<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียหักล้างรายงานข่าวเวเนซุเอลา “พวกเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหรียญ Petro”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บุคลากรรัฐฯคนหนึ่งในประเทศรัสเซียกล่าวว่าทางประเทศนั้นไม่เคยร่วมมือหรือเป็นหุ้นส่วนกับประเทศเวเนซุเอลาในการพัฒนาเหรียญ Petro (cryptocurrency ที่ถูกออกโดยรัฐบาลเวเนซุเอลา) เลยแม้แต่น้อย

นาย Artyom Kozhin หรือรองผู้ว่าฯของกรมสื่อและหน่วยข่าวกรองของกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียเคลมว่าข่าวล่าสุดที่ถูกเผยแพร่โดยนิตยสาร Times และสื่ออื่น ๆ ที่รายงานว่าประเทศรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Petro นั้นถือเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ

รัสเซียซัด Times ไม่รายงานความจริง

ก่อนหน้านี้นาย Simon Zerpa หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของประเทเวเนซุเอลาแนะให้นิตยสาร Times ออกข่าวเพื่อแก้ต่างให้ทางรัฐบาลรัสเซียว่าพวกเขาให้การปฏิเสธส่วนเกี่ยวข้องกับเหรียญ Petro นี้ แต่ Times ก็ทำเป็นไม่สนใจคำกล่าวของเขาแต่อย่างใด การแนะนำของเขานั้นมีขึ้นในการประชุมภายในบุคลากรรัฐฯ ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ในเมือง Moscow, Kozhin โดยในความเป็นจริงนั้น เขาเพียงแค่ยื่นแผ่นพับที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญ Petro ให้กับ รมว. คลังของรัสเซียก็เท่านั้น แต่ไม่ได้มีการพดถึงความร่วมมือกันระหว่างสองฝ่ายแต่อย่างใด

เหรียญ Petro เป็นเหรียญคริปโตที่มีน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามาแบคไว้ และถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาโดยประธานาธิบดี Nicolas Maduro โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการใช้จ่ายและแลกเปลี่ยน และเพื่อหลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากประเทศสหรัฐฯ

ข่าวปลอม

นิตยสาร Time รายงานว่าประธานาธิบดีของรัสเซีย Vladimir Putin เป็นผู้เซ็นอนุมัติให้ประเทศรัสเซียช่วยเวเนซุเอลาเปิดตัวเหรียญ Petro อีกทั้งยังมีการอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ทราบที่มาที่พวกเขาเรียกว่า “half hidden joint venture” อีกด้วย

นอกจากนี้ Times ยังเผยว่าบุคลากรสองคนในธนาคารกลางรัสเซียกำลังเป็นที่ปรึกษาให้เหรียญ Petro ซึ่งก็คือนาย Denis Druzhkov และนาย Fyodor Bogorodsky โดยพวกเขาสองคนนี้นั่งอยู่แถวหน้าในภาพถ่ายในพระราชวังในรัสเซียในช่วงงานเปิดตัวของเหรียญ Petro

โดยอ้างอิงจากรายงานนั้น นาย Druzhkov เป็น CEO ของเว็บเทรด Zeus Trading ที่เคยถูกปรับเป็นเงิน 31,000 ดอลลาร์ และแบนไม่ให้เปิดบริการเป็นเวลาสามปีโดย Chicago Mercantile Exchange ข้อหาฉ้อโกงสัญญาฟิวเจอร์

อ้างอิงธนาคารกลาง

รายงานจาก Times ยังกล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้เซ็นอนุมัติโปรเจคดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว

“คนสนิทของปูตินเป็นผู้บอกเขาว่านี่คือวิธีการในการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรในเวทีโลก นี่เป็นจุดที่ทุกอย่างเริ่มขึ้น”

กระนั้น ทางรัฐบาลกลางของรัสเซียก็ไม่ได้ตอบโต้ทาง Times อย่างไร แต่ รมว. คลังก็ออกมากล่าวว่าไม่มีบุคลากรคนใดของรัสเซียเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาและเปิดตัว Petro เลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ทางรัฐบาลเวเนซุเอลาก็ไม่ได้ออกมาตอบโต้ทาง Times เช่นกัน

ภาพจาก Shutterstock

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น