<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจจีนบุกจับ MLM นักลงทุนสูญเสียกว่า 13 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมามีรายงานว่า ตำรวจจีนเมืองซีอานเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 1 คน และผู้สมรู้ร่วมคิดจำนวน 4 คน เนื่องจากถูกตั้งข้อสงสัยว่าประกอบอาชีพแชร์ลูกโซ่อยู่ ซึ่งมีนักลงทุนตกเป็นเหยื่อกว่า 13,000 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 13 ล้านดอลลาร์

ผู้ต้องสงสัยมีนามสุกลว่า Zheng ได้เริ่มทำแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวตั้งแต่ เดือนสิงหาคม ปี 2017 ซึ่งเขาใช้ Altcoins นามว่า Da Tang Coin (DTC) ที่เชื่อมอยู่กับบริษัทฮ่องกงนาม DTC Holding ในการหลอกลวง

บริษัทดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าทำธุรกิจคล้ายแชร์ลูกโซ่ เนื่องจากมีการโฆษณาว่าจะรับประกันว่ามีกำไรวันละ 13,000 ดอลลาร์ โดยถ้าเกิดนักลงทุนซื้อเหรียญ DTC เป็นจำนวน 480,000 ดอลลาร์ และอ้างอิงจากรายงานผู้ต้องสงสัยดึงดูดนังลงทุนได้เป็นจำนวนมากในช่วงระหว่าง 15 – 25 มีนาคม 2018

ตำรวจยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าบริษัทดังกล่าวจ้างคนที่หน้าตาคล้ายชาวต่างชาติ เพื่อมาโปรโมทว่าบริษัทของพวกเขานั้นเป็น Startup ด้าน Blockchain เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

พวกเขาสัญญากับนักลงทุนไว้ว่าเหรียญที่พวกเขาซื้อไปนั้น กำลังจะถูกลิสต์ในเว็บเทรดต่าง ๆ โดยที่พวกเขาได้ราคาที่ต่ำกว่าตลาด และยังโปรโมทว่าเหรียญดังกล่าวยังจะสามารถใช้งานได้จริงในแวดวงการศึกษา และการทำธุรกรรมซื้อสินค้าทั่วไปอีกด้วย

เมื่อปีที่ผ่าน มีชาวจีนกว่า 47,000 คนตกเป็นเหยื่อของธุรกิจเครือข่ายหรือ MLM โดยมีการขับกุมทั้งหมด 37 ครั้งในเดือน สิงหาคม ปี 2017 และในเดือนมกราคมของปีนี้ กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของประเทศจีน ได้ออกมาประกาศว่าจะกวาดล้าง พวก MLM ที่เกียวกับคริปโตไปให้หมดสิ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น