<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรมพลศึกษานำร่องระบบ Blockchain เลือกตั้งกรรมการภายในเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ทาง Siam Blockchain ได้มีการพูดถึงการประยุกต์ใช้ Blockchain กับการเลือกตั้งไปแล้วว่ามันอาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถพัฒนาระบบการเลือกตั้งได้

เมื่อวันพุธที่ 4 เมษายน 2561 นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดกรมพลศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับ การนำระบบ Blockchain มาประยุกต์ใช้ในการเลือกตั้งคณะ กรรมการส่งเสริมมาตราฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนทั้งจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด, สถาบันการพลศึกษา, โรงเรียนกีฬา, สถาบันการศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิมาเข้าร่วมการประชุม

โดยกรมพลศึกษาเล็งเห็นว่า การนำ Blockchain เข้ามาสนับสนุนกระบวนการทำงานในการขอใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา และการเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสะดวก ถูกต้อง โปร่งใส และรวดเร็ว และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

ระบบเลือกตั้งบน Blockchain สามารถกำจัดปัญหาเดิม ๆ ของการเลือกตั้งได้ ทั้งค่าใช้จ่ายที่ลดลง ทั้งความสะดวกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้ใช้สิทธิสามารถใช้สิทธิผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้ ทั้งความโปร่งใสที่มากขึ้น เพราะว่าผู้ใช้สิทธิสามารถตรวจสอบผลการเลือกตั้งของตนเองบนฐานข้อมูลของ Blockchain ได้ ทั้งความส่วนตัวที่สูงขึ้น เพราะฐานข้อมูลดังกล่าวนี้ยังคงเป็นความส่วนตัว เนื่องจากการระบุตัวตนผ่านหมายเลขของผู้เลือกตั้งซึ่งเป็นความลับ และท้ายที่สุดความแข็งแกร่งของฐานข้อมูลที่แทบจะไม่สามารถถูกแฮ็คได้ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Blockchain เนื่องจาก ไม่ได้มีใครคนใดคนนึงเป็นเจ้าของเครือข่าย

นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า

“กรมพลศึกษา จัดทำร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา พ.ศ… โดยกำหนดให้มีการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา จึงจำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา  อีกทั้งกฎหมายในปัจจุบันหลายฉบับยังเอื้อให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 จึงนำเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) มาใช้ แต่ยังไม่มีการพูดถึงระบบการเลือกตั้งที่โปร่งใส มั่นคง และมีค่าใช้จ่ายต่ำ ทำให้ยังเป็นปัญหาในการปฏิบัติตามกฎหมายอยู่  ซึ่งการใช้ระบบเลือกตั้งแบบกระจายบน Blockchain จะสามารถเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์การเลือกตั้ง นอกจากนี้ประเด็นสำคัญของการเลือกตั้งคือการสร้างความสะดวกให้แก่ประชาชนจะทำให้สัดส่วนผู้มาใช้สิทธิมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการเมืองระยะยาวของประเทศที่จะพัฒนาไปสู่การเมือง 4.0 ยุค “ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม”

โดยภาพรวมแล้วนับว่าเป็นทิศทางที่ดีสำหรับวงการคริปโต หากโปรเจ็คนี้สำเร็จ ก็อาจจะมีการพัฒนาต่อยอดการใช้ Blockchain ไปยังระบบอื่น ๆ ในไทยก็เป็นได้ ทำให้ Blockchain เป็นที่แพร่หลาย และถูกยอมรับโดยสังคมมากขึ้นนั้นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น