<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ของอังกฤษเตือนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ถึงภัย Cryptojacking

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cryptojacking คือ การที่คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ถูกแอบนำมาขุดเหรียญคริปโต

แผนกความปลอดภัยทางโลไซเบอร์ของอังกฤษ ย้ำว่าการ Cryptojacking นั้นเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมากโดยอ้างอิงจาก รายงานภัยคุกคามทางไซเบอร์ของอังกฤษ

โดยรายงานดังกล่าวให้ข้อมูลว่า มีเว็บไซต์จำนวนมากที่แอบขุดคริปโต ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ที่เข้าไปใช้งานในเว็บของพวกเขา

55 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจทั่วโลกเคยได้รับความเสียหายจากการแอบขุดที่ผ่านมาในช่วงเดือนธันวาคม และข้อมูลยังเจาะจงว่า เหรียญที่ถูกขุดมาส่วนใหญ่คือเหรียญคริปโต Monero โดยเว็บส่วนใหญ่แอบขุดผ่านแอปพลิเคชั่น Coinhive

นอกจากนี้รายงานยังให้ข้อมูลอีกด้วยว่า มีเว็บไซต์มากกว่า 4,000 เว็บที่แอบขุดเหรียญบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ซึ่งเว็บดังกล่าวใช้ส่วนเสริมเพื่อซ่อนไม่ให้ผู้ใช้เห็น ทางเดียวที่ผู้ใช้งานจะรู้ตัวคือ ต้องสังเกตคอมพิวเตอร์ของพวกเขาเอง ว่าช้าลงหรือทำงานหนักขึ้นจนผิดปกติหรือไม่

“การ Cryptojacking ไม่ได้พึ่งเกิดขึ้นมา แต่ได้มีมาหลายปีแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าในปี 2018 – 19 การคุกคามดังกล่าวจะดูเหมือนเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหาย”

ยังไงก็ตาม มีเว็บไซต์บางเว็บที่ถามผู้ใช้งานถึงความเต็มใจก่อน โดยให้เลือกระหว่างการดูโฆษณา หรือว่าการที่จะอนุญาติให้เว็บไซต์ใช้คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานขุดเหรียญคริปโต เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์

รายงานยังแนะนำอีกด้วยว่า วิธีป้องกันที่เหมาะสมที่สุดคือการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส และใช้ Ad Blockers เมื่อทำการใช้เว็บไซต์ต่าง ๆ เสมอ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น