<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมกับปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ในการพัฒนาแพลตฟอร์มออกหนังสือค้ำประกันบนระบบ Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานข่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยเปิดตัวหนังสือค้ำประกันผ่านระบบ Blockchain เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการทำหนังสือค้ำประกันผ่านระบบ Blockchain โดยในปี 2018 นี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออกหนังสือค้ำประกันบนระบบ Blockchain เช่นกันโดยเป็นการทำงานร่วมกับปูนซีเมนต์ไทย

อ้างอิงจากเว็บ Thaifintech ทางธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และกลุ่มบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี ได้ลงนามความร่วมมือร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain ในการสร้างแพลตฟอร์มการออกหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee : LG) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับ Supply Chain ของ SCG ให้สามารถดำเนินการขออนุมัติหนังสือค้ำประกันจากธนาคารไทยพาณิชย์ได้ด้วยตัวเองแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือค้ำประกันบนระบบ Blockchain

เป้าหมายในการพัฒนาหนังสือค้ำประกันบนระบบ Blockchain ก็เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลดขั้นตอนการออกเอกสาร ประหยัดต้นทุนในการดำเนินการ และเพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย

Next Step

ขณะนี้แพลตฟอร์ม LG บนระบบ Blockchain กำลังอยู่ในขั้นตอนเพื่อเข้าร่วมทดสอบใน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยการลงนามในครั้งนี้มีนางภิมลภา สันติโชค รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ และนายนิธิ ภัทรโชค รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและจัดจำหน่าย SCG เป็นผู้ลงนาม

ความคิดเห็นของผู้เขียน จะเห็นได้ว่าช่วงนี้ธนาคารต่าง ๆ เริ่มนำเทคโนโลยี Blockchain มาปรับใช้ในธุรกิจธนาคารหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีว่าเทคโนโลยี Blockchain จะมีบทบาทอย่างกว้างขวางในประเทศไทยมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น