<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เลื่อนการพิจารณาเรื่องการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิตอลโดยไม่มีกำหนด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 8 มีนาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. เคยประกาศว่าจะออกมาเผยถึงกฎเกณฑ์ในการดูแลและกำกับสกุลเงินดิจิตอล โดยเฉพาะ ICO เป็นพิเศษนั้น ล่าสุดทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่มีการประชุมในวันนี้

โดยอ้างอิงจากนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าการประชุมในวันนี้จะไม่มีขึ้นเนื่องจากว่า “ผลจากการประชุมระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ มีข้อสรุปให้มีการออกกฎหมายพิเศษขึ้นมาครอบคลุมดูแลในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมอบหมายให้ ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแล”

ซึ่งนั่นหมายความว่าการกำกับเหรียญโทเค็นหรือ ICO ดังกล่าวนั้นจะไม่เป็นเพียงกฎเกณฑ์อีกต่อไป แต่จะเป็นกฎหมายพิเศษที่จะครอบคลุมดูแลในทุก ๆ ด้าน อาทิ ผู้ที่จะระดมทุนผ่านไอซีโอ ตัวกลางและผู้ที่จะจัดทำแพลทฟอร์ม ตลาดรอง และคุณสมบัติผู้ลงทุน

อย่างไรก็ตามการประกาศดังกล่าวไม่ได้เผยถึงวันที่แน่ชัดว่าจะมีการออกกฎหมายพิเศษที่ว่านี้เมื่อไร แต่พวกเขาคาดการณ์ว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน เนื่องจากว่ารัฐบาลจัดให้หัวข้อนี้คือเรื่องที่มีความสำคัญในระดับสูง โดยรายงานกล่าวว่า

“จะมีการประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง เมื่อมีการออกร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าคงใช้เวลาไม่นานเนื่องจากรัฐบาลกำหนดให้เป็นเรื่องเร่งด่วน”

ก่อนหน้านี้ทาง ก.ล.ต. แห่งประเทศไทยเคยออกมาแสดงความเห็นที่เป็นบวกเกี่ยวกับการระดมทุนผ่าน Initial Coin Offerings หรือ ICO โดยกล่าวว่ามันช่วย “ตอบโจทย์การระดมทุนให้ธุรกิจ” แม้ว่าจะเตือนเรื่องความเสี่ยงของมันก็ตาม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น