<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Blockchain ไม่เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหาของ Facebook

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นปัญหาของ Facebook นั้นเป็นที่โต้เถียงกันอย่างหนัก ว่าสิ่งที่ Facebook ทำนั้นเป็นสิ่งที่สมควรหรือไม่

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นาย Mark Zuckerberg ได้ทำการตอบคำถามถึงข้อสงสัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายการผูกขาดของตลาดในประเทศอเมริกา ซึ่งทางรัฐบาลของสหรัฐได้ตั้งข้อสงสัยว่า Facebook ได้ผูกขาดตลาดไว้หรือไม่ และประเด็นของการที่ Facebook ได้ขายข้อมูลของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของพวกเขาให้กับบริษัทอื่น ๆ อีกด้วย

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการกระทำของนาย Zuckerberg นั้นเป็นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม แต่ว่าปัญหาจริง ๆ อาจจะไม่อยู่ที่คน ตัวเทคโนโลยีเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของปัญหาอยู่ก็เป็นได้ ถึงแม้เขาไม่ได้นำข้อมูลของผู้ใช้งานไปขายต่อ คนอื่นก็จะทำอยู่ดี

เพราะฉะนั้นการที่เราจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้นั้นต้องมองที่ต้นเหตุของปัญหาของ Social Media นั่นคือการที่ข้อมูลทั้งหมดถูกควบคุมโดยกลุ่ม ๆ นึง ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะถูกแก้ไขด้วยการกระจายอำนาจก็เป็นได้

ศักยภาพของ Blockchain และขีดจำกัดของมัน

การประยุกต์ใช้ Blockchain เข้ากับ Social Media นั้นไม่ได้เป็นอะไรที่แปลกใหม่นักในวงการ Blockchain เท่าไรนัก ยกตัวอย่างเช่น Steemit ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่กระจายอำนาจคืนให้กับผู้ใช้งาน Steemit มีความตั้งใจที่จะให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมข้อมูลของตนเองได้ และมี Feature ซึ่งผู้ที่ทำ Content ที่ผู้คนชื่นชอบจะได้รับรางวัลเป็นการตอบแทนด้วยเหรียญ Steem

ในทางทฤษฎีนั้นฟังดูดี แต่ถ้ามองถึงความจริงในปัจจุบัน Blockchain ที่ Decentralized แบบ 100 เปอร์เซ็นต์นั้น On-Chain ของมันยังไม่สามารถรองรับข้อมูลผู้ใช้งาน และโพสต์เป็นจำนวนมหาศาลได้ ปัญหาด้าน Scaling ยังคงส่งผลกระทบอยู่ในทุก ๆ ด้าน

อีกปัญหาคือระบบการให้รางวัลดังกล่าว ทำให้โพสต์ส่วนใหญ่ที่ได้รับความชื่นชอบ ส่วนอย่างมากจะเป็นโพสต์เกี่ยวกับตัว Steemit ซะเอง เนื่องจากผู้ใช้งาน Steemit ส่วนใหญ่เป็นคนที่ถือครอง Steemit เอาไว้เอง ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานโพสต์เกี่ยวกับ Steemit เป็นส่วนมากเนื่องจากพวกเขาอยากได้รับรางวัลตอบแทนมาก ๆ และรู้ว่าการโพสต์เกี่ยวกับ Steemit นั้นเป็นที่นิยม ทำให้ข้อมูลในแพลตฟอร์มเกิดการกระจุกตัว ซึ่งผิดวัตถประสงค์ของทาง Steemit ที่ตั้งใจจะให้ผู้ใช้งานใช้แพลตฟอร์มของเขาในดังเช่น Social Media ปกติ

เหตุดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดของ Blockchain ในปัจจุบันอยู่ แต่ว่าความหวังของการแก้ปัญหาทั้งหมดอาจะอยู่ที่ zero-knowledge proof ก็เป็นได้

ต้นตอของปัญหา

พวกเราทุกคนเชื่อว่าการใช้งานแพลตฟอร์มเช่น Facebook นั้นฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่เราจ่ายคือข้อมูลของตัวเอง ไม่ใช่ตัวเงิน เรากำลังประเคนข้อมูลที่มีค่าของเรา ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในอินเตอร์เน็ทต่าง ๆ เหล่านี้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งพวกเขานำข้อมูลของพวกเราไปหาผลประโยชน์ต่ออีกทีโดยที่ไม่รู้ตัวเช่นกัน

เนื่องจากปัจจุบันไม่มีตัวกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ทุก ๆ คนสามารถไว้วางใจได้ ส่งผลให้เราไม่สามรถสร้างระบบแบบ Decentralized Peer-to-Peer ได้นั้นเอง ทำให้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราใช้งาน แพลตฟอร์มของยักษ์ใหญ่เหล่านั้น

เพราะฉะนั้นวิธีแรกที่จะแก้ปัญหาเหล่านีคือการลดอำนาจของยักษ์ใหญ่เหล่านี้ คือการสร้างแพลตฟอร์มที่ทำให้การผูกขาดของอำนาจลดลง ขึ้นมาซะก่อน ส่งผลให้ข้อมูลทั้งหมดไม่ถูกผูกขาดอยู่กับกลุ่ม ๆ นึง

ถึงแม้ว่า การ Centralize นั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการ Decentralize และการ Centralized ยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าด้วย Economy of Scale ซึ่งเป็นไปตามกลไกของทุนนิยมก็ตาม

ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทุก ๆ คนต้องเริ่มเห็นค่าของระบบแบบ Peer-to-Peer พวกเขาหล่านั้นต้องเห็นถึงผลที่ตามมาภายหลัง  และเลิกพึ่งพา หรือ เชื่อใจตัวกลาง ซะก่อน ถึงจะเป็นก้าวแรกในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ซึ่งนั่นจะทำให้บริษัทต่าง ๆ เริ่มเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคและเริ่มพัฒนาแพลตฟอร์ม Social Media ที่ทุก ๆ สามารถควบคุมข้อมูลของตนเองได้อย่างแท้จริง ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่ง Blockchain เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง

 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น