<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีผู้ใช้งาน Lightning Network ถึง 1,000 Nodes บน Bitcoin Mainnet แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากเว็บ Mainnet แสดงให้เห็นว่ามีจำนวน 1,003 Nodes ของ Lightning Network ออนไลน์อยู่ในวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีสถิติการเปิด channel ช่องทางการจ่าย Bitcoin แบบ off-chain สูงสุดที่ 1,892 Channels

ข่าวดังกล่าวมาพร้อมกับนักวิเคราะห์ในตลาดเหรียญคริปโตที่คาดการณ์ว่าLightning จะเปิดตัวเวอร์ชั่นแรกของ Protocol ในเร็ว ๆ นี้

สถิติดังกล่าวเผยให้เห็นว่า Lightning Network มีอัตราการเติบโตเป็นอย่างมากทั้งการใช้งานบน testnet และ mainnet หากนับตั้งแต่ตอนที่ Lightning มีการเปิดตัวในเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ผ่านมา และถึงแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากบุคคลสำคัญในกลุ่ม Bitcoin แต่จำนวน Nodes ที่เข้าร่วมก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลัก ๆ แล้วการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ Protocol ที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ในระดับใหญ่โดยไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์สูญเสียเงินไปกับปัญหาทางเทคนิค

Bitcoin Cash ล้าสมัยไปแล้วหรือไม่?

อย่างไรก็ตาม Lightning Network ซึ่งเป็นโซลูชั่นแบบ Off-chain นั้นก็ได้รับการยกย่องจาก Microsoft เมื่อเดือนก่อน โดยทาง Microsoft กล่าวว่าจะสนับสนุนโซลูชั่นดังกล่าวมากกว่าแบบ “On-chain” ที่ Bitcoin Cash กำลังใช้อยู่

นักวิจารณ์บน Social Media ได้ออกมาตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวและชี้ให้เห็นว่า Lightning นั้นรวดเร็วและถูกกว่าในการทำธุรกรรม พวกเขากล่าวว่าสิ่งนี้จะทำให้ Bitcoin Cash “ล้าสมัย” ไปเลย

ในขณะเดียวกัน การลดลงของเวลาการ confirm ธุรกรรมที่ต่ำสุดในรอบสองปีเผยว่านักเทรดนั้นไม่อยากที่จะขาย BTC แลกออกมาเป็นเงินธรรมดาเท่าไรนัก และราคาของ Bitcoin นั้นก็เพิ่งจะฟื้นคืนกลับมาที่ระดับ 9,500 ดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

ทางผู้เขียนมีความเห็นว่าการทำธุรกรรมผ่าน Lightning Network มีความรวดเร็ว ค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่า และในอนาคตเราจะเห็นการทำธุรกรรมผ่าน Lightming Network มากขึ้นอย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น