะเรื่องดังกล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น